"มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ" ปลายปีควรมีไหม ฟังคำตอบ เลขาฯสภาพัฒน์

21 พ.ย. 2565 | 07:37 น.

ฟังคำตอบจาก “ดนุชา พิชยนันท์” เลขาฯสภาพัฒน์ "มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ" ช่วงปลายปีควรมีไหม หลังประเมินเศรษฐกิจไทยตลอดทั้งปีเริ่มฟื้นตัว มาตรการต่าง ๆ ยังจำเป็นหรือไม่หากรัฐบาลต้องผลักดันออกมา

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยตอนหนึ่งในช่วงของการรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 3 ของปี 2565 และแนวโน้มปี 2565-2566 ถึงการออก "มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ" ปลายปี 2565 โดยระบุว่า 

 

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี ยังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่นั้น ต้องพิจารณาตัวเลขเศรษฐกิจ ณ ไตรมาสที่ 3 ปี 2565 ซึ่งขยายตัว 4.5% เร่งขึ้นจาก 2.3% และ 2.5% ในไตรมาสแรก และไตรมาสที่สองของปี 2565 ตามลำดับ และเศรษฐกิจไทยในปี 2565 มีแนวโน้มที่จะขยายตัว 3.2% เร่งขึ้นจากการขยายตัว 1.5% ในปี 2564

 

เบื้องต้นจากตัวเลขเศรษฐกิจข้างต้น มองว่า คงไม่ถึงขั้นต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ออกมา แต่ว่าในช่วงปลายปี 2565 ต่อเนื่องถึงต้นปี 2566 รัฐบาลจะมีการออกมาตรการของขวัญปีใหม่มาให้กับประชาชนแทน

“มาตรการของขวัญปีใหม่ ซึ่งรัฐบาลจะออกมาให้กับประชาชนทุกปี ก็คงไม่ใช่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่อะไร เพียงแต่ว่าเป็นมาตรการที่ให้ประชาชนจับจ่ายใช้สอยเพิ่มเติมช่วงปีใหม่ แล้วก็เอาไปลดภาษีในปีหน้า ซึ่งน่าจะเป็นลักษณะแบบนั้นมากกว่า” เลขาฯสภาพัฒน์ ระบุ

 

อย่างไรก็ตามในเรื่องของมาตรการต่าง ๆ ที่จะออกมาปลายปีนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาว่าจะออกมาอย่างไร คาดว่าเร็ว ๆ นี้จะได้ข้อสรุป ก่อนเสนอให้กับที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป 

นายดนุชา ระบุว่า หากจะออกมาตรการออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ หรือออกมาตรการมาช่วยเหลือต่าง ๆ คงต้องทำแบบพุ่งเป้ามากขึ้น โดยเฉพาะการช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ยังได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานเพิ่มขึ้นสูง เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับครัวเรือนกลุ่มผู้มีรายได้น้อยไม่ให้ได้รับผลกระทบ