"พิพัฒน์" ดันถนนข้าวสาร พื้นที่นำร่องเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ฟื้นท่องเที่ยว

17 ส.ค. 2565 | 14:13 น.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมผู้บริหารกระทรวง ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร เช็คข้อมูลความพร้อม แนวทางการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 กระตุ้นการท่องเที่ยว และช่วยเอกชน พร้อมดันถนนข้าวสารเป็นพื้นที่นำร่อง เตรียมสรุปชงศบค.ไฟเขียว ก.ย.นี้

ช่วงค่ำวันนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมผู้บริหารกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมแหล่งท่องเที่ยว บริเวณถนนข้าวสาร กรุงเทพฯ พร้อมทั้งหารือร่วมกับผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร และสถานบันเทิง 

 

ทั้งนี้เพื่อเก็บข้อมูลไปพิจารณาประกอบแนวคิดการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงในพื้นที่ควบคุม (โซนนิ่ง) ตามเมืองท่องเที่ยวหลัก ทั่วประเทศ ถึงเวลา 04.00 น. เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และช่วยเหลือผู้ประกอบการสถานบันเทิง 

 

นายพิพัฒน์ กล่าวภายหลังการลงพื้นที่ว่า ได้คุยเบื้องต้นกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ถนนข้าวสาร ก็สนับสนุนแนวคิดนี้ แต่สิ่งที่ต้องหารือต่อคือ หากขยายเวลาแล้วจะต้องไม่ส่งเสียงดังรบกวนชุมชนโดยรอบ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องควบคุมให้ดี ไม่ให้เกิดการร้องเรียน 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา  ได้ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร

 

ส่วนกรณีที่มีคนมีความเห็นต่าง ก็คงต้องทำความเข้าใจว่า เรื่องนี้จะทำเป็นพื้นที่เฉพาะ และจะทำเมื่อศึกษาดูอย่างรอบคอบแล้วว่ามีผลดีมากกว่าผลเสีย อย่างในพื้นที่ถนนข้าวสารนั้น ตามเป้าหมายตั้งใจว่าจะเปิดเป็นพื้นที่นำร่องให้สถานบันเทิงขยายระยะเวลาการให้บริการถึง 04.00 น. เพราะจากข้อมูลเบื้องต้น พื้นที่ดังกล่าวมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากถึง 60-70% 

 

“การผลักดันเรื่องนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ คิดมาอย่างดีแล้ว เมื่อมีโอกาสทำก็จำเป็นต้องทำ ตอนนี้ไม่ใช่เวลากลัว เพราะการจะฟื้นการท่องเที่ยว เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 ให้กลับมาขยายตัวได้ มีสิ่งอะไรที่ควรทำก็ต้องทำ และผลักดันออกมา ไม่อย่างนั้นประเทศไทยก็คงตามประเทศเพื่อนบ้าน และเศรษฐกิจคงจะเติบโตไม่ทันแน่นอน”

 

อย่างไรก็ตามการผลักดันเรื่องดังกล่าว ในเบื้องต้นได้มอบหมายกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้สำรวจความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนให้ชัดเจน ทั้งกรุงเทพมหานคร (กทม.) ผู้อำนายการเขต ผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ประกอบการ หากพื้นที่ไหน หรือจังหวัดใดมีความพร้อม ก็ให้สรุปรายละเอียดมาอีกครั้ง

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา  ได้ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร

จากนั้นจึงรวบรวมนำเสนอที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการร์โควิด-19 หรือ ศบค. พิจารณา ภายในเดือนกันยายน 2565 นี้ หรืออย่างช้าคือต้นเดือนตุลาคม 2565 เพื่อจะได้เริ่มต้นการขยายเวลาได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีต่อเนื่องถึงไตรมาสแรกปีหน้า ซึ่งเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว

 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยืนยันแนวทางการทำเรื่องนี้ จะช่วยทำให้นักท่องเที่ยวใช้จ่ายเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มอีกประมาณ 20%  และการขยายเวลาการเปิดก็ไม่ได้ทำทุกวัน จะขยายเฉพาะวันหยุดศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เท่านั้น

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา  ได้ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร

 

ทั้งนี้ตามแนวคิดดังกล่าว กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้กำหนดเป้าหมายการหารือกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในสถานที่ท่องเที่ยวเป้าหมาย 8 จังหวัด ได้แก่ กทม. ภูเก็ต กระบี่ พังงา ชลบุรี (พัทยา) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) เกาะสมุย และ เชียงใหม่ เพื่อรวบรวมข้อมูลเสนอ ศบศ. พิจารณาขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4