บิ๊กป้อม สั่งตั้งศูนย์ส่วนหน้า รับมือ "พายุโนรู" ด้าน วราวุธ พร้อมปิดอุทยาน

27 ก.ย. 2565 | 06:53 น.

“บิ๊กป้อม” สั่งตั้ง ศูนย์ส่วนหน้า รับมือสถานการณ์ "พายุโนรู" ที่ จ.อุบลฯวันนี้ มท.เตรียมลงพื้นที่สั่งการ ขณะที่ "วราวุธ" สั่งทุกหน่วยในทส. เตรียมหากสั่งปิดอุทยานในพื้นที่เสี่ยง

วันที่ 27 ก.ย.2565  นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมาก่อนประชุม ครม. พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้หารือกับ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

 

รวมถึงนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามสถานการณ์พายุ “โนรู” ที่จะเข้าไทยในห้วงสัปดาห์นี้

 

  โดยพลเอกประวิตร สั่งตั้งศูนย์ส่วนหน้าที่จังหวัดอุบลราชธานีวันนี้ทันที เพื่อรับมือสถานการณ์"พายุโนรู" และพลเอกอนุพงษ์ เตรียมลงพื้นที่ไปติดตามและสังการรับมือสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้ 28 กันยายน
 

    พลเอกประวิตร   วงษ์สุวรรณ  รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี

 

นายชัยวัฒน์  กล่าวว่า เมื่อประเมินจากเส้นทางพายุเมื่อเข้าไทยที่จังหวัดขอนแก่นและชัยภูมิ ห่วงว่าเส้นทางน้ำจะไปบรรจบที่จังหวัดอุบลราชธานี อุบลฯจึงเป็นพื้นที่เหมาะในการตั้งศูนย์ส่วนหน้าฯ

 

ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงการเตรียมรับมือพายุโนรูที่กำลังเข้าสู่ประเทศไทย ว่า ได้สั่งการทุกหน่วยงานในกำกับดูแลของ ทส. เช่น กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

 

ให้เตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชนหากมีสภาวะฉุกเฉินเกิดขึ้น โดยเฉพาะหากอุทยานใดมีความสุ่มเสี่ยงต่อการจะเกิดอุบัติเหตุ ขอให้ปิดตัวลงเพื่อ ป้องกันเรื่องความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว 

           

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ กทม. เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 6 ตัวยังอยู่ หาก นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ต้องการให้สนับสนุนอุปกรณ์ใดเพิ่มเติม คงจะป

 

ดังนั้น หน่วยงานใดจะเข้าไปช่วยสนับสนุนได้ต้องมีการประสานงานกันเสียก่อน เพราะถ้ากทม.ไม่ได้ขอมา หน่วยงานใดจะเข้าไปคงไม่สมควร และขณะนี้คณะทำงานร่วมทส.กับกทม.ยังอยู่ คงจะได้มีการประสานงานช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่