ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชี้กรณี”เนชั่น” ต้องเคารพอำนาจศาล

17 พ.ค. 2559 | 09:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นางเกศรา  มัญชุศรี  กรรมการและผู้จัดการ  ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงประเด็นเรื่อง  บริษัท  เนชั่น  มัลติมีเดียกรุ๊ป  จำกัด  (มหาชน) หรือ NMG ซึ่งศาลชั้นต้นมีมติให้เป็นโมฆะ  โดยระบุว่า สำหรับเรื่องดังกล่าวตลท. ได้สอบถามข้อเท็จจริง  และสอบถามเรื่องของการดำเนินการต่อไปของบริษัท  ซึ่งเข้าใจว่าตัวบริษัทฯได้แจ้งเข้ามาในข้อมูลเบื้องต้นว่าจะต้องประชุมกับคณะกรรมการเพื่อที่จะหาข้อสรุป  และจะรีบนำเสนอมาที่ตลท.โดยเร็ว

“การรีบนำเสนอต่อตลท.ก็เพื่อที่จะชี้แจงให้ผู้ลงทุนทั่วไปได้รับทราบ  และเรื่องดังกล่าวถือเป็นอำนาจของศาลในการที่จะพินิจพิจารณา”

ส่วนตลท.จะมีมาตรการใดออกมาดูแลผู้ถือหุ้นรายย่อยนั้น ในความเป็นจริงเรามีมาตรการในการดูแลอยู่แล้ว  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการที่จะต้องเปิดเผยวาระการประชุม การส่งข้อมูลในเรื่องของการประชุมซึ่งจะต้องผ่านคณะกรรมการ  และคณะกรรมการจะต้องเสนอในที่ประชุมผู้ถือหุ้นอยู่แล้ว  ตรงนี้ก็จะถือว่าเป็นเรื่องที่จะต้องบอกข้อมูลล่วงหน้าให้กับผู้ถือหุ้นให้ได้รับทราบก่อนที่จะเข้ามาประชุม  เพราะว่าจะได้ใช้ระยะเวลาในการพิจารณาก่อนได้

ขณะที่ปัจจุบันมาตรการทั้งหมดถือว่าเพียงพอหรือไม่นั้น  นางเกศรา กล่าวว่า ณ วันนี้ก็ต้องเรียนว่าเป็นมาตรการที่ต้องถือว่า ต.ล.ท. ใช้กับทุกบริษัท  แต่ในบางเรื่องที่ศาลพินิจพิจารณาอาจจะมีข้อมูลที่เพิ่มเติมเฉพาะกรณีมากกว่า