สลิงชอท กรุ๊ป เผย 5 วิธีง่ายๆ สร้างสัมพันธ์ที่ดี ไม่ให้เพื่อนร่วมงานรังเกียจ

15 ต.ค. 2565 | 04:52 น.

สลิงชอท กรุ๊ป เผย 5 ขั้นตอน จากหลักการ “The Learning Principle” ของ John C Maxwell ทักษะการสร้างสัมพันธ์กับผู้อื่น ด้วยศักยภาพและมีความสามารถในตัวเอง

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป เปิดเผยว่า John C Maxwell ผู้เชี่ยวชาญด้านความเป็นผู้นำ ได้แนะนำ 1 หลักการ ที่เรียกว่า “The Learning Principle” จาก 25 ทักษะในการสร้างสัมพันธ์กับผู้อื่นไว้ในหนังสือชื่อ Winning With People หลักการนี้แนะนำให้เราเชื่อก่อนว่า คนทุกคนมีศักยภาพและมีความสามารถในตัวเอง และเราสามารถเรียนรู้จากคนอื่นได้เสมอ

 

ด้วยความเชื่อที่ว่านี้ จะทำให้เราสามารถสร้างสัมพันธ์กับคนอื่นให้ดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ โดยวิธีการง่ายๆ 5 ขั้นตอน

 

  • ฝึกตนให้เป็นคนหิวกระหายในการเรียนรู้ – Steve Jobs เคยกล่าวไว้ว่า “จงหิวกระหายและทำตัวโง่เขลาอยู่เสมอ” เมื่อกระหายที่จะเรียนรู้ พอพบเจอผู้คนก็อยากพูดคุยด้วย อยากสอบถาม อยากเรียนรู้

 

  • ให้คุณค่ากับคน – คนทุกคนมีความสามารถในตนเอง เมื่อเราให้คุณค่ากับคน ก็จะทำให้มีความรู้สึกอยากเรียนรู้จากเขา ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเจอหัวหน้าห่วยๆ สักคน หากเราเป็นคนไม่ให้คุณค่ากับคน ก็คงไม่ได้เรียนรู้อะไรจากเขา แต่ในทางกลับกันหากเชื่อมั่นในหลักการที่ว่านี้ แม้เขาจะเป็นหัวหน้าที่ไม่ได้เรื่อง เราก็เรียนรู้จากเขาได้อยู่ดี จริงไหม

 

  • พัฒนาความสัมพันธ์กับคนที่ช่วยให้เราเติบโต – มองหาและสร้างความสัมพันธ์กับคนที่ทำให้เราได้เรียนรู้ ได้พัฒนาและได้เติบโต เหมือนโบราณว่า คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล

 

  • หาจุดแตกต่างและจุดแข็งของผู้อื่น – คนที่แตกต่างจากเราจะช่วยเติมเต็มสิ่งที่เราไม่มี อย่ารังเกียจความแตกต่าง จงน้อมรับและโอบกอดด้วยความเต็มใจ นอกจากนั้นต้องเข้าใจด้วยว่าคนทุกคนล้วนมีจุดอ่อน แต่ถ้ามองให้ดี ภายใต้จุดอ่อนเหล่านั้นมักมีจุดแข็งบางอย่างซ่อนอยู่ เช่น คนขี้โมโหใจร้อน มักมีจุดแข็งคือเป็นคนมุ่งมั่นเอาจริงไม่ยอดแพ้ คนจู้จี้จุกจิกมักเป็นคนละเอียดลออ คิดรอบคอบและใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังเป็นต้น เหรียญมี 2 ด้านเสมอ มองให้ครบ

 

  • ฝึกตั้งคำถาม – การเรียนรู้เริ่มต้นจากการฟังแล้วตามมาด้วยการตั้งคำถาม คำถามที่ดีจะนำมาซึ่งคำตอบที่ดี จงเรียนรู้และฝึกฝนในการตั้งคำถามให้เก่งขึ้น คนที่ประสบความสำเร็จและเป็นใหญ่เป็นโต ส่วนมากตั้งคำถามดี

 

5 ขั้นตอนเหล่านี้ สามารถฝึกฝนได้จากศักยภาพและความสามารถที่มีอยู่ในตัวของแต่ละคน ทำซะ อย่างน้อยๆ ก็น่าจะช่วยไม่ให้เพื่อนเบือนหน้าหนี เบื่อที่จะร่วมสนทนาอยู่กับเรา