รัฐบาลกางแผนเจาะเอเชียกลาง ดึง “คาซัคสถาน-อุซเบกิสถาน” เที่ยวไทย

03 ต.ค. 2565 | 09:45 น.

รัฐบาลกางแผนฟื้นการท่องเที่ยว เจาะตลาดใหม่กลุ่มนักท่องเที่ยวจากเอเชียกลาง ทั้ง “คาซัคสถาน-อุซเบกิสถาน” เดินทางเข้ามายังประเทศไทย หลังพบสัญญาณการเติบโตน่าสนใจ กำลังซื้อสูง นักท่องเที่ยวสนใจเดินทางออกเที่ยวนอกประเทศหลังผ่านโควิด-19

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมหาทางเจาะตลาดนักท่องเที่ยวจากเอเชียกลาง เพื่อดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ให้เดินทางเข้ามายังประเทศไทยในช่วงที่เหลือของปีต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า โดยนักท่องเที่ยวจากกลุ่มนี้ถือว่า มีความน่าสนใจ และน่าจะช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศเพิ่มขึ้น

 

สำหรับประเทศภูมิถาคเอเชียกลาง ประกอบไปด้วย ประเทศคาซัคสถาน , คีร์กีซสถาน , เติร์กเมนิสถาน , ทาจิกิสถาน และ อุซเบกิสถาน ประเทศเหล่านี้ ตั้งอยู่บนพื้นที่กว้างใหญ่ในทวีปเอเชียที่ไม่มีทางออกทะเล  

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า หลังเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นที่น่าสังเกตว่านักท่องเที่ยวจากประเทศกลุ่มเอเซียกลางกลับมามีความต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะประเทศที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูงกว่าประเทศอื่นๆ ใน กลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช หรือ CIS ซึ่งมีสมาชิก 11 ประเทศ คือ รัสเซีย เบลารุส คาซัคสถาน อาร์เมเนีย มอลโดวา อาเซอร์ไบจาน คีร์กิซ อุซเบกิสถาน ทาจิกิสถาน เติร์กเมนิสถาน และยูเครน

 

โดยเฉพาะอย่างสาธารณรัฐคาซัคสถาน และสาธารณรัฐอุซเบกิสถานที่มีความต้องการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้นมาก ซึ่งจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมคือตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรต และประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่ม CIS ปัจจัยหลักที่มีผลในการเดินทางคือมาตรการการขอวีซ่าและเรื่องเที่ยวบิน

 

“ตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีความน่าสนใจ และเป็นตลาดใหม่ที่ได้มอบหมายให้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ไปหาช่องเจาะตลาด ดึงนักท่องเที่ยวจากกลุ่มนี้ให้เดินทางมาไทยมากขึ้น” นายพิพัฒน์ ระบุ

สำหรับข้อมูลด้านการท่องเที่ยวของคาซัคสถาน พบว่า มีสายการบิน AirAstana บินตรงเส้นทาง Almaty - กรุงเทพฯ ทุกวัน วันละ 1 เที่ยวบิน เริ่มวันที่ 30 ตุลาคม 2565 ขณะที่ สายการบิน AirAstana บินตรงเส้นทาง Almaty - ภูเก็ต มีแผนทำการบินทุกวัน วันละ 1 เที่ยวบิน (ปัจจุบันบินสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน) เริ่มวันที่ 30 ตุลาคม 2565 

 

อีกทั้งยังมี สายการบิน SCAT (Sunday Airline) Сharter Flight ประกาศทำการบินในช่วงฤดูหนาวนี้ จากเมือง Almaty, Astana , คอสตาเนย์ , เชมเคนท์, อูราลสค์ มายังสนามบินภูเก็ต และ อู่ตะเภา

 

ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวคาซัคสถาน ในปี 2565 ตั้งแต่เดือนมกราคม-กันยายน มีนักท่องเที่ยวคาซัคสถานเดินทางเข้าไทยแล้วกว่า 21,971 ราย โดยประเมินว่านักท่องเที่ยวคาซัคสถานเดิน ทางเข้าไทยทั้งในปี 2565 มากถึง 55,000 ราย เกือบเท่าสถานการณ์ก่อนเกิดโควิด-19 

 

ส่วน “อุซเบกิสถาน” ปัจจุบัน ยังไม่มีเที่ยวบินจากอุซเบกิสถานมายังประเทศไทย สายการบิน Uzbekistan Airways  อยู่ระหว่างการเจรจาขอกลับมาเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศ 
โดยในปี 2565 ตั้งแต่เดือนมกราคม-สิงหาคม มีนักท่องเที่ยวอุซเบกิสถานเดินทางเข้าไทยแล้วกว่า 2,496 ราย โดยประเมินว่า นักท่องเที่ยวอุซเบกิสถานเดินทางเข้าไทยในปี 2565 มากถึง 8,500 ราย