รัฐบาลเตรียมเข็น 2 โครงการยักษ์ 3.3 แสนล้าน ชงครม.ไฟเขียว

11 ต.ค. 2565 | 02:20 น.

เลขาธิการ สภาพัฒน์ฯ ระบุบอร์ด กบส. ครั้งล่าสุด พิจารณาโครงการลงทุนสำคัญ 2 โครงการยักษ์ ช่วยพัฒนาขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ วงเงินรวมกว่า 330,000 ล้านบาท คาดเสนอให้ที่ประชุม ครม. ไฟเขียวได้เร็ว ๆ นี้

การประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการและขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ (กบส.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้มีการพิจารณาโครงการสำคัญ เกี่ยวข้องกับการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อช่วยพัฒนาด้านการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ

 

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ซึ่งมีการศึกษาความพร้อมด้านการลงทุน 2 โครงการ วงเงินรวมกว่า 330,000 ล้านบาท 

สำหรับโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานที่มีความพร้อมในการลงทุน 2 โครงการ ดังนี้

  • รถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) ไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 356 กิโลเมตร วงเงินประมาณ 300,000 ล้านบาท 
  • รถไฟทางคู่ เส้นทางขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 167 กิโลเมตร วงเงินประมาณ 29,000 ล้านบาท

 

นายดนุชา ระบุว่า ความพร้อมของทั้งสองโครงการ ที่ประชุมได้พิจารณาแล้วเห็นว่ามีความสำคัญ และขณะนี้โครงการก็มีความพร้อมแล้ว ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้ กระทรวงคมนาคม จะจัดทำรายละเอียดเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

นายดนุชา กล่าวว่า ในส่วนของโครงการรถไฟความเร็วสูงนั้น กระทรวงคมนาคมได้รายงานว่า ในช่วงที่ผ่านมาได้หารือกับรัฐบาลของ สปป.ลาว เกี่ยวกับการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ที่จะใช้รองรับเฉพาะการวิ่งรถไฟความเร็วสูงแล้ว

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารูปแบบการลงทุนว่า จะเป็นในลักษณะ 3 ประเทศ คือ สปป.ลาว จีน และไทย หรือไม่ คาดว่า จะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้