นายกฯ จัดคิวเปิดทำเนียบต้อนรับ 4 แขกรัฐบาลร่วมประชุมเอเปค

04 พ.ย. 2565 | 08:30 น.

นายกฯ เตรียมเปิดทำเนียบรัฐบาล 16-18 พ.ย. ต้อนรับแขกพิเศษรัฐบาลช่วงเอเปค “ผู้นำเวียดนาม-ผู้นำฝรั่งเศส-ประธานาธิบดีจีน-เจ้าชายซาอุดีอาระเบีย”

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรับผิดชอบในการต้อนรับบุคคลสำคัญที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) ถึงความคืบหน้าประเทศที่ให้การยืนยันเดินทางเข้าร่วมประชุมเอเปคที่ประเทศไทย รวมทั้งประเทศที่จะหารือทวิภาคีกับไทย ว่า ผู้ที่ตอบรับการเข้าร่วมประชุม มีทั้งประเทศสมาชิกเอเปค และแขกพิเศษของไทย ทั้งกัมพูชา ซาอุดีอาระเบีย และ ฝรั่งเศส
ในส่วนของรัสเซียได้มีการยืนยันมาหรือไม่ว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน

 

ประธานาธิบดีรัสเซีย จะเดินทางเข้าร่วมประชุมด้วยหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า คงต้องรอต่อไป และไม่มีกำหนดว่าจะให้คำตอบเมื่อไหร่ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคได้ให้คำตอบแล้วว่าจะเดินทางเข้าร่วมประชุมทุกประเทศ ซึ่งมีทั้งระดับประมุข นายกรัฐมนตรี และผู้แทน

เมื่อถามว่าการประชุมในวันเดียวกันนี้จะมีการทบทวนอะไรหรือไม่ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า วันนี้เป็นการหารือเฉพาะกรณีของผู้ที่เราเชิญมา และจะเป็นผู้เข้าร่วมทวิภาคีกับไทย ซึ่งมีหลายประเทศมาก ที่มีกำหนดหารือทวิภาคี ส่วนความพร้อมและแผนในการประชุมเอเปคขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ


เมื่อถามว่า นาย โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่มีกำหนดการมาร่วมประชุมอาเซียนที่กัมพูชา วันที่ 10-13 พ.ย. เป็นไปได้หรือไม่จะมาร่วมประชุมที่ไทยด้วย นายดอน กล่าวว่า มีความชัดเจนแล้วว่าผู้นำสหรัฐฯ จะไม่มา โดยส่งผู้แทนเป็น นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ มาแทน เพราะ นายโจ ไบเดน ติดภารกิจส่วนตัว

มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายกรัฐมนตรีเตรียมเปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับและหารืออย่างเป็นทางการสำหรับแขกของรัฐบาล โดยวันที่ 16 พ.ย.ให้การต้อนรับผู้นำเวียดนาม

 

ในวันที่ 17 พ.ย.นายกรัฐมนตรีมีกำหนดให้การต้อนรับ แอมานุแอล ฌ็อง-มีแชล เฟรเดริก มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน

 

และในที่ 18 พ.ย.เปิดทำเนียบฯ ให้การต้อนรับ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ซาอุดีอาระเบีย