ครั้งแรกในไทย เจอพายุ Super Typhoon ขึ้นฝั่งเวียดนาม แล้วพัดเข้าสู่ภาคอีสาน

27 ก.ย. 2565 | 08:01 น.

"ดร.เสรี" ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ เตือน อีสานหนักแน่ เริ่มคืนนี้ นับถอยหลัง ครั้งแรกในไทย เจอพายุ Super Typhoon ขึ้นฝั่งที่เวียดนาม แล้วพัดเข้าสู่ไทย แจ้งเตือนประชาชนอย่างทันท่วงที ฝนตกหนักถึงหนักมาก ลมแรง หลังคาบ้านชำรุดเสียหายได้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์  ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำของไทย กังวลภาคอีสานเตรียมพร้อมรับสถานการณ์  ล่าสุดอิทธิพลของพายุโนรูจะส่งผลกระทบต่อภาคอีสานโดยตรง เริ่มตั้งแต่คืนนี้ แต่จะหนักสุดวันพรุ่งนี้ (28 กันยายน) ทั้งลมแรง และฝนตกหนักตามกรอบสีเหลือง และแดง

 

• อ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก-กลางในกรอบสีแดงหลายแห่งต้องบริหารความเสี่ยง และแจ้งเตือนประชาชนอย่างทันท่วงที บ้านเรือนในกรอบสีเหลือง พึงตระหนักถึงลมแรง หลังคาบ้านชำรุดเสียหายได้

 

• อนึ่งศูนย์ฯฮ่องกงยังคงคาดการณ์ความรุนแรงพายุโนรูในระดับ Super Typhoon ก่อนขึ้นฝั่งที่เวียดนามเช้าพรุ่งนี้ (28 กันยายน) และมีแนวโน้มจะลดระดับลงเป็นพายุไต้ฝุ่น (ที่ลาว) โซนร้อน ดีเปรสชั่น และหย่อม Low ตามลำดับ (ไทย) เนื่องจากเราไม่เคยมีประสบการณ์ในการเจอพายุในระดับ Super Typhoon ขึ้นฝั่งที่เวียดนาม แล้วพัดเข้าสู่ภาคอีสาน จึงต้องพึงระมัด ระวังเพื่อความปลอดภัยทุกคน

 

 

 

 

 

เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้า พายุ  อัพเดทพายุผ่าน อุทกภัยกำลังจะเกิด ที่ที่ท่วมอยู่แล้วระวังให้มากที่สุดข้อมูลนี้ใช้ได้ตั้งแต่ตี 3 ของวันที่ 27ไปจนถึงตี 3 ของวันที่ 28

 

จับตาพายุไต้ฝุ่นโนรู ช่วงระหว่างข้ามเขตชายแดนไทยลาว ช่วงแรกๆคาดการณ์ว่าลมคงที่อาจจะอยู่ที่ 60-70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ลมกระโชกอาจจะรุนแรงอยู่ที่ราวๆ 70-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จังหวัดเสี่ยงลมแรง มุกดาหาร อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด คาดว่าจะเป็นดีเปรสชั่น บริเวณจังหวัดร้อยเอ็ดลมอาจจะอยู่ที่ 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ลมกระโชกอาจจะอยู่ที่ 50 ถึง 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง