"บิ๊กป้อม"ลงสุราษฎร์ฯ จี้13 มาตรการป้องน้ำท่วม แก้ปัญหาปาล์มน้ำมัน

17 ต.ค. 2565 | 06:09 น.

"บิ๊กป้อม"ลงพื้นที่สุราษฎร์ฯจี้13 มาตรการป้องกันน้ำท่วม แก้ปัญหาปาล์มน้ำมัน รับปากชาวบ้านจะจัดหาที่ดินทำกินให้

วันที่ 17 ต.ค.2565  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม รวมถึงนายอภิชัย เตชะอุบล แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อติดตามสถานการณ์และการบริหารจัดการน้ำ สถานการณ์ปาล์มน้ำมัน และพบปะประชาชน

 

โดยทันทีที่ถึงท่าอากาศยานทหาร กองบิน 7 ต.มะลวน อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี มีนายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และข้าราชการระดับสูง รวมถึงส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง เขต 2 นายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ เขต 3 และนายสายัณห์ ยุติธรรม เขต 7 ต้อนรับ 

 

"บิ๊กป้อม"ลงสุราษฎร์ฯ จี้13 มาตรการป้องน้ำท่วม แก้ปัญหาปาล์มน้ำมัน

จากนั้น พล.อ.ประวิตร และคณะ เดินทางไปห้องประชุมเมืองคนดี ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีประชาชนและเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน มารอถือป้ายให้การต้อนรับ โดยถือป้ายข้อความ “เครือข่ายสุราษฎร์รวมใจยินดีต้อนรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ”

 

ทั้งนี้ระหว่างที่มีกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มมายื่นหนังสือร้องเรียนเรื่องที่ดินทำกิน ได้มีผู้หญิงคนหนึ่งนำพวงมาลัยดอกดาวเรืองมาคล้อง และได้ขอหอมแก้มพล.อ.ประวิตร พร้อมขอกอด ซึ่งพล.อ.ประวิตร ได้เอียงแก้มให้หอม 

"บิ๊กป้อม"ลงสุราษฎร์ฯ จี้13 มาตรการป้องน้ำท่วม แก้ปัญหาปาล์มน้ำมัน

 

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้เดินจับมือทักทายเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ที่มายืนถือป้ายขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ระหว่างนั้นได้มีเด็กผู้ชายตัวเล็ก 2 คน อายุประมาณ 3-4 ขวบ เข้ามาสวมกอดพล.อ.ประวิตร ท่ามกลางเสียงตะโกนของชาวบ้านกล่าวให้กำลังใจว่า “ลุงป้อมสู้ๆ”

 

โดยตลอดการเดินพบปะชาวบ้าน พล.อ.ประวิตรมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส และโบกมือทักทายชาวบ้าน อีกทั้งรับปากชาวบ้านที่เรียกร้องให้จัดหาที่ดินทำกินให้เกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกินว่า “โอเคครับ จัดเลย”

 

ต่อมา พล.อ.ประวิตร รับฟังบรรยายสรุปภาพรวมสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคใต้ แผนงานด้านทรัพยากรน้ำและสถานการณ์ปาล์มน้ำมันในประเทศ โดย พล.อ.ประวิตร ย้ำสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) จังหวัดและทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตรียมการรับฤดูฝนภาคใต้ที่กำลังมาถึง โดยเน้น 13 มาตรการรับมือฤดูฝน

 

และให้ความสำคัญสำรวจพื้นที่เสี่ยงและความพร้อมของสถานีสูบน้ำ สิ่งกีดขวางทางน้ำ โดยให้บริหารจัดการน้ำผ่านคณะกรรมการลุ่มน้ำและคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด พร้อมทั้งขอให้นำบทเรียน การป้องกันและแก้ปัญหา พื้นที่เสี่ยงปีที่ผ่านมา มาบริหารจัดการลดความเสี่ยงและผลความเสียหายจากอุทกภัย และต้องให้ความสำคัญแจ้งเตือนและนำประชาชนออกจากพื้นที่ให้ทันเหตุการณ์

 

หากเกิดน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่ม เพื่อความปลอดภัยของประชาชน พร้อมกันนี้ขอให้ สทนช.เตรียมความพร้อมจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีหากจำเป็น


พล.อ.ประวิตร ยังได้ย้ำนโยบายรัฐบาลกับการบริหารจัดการปาล์มน้ำมัน ผ่านคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่มุ่งแก้ปัญหาปาล์มล้นตลาดและราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำมาตลอด โดยออกมาตรการผลักดันการส่งออกและนำน้ำมันปาล์มส่วนเกินมาผลิตพลังงาน รวมทั้งติดมิเตอร์วัดน้ำมันปาล์มดิบ ส่งผลราคาปาล์มน้ำมันดีขึ้นต่อเนื่อง

 

รวมทั้งเตรียมออกมาตรการระยะยาว แปรรูป เพิ่มมูลค่าให้ปาล์มน้ำมันเป็นพืชเศรษฐกิจที่ยั่งยืน สำหรับ การบูรณาการพัฒนาปาล์มน้ำของ จว.สุราษฎร์ธานี ขอให้มุ่งเป้า Oil Palm City ที่ส่งเสริมการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืนและดูให้มีการซื้อขายปาล์มน้ำมันที่เป็นธรรม เพื่อดูแลเกษตรกรอย่างทั่วถึงในพื้นที่ พร้อมขอขอบคุณ เกษตรกรปาล์มน้ำมันและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมขับเคลื่อนมาตรการปาล์น้ำมันอย่างได้ผล