ย้อนบทเพลง “แอ๊ด คาราบาว” จากศิลปินนักอนุรักษ์กับข้อกล่าวหารุกป่า

02 ธ.ค. 2565 | 06:58 น.

ย้อนฟังบทเพลงอมตะเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ของ “แอ๊ด คาราบาว” จากศิลปินเพลงเพื่อชีวิตระดับตำนาน และหนึ่งในต้นแบบนักอนุรักษ์ หลังถูกกล่าวหาบุกรุกป่า

เกิดเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาอีกครั้ง สำหรับ “แอ๊ด คาราบาว” หรือ นายยืนยง โอภากุล ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตระดับตำนานของประเทศไทย กับกรณีการถูกกล่าวหาครอบครองที่ดิน น.ส.3 ก รวม 35 ไร่ แปลงที่ 1 ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าทับกวาง-มวกเหล็ก จ.สระบุรี

 

หลังนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น พร้อมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.หินซ้อน จ.สระบุรี ให้ดำเนินคดีกับ “แอ๊ด คาราบาว” ในข้อหาการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ และบุกรุกครอบครองพื้นที่ป่าไม้ถาวร พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และ แจ้งความกล่าวโทษเจ้าพนักงานป่าไม้ฐานละเว้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

 

แม้ว่าในช่วงเวลาต่อมา นายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ จะยืนยันการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคว่า ที่ดิน น.ส.3 ก จำนวน 2 แปลง ของ “แอ๊ด คาราบาว” ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ป่าสงวน และ ไม่ได้อยู่ในเขตป่าไม้ถาวร เช่นกัน 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

“แอ๊ด คาราบาว” หรือ นายยืนยง โอภากุล ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตระดับตำนาน ภาพจาก Carabao Official

 

ชื่อเสียงของ “แอ๊ด คาราบาว” ถือเป็นศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อดังในระดับตำนานที่มีผลงานเพลงออกมาอย่างต่อเนื่อง และโด่งดัง จนได้รับยกย่องให้เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้อง-นักประพันธ์เพลงไทยสากล) ประจำปี 2556 

 

ต้องยอมรับเลยว่า ผลงานเพลงของ “แอ๊ด คาราบาว” เกือบทุกเพลงล้วนมีชื่อเสียง และแทบจะไม่มีใครไม่รู้จักหรือร้องตามไม่ได้ โดยหนึ่งในหลายร้อยเพลงของวงคาราบาว ที่มีแอ๊ด คาราบาวเป็นผู้เขียนขึ้นนั้น เพลงดังหลายเพลงก็มีเนื้อหาเกี่ยวกับการอนุรักษ์ป่าไม้ และสิ่งแวดล้อมด้วย ทำให้หลายคนยกย่องให้เขาเป็นหนึ่งในนักอนุรักษ์คนหนึ่งของประเทศ 

 

ฐานเศรษฐกิจ ขอรวบรวมเพลงอมตะของ “แอ๊ด คาราบาว” ที่ถ่ายทอดออกมาถึงการอนุรักษ์ธรรมชาติ และทรัพยากรป่าไม้ ส่วนจะเป็นเพลงอะไรบ้างลองไปติดตามกัน

เพลงชีวิตสัมพันธ์ 

 

เป็นเพลงที่แต่งโดย แอ๊ด คาราบาว ร่วมกับ อัสนี โชติกุล ขับร้องบันทึกเสียงโดยเหล่าศิลปินเพลงเพื่อชีวิตระดับตำนาน 8 คน โดยเป็นซิงเกิลการกุศลในปี 2530 ซึ่งมีเนื้อหาอุทิศแก่มวลมนุษยชาติกับสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับโครงการอีสานเขียวของกองทัพบก อันเนื่องมาจากปัญหาความแห้งแล้งในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย เพื่อเป็นกำลังใจในการต่อสู้หรือเสนอแนวทางต่อปัญหาเหล่านั้นได้

 

เนื้อเพลงท่อนยอดฮิต อยู่ในช่วงสุดท้าย ร้องดังนี้

 

“...คนหากินสัตว์หากินเราไม่เบียดเบียนกันและกัน ต้นไม้งามคนงดงามงามน้ำใจไหลเป็นสายธาร ชุบชีวิตทุกฝ่ายเบิกบานมีคนมีต้นไม้มีสัตว์ป่า...”

 

คลิกฟังเพลง ชีวิตสัมพันธ์

 

“แอ๊ด คาราบาว” หรือ นายยืนยง โอภากุล ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตระดับตำนาน ภาพจาก Carabao Official

 

เพลงสืบทอดเจตนา

 

เป็นเพลงที่ แอ๊ด คาราบาว เขียนขึ้นโดยอยู่ในอัลบั้ม โนพลอมแพลม (พ.ศ.2533) เป็นเพลงดังเพลงหนึ่งที่มักเปิดขึ้นในทุก ๆ วันที่ 1 กันยายน คือ "วันสืบ นาคะเสถียร" เพื่อรำลึกถึง อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญของประเทศไทย ซึ่งตัดสินใจปลิดชีวิตในเช้าวันที่วันที่ 1 กันยายน 2533 กลางป่าห้วยขาแข้ง และยังแต่งขึ้นเพื่อสะท้อนกระแสสังคมเกี่ยวกับการแก้ปัญหาการทำลายทรัพยากรธรรมชาติอย่างจริงจัง

 

เนื้อเพลงท่อนยอดฮิต ร้องดังนี้

 

“...สืบ นาคะเสถียร เป็นบทเรียนข้าราชการไทย ถือประโยชน์ของชาติเป็นใหญ่ ถึงตัวจะตายไม่เสียดายชีวิต...”

 

คลิกฟังเพลง สืบทอดเจตนา

 

“แอ๊ด คาราบาว” หรือ นายยืนยง โอภากุล ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตระดับตำนาน ภาพจาก Carabao Official

 

เพลงสนั่นป่า

 

เป็นอีกหนึ่งเพลงที่ แอ๊ด คาราบาว เขียนขึ้นโดยอยู่ในอัลบั้ม โนพลอมแพลม (พ.ศ.2533) เนื้อหาสะท้อนถึงการตัดไม้ทำลายป่า และการสร้างเขื่อน โดยเนื้อเพลงถ่ายทอดปัญหาสังคมในห้วงเวลานั้น หลังเกิดการตัดไม้ทำลายป่าต้นไม้ขนาดใหญ่ล้ม จนทำให้เกิดเสียงดังสั่นลั่นป่า

 

เนื้อเพลงท่อนยอดฮิต ร้องดังนี้

 

“...ทำไมคน ยังโค่นป่าต่อไป ทำไมใคร ไม่ห้ามปรามสักที ทำไมกัน ทุกวันจึงเป็นอย่างนี้ ทำไงดี ชาวบ้านเป็นแพะรับบาป เสียงสนั่นป่าลั่นครืนครืน ล้มทั้งยืนนั้นคือต้นไม้ เสียงสนั่นป่าลั่นต่อไป ป่ายิ่งตายแต่ใครยิ่งโต...”

 

คลิกฟังเพลง สนั่นป่า

 

“แอ๊ด คาราบาว” หรือ นายยืนยง โอภากุล ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตระดับตำนาน ภาพจาก Carabao Official

 

เพลง น้ำ

 

เป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับการรณรงค์หยุดตัดไม้ หยุดทำลายป่า เพื่อหันมาช่วยกันรักษาธรรมชาติของ โดยเพลงนี้อยู่ในอัลบั้ม สัจจะ ๑๐ ประการเป็นอัลบั้มชุดที่ 12 ของวงคาราบาว วางจำหน่ายในเดือนธันวาคม 2535 เนื้อหาของเพลง ส่วนทำนองเพลงวงคาราบาวได้ทำออกมาในแนวเพลงลูกทุ่ง 

 

เนื้อเพลงท่อนยอดฮิต ร้องดังนี้

 

“...เพราะคนไม่หยุดตัดไม้ แม่น้ำทุกสายจึงไร้ต้นน้ำลำธาร ไม่เหมือนเมื่อก่อนเรามีป่าเบญจพรรณ ชุ่มชื่นดุจแดนสวรรค์ เดี๋ยวนี้สูญพันธุ์เพราะฟันเลื่อย...”

 

ขอบคุณเพลงคาราบาวจาก YouTube Carabao Official