“แอ๊ด คาราบาว” บนอาณาจักร 3 หมื่นล้าน คุม 8 บริษัทกวาดกำไรอู้ฟู่

07 ก.พ. 2566 | 23:01 น.

เปิดอาณาจักร “แอ๊ด คาราบาว” หรือ ยืนยง โอภากุล ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตระดับตำนานของประเทศไทย กับธุรกิจ 3 หมื่นล้าน คุม 8 บริษัท เช็คบริษัทไหนกวาดกำไรอู้ฟู่

ชื่อของ “แอ๊ด คาราบาว” หรือ นายยืนยง โอภากุล ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตระดับตำนานของประเทศไทย กลายเป็นประเด็นที่สังคมกลับมาให้ความสนใจอีกครั้ง หลังจากต้องถูกหามลงจากเวทีกลางงานคอนเสิร์ต ทำเขาผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์แสดงความเป็นห่วงกับภาพที่เกิดขึ้น โดยต่อมา แอ๊ด คาราบาว ออกมาเผยสาเหตุว่า เป็นเพราะอาการอาหารเป็นพิษ หลังทานแฮมเบอร์เกอร์แล้วมีแตงกวาดองอยู่ แต่ตอนนี้หายแล้ว 

สำหรับเรื่องราวข่าวดังเกี่ยวกับ แอ๊ด คาราบาว ก่อนหน้านี้หากใครจำกันได้ ยังเคยเกิดปมถล่มผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี บนเวทีคอนเสิร์ต ที่อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี จนเป็นเรื่องราวใหญ่โต ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ต้องออกมาชี้แจง พร้อมทั้งยังมอบหมายให้หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เข้าแจ้งความความดำเนินคดีกับ แอ๊ด คาราบาว กับสภ.สองพี่น้อง 

แม้ว่าในช่วงเวลาต่อมา แอ๊ด คาราบาว จะได้ออกมากราบขออภัยผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี โดยมีกาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Carabao Official ระบุเป็นอารมณ์ชั่ววูบ จึงขอกราบขออภัยท่านผู้ว่าฯ และขอบพระคุณที่กรุณาออกมาชี้แจงความจริง ก่อนจะจบเรื่องนี้ไปได้

นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ภาพจาก Carabao Official

 

อย่างไรก็ตามหากดูอีกแง่มุมหนึ่งนอกเหนือจากด้านผลงานทางด้านดนตรีของ แอ๊ด คาราบาว ที่เรียกว่าดุเด็ดเผ็ดมันแล้ว ในด้านของการทำธุรกิจของ แอ๊ด คาราบาว ก็เรียกว่าไม่ธรรมดา เพราะสามารถสร้างชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ภายใต้แบรนด์คาราบาว

ที่ผ่านมาการดำเนินธุรกิจของ แอ๊ด คาราบาว เขาได้นั่งคุมเป็นผู้บริหารของบริษัทต่าง ๆ หลายบริษัท โดย "ฐานเศรษฐกิจ" ตรวจสอบข้อมูลของ แอ๊ด คาราบาว หรือ นายยืนยง โอภากุล หนึ่งในบุคคลสำคัญที่ขึ้นชั้นตำนานเพลงเพื่อชีวิต ผ่านระบบบริการวิเคราะห์ข้อมูลบริษัทครบวงจร Creden Data จากฐานข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบชื่อ ยืนยง โอภากุล ดำเนินธุรกิจต่าง ๆ ดังนี้

นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ภาพจาก Carabao Official

 

การเป็นกรรมการของ แอ๊ด คาราบาว หรือ นายยืนยง โอภากุล รวมอย่างน้อย 8 บริษัท คือ

1. บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

ประกอบธุรกิจ กิจกรรมทางการเงินและการประกันภัย โดยจดทะเบียนวันที่ 8 ก.ค. 2557 มีทุนจดทะเบียนปัจจุบัน 1,000 ล้านบาท งบการเงินนำส่งปี 2564 มีดังนี้

  • สินทรัพย์ 12,255 ล้านบาท
  • รายได้รวม 432 ล้านบาท
  • รายจ่ายรวม 228 ล้านบาท
  • กำไร 1,965 ล้านบาท

2.บริษัท คาราบาวตะวันแดง จำกัด

ประกอบธุรกิจ ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่ม น้ำดื่มทุกประเภท โดยจดทะเบียน วันที่ 22 ส.ค. 2544 ด้วยทุนจดทะเบียนปัจจุบัน 300 ล้านบาท งบการเงินนำส่งปี 2564 มีดังนี้

  • สินทรัพย์ 10,825 ล้านบาท
  • รายได้รวม 12,306 ล้านบาท
  • รายจ่ายรวม 9,769 ล้านบาท
  • กำไร 2,038 ล้านบาท

3. บริษัท ตะวันแดง ดีซีเอ็ม จำกัด

ประกอบธุรกิจขายเครื่องดื่ม โดยจดทะเบียนวันที่ 26 มิ.ย. 2555 ด้วยทุนจดทะเบียนปัจจุบัน 100 ล้านบาท งบการเงินนำส่งปี 2564 มีดังนี้

  • สินทรัพย์ 2,109 ล้านบาท
  • รายได้รวม 9,850 ล้านบาท
  • รายจ่ายรวม 9,789 ล้านบาท
  • กำไร 47 ล้านบาท

4. บริษัท มองโกล จำกัด   

ประกอบธุรกิจผลิตและขายเทปบันทึกเสียง แผ่นซีดี แผ่นวีซีดีประพันธ์บทเพลง โดยจดทะเบียนวันที่ 29 ต.ค. 2544 ด้วยทุนจดทะเบียนปัจจุบัน 1 ล้านบาท งบการเงินนำส่งปี 2564 มีดังนี้

  • สินทรัพย์ 27 ล้านบาท
  • รายได้รวม 23.48 ล้านบาท
  • จ่ายรวม 23.26 ล้านบาท 
  • กำไร 87,188 บาท

5. บริษัท เอเชียแปซิฟิกกลาส จำกัด  

ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายขวดและผลิตภัณฑ์จากขวดแก้วทุกชนิด โดยจดทะเบียนวันที่ 23 ก.ย. 2548 ด้วยทุนจดทะเบียนปัจจุบัน 1,300 ล้านบาท งบการเงินนำส่งปี 2564 มีดังนี้

  • สินทรัพย์ 3,699 ล้านบาท
  • รายได้รวม 2,191 ล้านบาท
  • จ่ายรวม 1,510 ล้านบาท 
  • กำไร 652 บาท

6. บริษัท บัฟฟาโล่เฮด จำกัด

ประกอบธุรกิจประกอบกิจการห้องบันทึกเสียง และรับจ้างอัดบันทึกเสียง โดยจดทะเบียนวันที่ 2 ก.ค. 2528 ด้วยทุนจดทะเบียนปัจจุบัน 4 ล้านบาท สถานภาพกิจการเสร็จการชำระบัญชีไม่มีการแสดงรายการงบการเงิน

7. บริษัท วินด์ซอง จำกัด 

ประกอบธุรกิจประกอบกิจการรับจ้างอัดเทป โดยจดทะเบียนวันที่ 22 มิ.ย. 2532 ทุนจดทะเบียนปัจจุบัน 12.15 ล้านบาท สถานภาพกิจการเสร็จการชำระบัญชี ไม่มีการแสดงรายการงบการเงิน

8. บริษัท ออบาแร็ค จำกัด 

ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายเทปบันทึกเสียง โดยจดทะเบียนวันที่ 20 ก.ย. 2534 ด้วยทุนจดทะเบียนปัจจุบัน 12.15 ล้านบาท สถานภาพกิจการเสร็จการชำระบัญชี ไม่มีการแสดงรายการงบการเงิน

 

สรุป : ข้อมูลบริษัททั้งหมดที่ แอ๊ด คาราบาว หรือ นายยืนยง โอภากุล เป็นกรรมการนั้น มีสินทรัพย์รวมกันมากถึง 28,915 ล้านบาท และทั้งหมดมีผลประกอบการในงบการเงินนำส่งปี 2564 มีกำไรทั้งหมด คิดเป็นวงเงินกว่า 4,702 ล้านบาท

 

นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ภาพจาก Carabao Official

 

ประวัติ แอ๊ด คาราบาว 

ชื่อจริง นาย ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว เกิดวันที่ 9 พฤศจิกายน 2497 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชาวไทยเชื้อสายจีน เป็นหัวหน้าวงคาราบาว วงดนตรีเพื่อชีวิตที่มีชื่อเสียงของไทย โดยได้รับยกย่องให้เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้อง-นักประพันธ์เพลงไทยสากล) ประจำปี พ.ศ. 2556

ด้านการศึกษา : ได้เข้าเรียนชั้นประถมที่โรงเรียนวัดสุวรรณภูมิ และสำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมจากโรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย เข้าเรียนต่อใน สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตอุเทนถวาย (โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย) และต่อในระดับปริญญาตรี สาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์ ที่สถาบันเทคโนโลยีมาปัว ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นเวลา 1 ปี

ที่ประเทศฟิลิปปินส์ แอ๊ด คาราบาว ได้พบกับเพื่อนคนไทยที่ไปเรียนหนังสือที่นั้น คือไข่ - สานิตย์ ลิ่มศิลา และเขียว - กีรติ พรหมสาขา ณ สกลนคร ทั้ง 3 ได้ร่วมกันตั้งวงดนตรีขึ้นมา โดยใช้ชื่อว่า คาราบาว เพื่อใช้ในการแสดงบนเวทีในงานของสถาบัน โดยเล่นดนตรีแนวโฟล์ค 

การเข้าสู่แวดวงดนตรี : แอ๊ด คาราบาว รับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์อัลบั้มชุดแรกให้กับวงแฮมเมอร์ ในปี 2522 ในชุด บินหลา โดยแอ๊ด คาราบาว ยังเป็นผู้ออกแบบปกอัลบั้มด้วย ต่อมาปี 2523 แอ๊ดยังได้แต่งเพลง ถึกควายทุย ให้แฮมเมอร์บันทึกเสียงในอัลบั้ม ปักษ์ใต้บ้านเรา ซึ่งอัลบั้มชุดดังกล่าวทำให้แฮมเมอร์โด่งดังอย่างมาก

หลังจากนั้น แอ๊ด คาราบาว ก็มีความคิดที่ว่าหากจะออกอัลบั้มเป็นของตัวเอง จึงร่วมกับเขียว ออกอัลบั้มชุดแรกของวง คาราบาว ในชื่อชุด ขี้เมา ในปี 2524 ปีถัดมา คาราบาว ได้สมาชิกใหม่เพิ่มอีก 1 คน คือเล็ก - ปรีชา ชนะภัย มือกีตาร์จากวง เพรสซิเดนท์  มาร่วมงานในชุดที่ 2 คือชุด แป๊ะขายขวด ชุดที่ 3 ชุด "วณิพก" 

คาราบาว มาประสบความสำเร็จถึงขีดสุดในอัลบั้มชุดที่ 5 ของวง คือชุด เมด อิน ไทยแลนด์ ที่วางจำหน่ายในปลายปี 2527 ซึ่งมียอดจำหน่ายสูงถึง 5,000,000 ตลับ/ก๊อปปี้ ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดในประเทศไทย และนับตั้งแต่นั้น ชื่อของ ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ก็เป็นที่รู้จักกันดีของคนไทย และออกผลงานเพลงออกมาอย่างต่อเนื่อง จนถึงวันนี้ไม่ต่ำกว่า 900 เพลง

 

นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ภาพจาก Carabao Official

 

ขอบคุณข้อมูลบางส่วน และภาพจาก วิกิพีเดีย และ Carabao Official