ประกันรายได้ปาล์มปี4 “จุรินทร์”เตรียมดันเข้าครม.เร็วๆนี้

19 ต.ค. 2565 | 03:39 น.

ประกันรายได้ปาล์มปี4 “จุรินทร์”เตรียมดันเข้าครม.เร็วๆนี้ หลังผ่าน กนป.วันนี้(19ต.ค.) พร้อมดันช่วยส่งออกน้ำมันปาล์ม กก.ละ 2 บาท สู้อินโด-มาเลย์ หวังดึงราคาผลปาล์มขึ้นไปอีก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณา การ( ก.น.บ.) ครั้งที่ 1/2565 ว่า หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์เสนอให้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ปรับจาก B5 เป็น B7 มีผลช่วยยกระดับราคาปาล์มระดับหนึ่ง ทำให้ขณะนี้ราคาปาล์มผลปาล์มสดอยู่ที่กิโลกรัมละ ประมาณ 5.50-6.50 บาท โดยเฉลี่ยทั่วประเทศ ซึ่งถือว่าดีขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมาระดับหนึ่ง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

แต่อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ที่มีผลให้ราคาปาล์มปรับลดลงในตลาดโลกเพราะ ประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่หรือประเทศผู้ผลิตรายใหญ่คือ อินโดนีเซียกับมาเลเซีย เร่งการส่งออกในปริมาณที่เยอะมากและอินโดนีเซียงดเก็บภาษีส่งออก ทำให้ปริมาณปาล์มในตลาดโลกเยอะ ทำให้ราคาปรับลดลง กระทบราคาในประเทศด้วย

ประกันรายได้ปาล์มปี4 “จุรินทร์”เตรียมดันเข้าครม.เร็วๆนี้

โดยในวันนี้(19ตุลาคม)กระทรวงพาณิชย์จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม กนป.(คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ)ในการให้มาตรการการช่วยเหลือสนับสนุนการส่งออกกิโลกรัมละ 2 บาท โดยการปรับเงื่อนไขให้ช่วยได้ง่ายขึ้น เพื่อแข่งขันในตลาดโลกได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น สำหรับผู้ส่งออกน้ำมันปาล์ม จะได้รับการสนับสนุนกิโลกรัมละ 2 บาท ถ้าส่งออกได้มากขึ้นแข่งขันได้ดีขึ้น จะมีส่วนช่วยยกระดับราคาปาล์มให้ดีขึ้นอีกระดับหนึ่ง และถ้าเกิดมีปัญหาจริงนโยบายประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มยังใช้อยู่และถ้าผ่านมติที่ประชุมก็จะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป