สานสัมพันธ์ ไทย-เวียดนาม “เซ็นทรัล” จัดใหญ่ Vietnamese Week in Thailand 2022

18 พ.ย. 2565 | 09:50 น.

“เซ็นทรัล” ฉลองความสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม ขนทัพสินค้าจัดใหญ่งาน “Vietnamese Week in Thailand 2022” คาดแห่ช้อปทะลุ 5 แสนคน

การจัดงาน “Vietnamese Week in Thailand 2022”  ครั้งที่ 5 เริ่มขึ้นแล้ว โดยปีนี้ถูกจัดในช่วงเวลาเดียวกับงานประชุมสุดยอดผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ โดยได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ เหงียน ซวน ฟุก (H.E. Nguyen Xuan Phuc) ประธานาธิบดีสาธารณรัฐ สังคมนิยมเวียดนาม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมด้วยตัวแทนจากรัฐบาลไทยและเวียดนาม

Vietnamese Week in Thailand 2022

นางสาวจริยา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจต่างประเทศ กลุ่มเซ็นทรัล เปิดเผยว่า งาน Vietnamese Week in Thailand ถือเป็นงานสำคัญของเซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อสนับสนุนสินค้าคุณภาพเยี่ยมจากเวียดนาม ความพิเศษสำหรับครั้งนี้คือเราจัดภายใต้ธีมงาน “Taste of Vietnam”

 

โดยได้รับแรงบันดาลใจจากแนวคิดของ GO! Mall ซึ่งเป็นศูนย์การค้าภายใต้เซ็นทรัล รีเทล ในเวียดนาม ซึ่งมีสาขาที่ให้บริการถึง 39 สาขา รวมทั้งเป็นโมเดลห้างสรรพสินค้าที่ประสบความสำเร็จและได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้าชาวเวียดนามเป็นอย่างดี

จริยา จิราธิวัฒน์

ทั้งนี้งาน “เวียดนามีส วีค อิน ไทยแลนด์ 2022” (Vietnamese Week in Thailand 2022) เป็นงานประชุมและแสดงสินค้าเวียดนามในประเทศไทยครั้งยิ่งใหญ่ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 16–20 พฤศจิกายน 2565 ภายใต้ธีมงาน “Taste of Vietnam”  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม ส่งเสริมความร่วมมือ สร้างโอกาสทางการค้าและพัฒนาเศรษฐกิจของสองประเทศ

 

ด้านนาย โด๋ ทัง ฮ่าย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม กล่าวว่า ความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างเวียดนามและไทยได้รับการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่เวียดนามและไทยยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ปัจจุบัน ไทยเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนามในอาเซียน และเวียดนามเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของไทยในอาเซียน (รองจากมาเลเซีย)

 

ในปี 2564 มูลค่าการค้ารวมเวียดนามและไทยสูงถึง 18.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (สูงสุดจนถึงปัจจุบัน) เพิ่มขึ้น 17.9% เมื่อเทียบกับปี 2563 ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 นี้มูลค่าการค้าเวียดนามและไทยรวมอยู่ที่ 16.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 17.2% เมื่อเทียบกับปี 2564

Vietnamese Week in Thailand 2022

ในช่วงปีที่ผ่านมารัฐบาลเวียดนามได้สนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้ภาคการส่งออกให้กับผู้ประกอบโดยตรง การไปยังเครือข่ายการจัดจำหน่ายในประเทศอื่นๆ รวมทั้งประเทศไทย งานเวียดนามีส วีค อิน ไทยแลนด์ ปีนี้นับเป็นงานประจำปีที่สำคัญ ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 ภายใต้กรอบการสนับสนุนนี้เพื่อช่วยให้สินค้าของเวียดนามเข้าถึงและส่งออกไปยังเครือข่ายการกระจายสินค้าของกลุ่มเซ็นทรัล      

 

กลุ่มเซ็นทรัลเวียดนามได้ร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนามในการวิจัยตลาด คัดเลือกผู้ประกอบการที่มีผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับตลาดไทย จัดหลักสูตรฝึกอบรมภาคปฏิบัติเพื่อ ปรับปรุงขีดความสามารถและคุณภาพของสินค้าของวิสาหกิจเวียดนาม และช่วยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ปรับให้เหมาะกับตลาดในประเทศไทย

Vietnamese Week in Thailand 2022

สำหรับงาน Vietnamese Week in Thailand 2022 ได้คัดสรรสินค้าอุปโภคและบริโภคคุณภาพหลากหลายแบรนด์จากกว่า 70 ธุรกิจของเวียดนาม โดยครั้งนี้สินค้าไฮไลต์ที่จะมาร่วมออกร้านจะประกอบไปด้วยสินค้าที่มีนวัตกรรมโดดเด่น มีใช้เทคโนโลยีและเทคนิคขั้นสูงเพื่อรักษารสชาติของผลิตภัณฑ์ในขณะเดียวกันมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค เช่น ชาส้ม, เห็ดหอม  ตลอดจนกลุ่มสินค้ามาตรฐาน OCOP Elite ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพตัวแทนประเทศมาตรฐานส่งออก

Vietnamese Week in Thailand 2022

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจ กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนามยังได้  ร่วมกับ เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม ในการจัดการประชุมทางธุรกิจ เพื่อเชื่อมต่อธุรกิจเวียดนามให้ได้มาพบปะนักลงทุนนำเข้าสินค้าในไทย และหน่วยธุรกิจค้าปลีกในเครือกลุ่มเซ็นทรัล เพื่อต่อยอดและสร้างความสัมพันธ์กับหุ้นส่วนธุรกิจ

 

จากความสำเร็จปีที่ผ่านมามีแบรนด์ธุรกิจเวียดนามที่ประสบความสำเร็จในการส่งออกสินค้าเข้าสู่ตลาดในประเทศไทยผ่านการจัดงานสัปดาห์เวียดนามในไทยมากมาย อาทิเช่น MR. VIET (กาแฟ), BIBICA (ขนม), VIFON (เฝอเวียดนามสำเร็จรูป), TRUNG NGUYEN (กาแฟ), VINAMIT (ผลไม้อบกรอบ), HAI BINH (เม็ดมะม่วงหิมพานต์), CHINSUFOODS (น้ำปลา), DAIVIET (เครื่องดื่มเวียดนาม) และ VIET PEPPER (พริกไทย) ฯลฯ โดยคาดจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 5 แสนคน ตลอดการจัดงาน