เซ็นทรัลจับมือททท. รับทัวริสต์ Q4 สะพัด 900 ล้าน ปลุกเศรษฐกิจ

26 ส.ค. 2565 | 09:48 น.

เซ็นทรัลจัดเต็มรุกไตรมาส 4 ผนึกททท. จัดแคมเปญ “The Great Collaboration for Thailand’s Tourism Ecosystem” กระตุ้นท่องเที่ยว ปลุกเศรษฐกิจฟื้น คาดสร้างเม็ดเงินสะพัด 900 ล้านบาท ย้ำทราฟิคทัวริสต์กลับมาแล้วเกือบ 100%

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า หลังสถานการณ์โควิดซาลง และการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางระหว่างประเทศในหลายประเทศส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น เห็นได้จากตัวเลขทราฟิกภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลกลับมาเกือบ 100% ทั่วประเทศ สำหรับทัวร์ริสต์มอลล์ ในกรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา ฯลฯ มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดและธุรกิจโรงแรม ศูนย์อาหารก็ฟื้นตัวดีขึ้น

 

ทำให้มั่นใจว่ายอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยจะเป็นไปตามเป้าที่ททท.วางไว้ที่ 10 ล้านคนในปีนี้โดยตัวเลขนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยล่าสุดถึงเดือนสิงหาคมพบว่ามีจำนวน 3.78 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศ 1.76 แสนล้านบาท โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาไทย 3 อันดับแรก ได้แก่ มาเลเซีย อินเดีย และสิงคโปร์

เซ็นทรัลจับมือททท. รับทัวริสต์ Q4 สะพัด 900 ล้าน ปลุกเศรษฐกิจ

ด้านกลยุทธ์การทำตลาด เซ็นทรัลพัฒนา ร่วมกับททท. และพันธมิตรชั้นนำ เปิดแคมเปญ “The Great Collaboration for Thailand’s Tourism Ecosystem” เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทย ทั้งนี้คาดว่าจะสร้างเงินสะพัด 900 ล้านบาท ขณะเดียวกันศูนย์เดินหน้าผลักดันให้ไทยเป็น Global Preferred Destination ผ่าน 3 กลยุทธ์ ได้แก่

 

1. Stimulate Spending & Spread income ชูบทบาทศูนย์การค้าเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยง Retail & Tourism Ecosystem เข้าด้วยกัน เพื่อเติมเต็มการท่องเที่ยวทั้งระบบ ด้วยจุดแข็งของศูนย์การค้าเซ็นทรัลที่มีสาขาทั่วประเทศ โดยมี 19 สาขา อยู่ใน 15 จังหวัดท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรอง โดยสิ่งที่เราจะทำเพื่อช่วยเติมเต็มภาคท่องเที่ยว ได้แก่ การจัดงานโปรโมทการท่องเที่ยว, งาน Hotel Fair, OTOP Market

 

โปรแกรมท่องเที่ยวชุมชนได้ทั่วประเทศแบบ Cross-Region เช่น งานท่องเที่ยวภาคใต้จัดที่เซ็นทรัลเวิลด์  หรือการจัดงานที่ภูเก็ต เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอื่นๆ ให้มาเที่ยวภูเก็ต เป็นต้น พร้อมจับมือพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ดีไซน์ Customer Journey ตั้งแต่ Pre-arrival stage ไปจนถึง Mall arrival stage กระจายรายได้ให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องใน ecosystem

เซ็นทรัลจับมือททท. รับทัวริสต์ Q4 สะพัด 900 ล้าน ปลุกเศรษฐกิจ

พร้อมทั้งกระตุ้นท่องเที่ยว local community ไปจนถึงจังหวัดใกล้เคียง โดยร่วมกับภาครัฐ ตั้งแต่ Tourism Sandbox ร่วมกับททท. สำนักงานต่างประเทศ ดูไบ และฮ่องกง จัดทำ Fam Trip รวมถึง Co-Promotion ต่างๆ กับศูนย์การค้าเซ็นทรัลเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว

 

นอกจากนี้ยังร่วมกับ TCEB รองรับธุรกิจ MICE ซึ่งในอนาคตภาครัฐอาจต้องส่งเสริมการเป็นเจ้าภาพหรือ host งานระดับโลกมากขึ้น ร่วมกับสถาบันการเงิน บัตรเครดิต รวมถึง Payment online platform ใน Ecosystem ทั้งระบบ ขณะเดียวกันได้จัดทำ Welcome Package ร่วมกับร้านค้าในศูนย์ฯ และกลุ่มเซ็นทรัล อาทิ ส่วนลดพิเศษจากห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, Tops Market, Tops Online, Central Food Hall และส่วนลดจากร้านค้า-ร้านอาหารในศูนย์ฯ มูลค่ารวมกว่า 5,000 บาท และร่วมกับกลุ่มพันธมิตรโรงแรม มอบ Welcome Package นี้ให้ลูกค้าเมื่อเข้าพักที่โรงแรมต่างๆ รอบศูนย์ฯ รวมทั้งมีกิจกรรมอื่นอีกมากมาย

           

2. Springboard Rising Cities ขยายโครงการต่อเนื่อง ปั้นเมือง Rising Cities โปรโมทเมืองรอง จับคู่กับเมืองหลัก เช่น กรุงเทพฯ-ไปอยุธยา-สุโขทัย, เชียงใหม่-ไปลำพูน-ลำปาง, ภูเก็ต-ไปกระบี่ เป็นต้น พร้อมชูจุดแข็งโครงการเซ็นทรัลที่เป็น Fully-Integrated Mixed-Use Development ครบวงจรทั้งศูนย์การค้า, โรงแรม, คอนโดมิเนียม, คอนเวนชั่นฮอลล์, ออฟฟิศ ยกตัวอย่างโมเดลปั้นเมืองรองได้ประสบความสำเร็จ เช่น เซ็นทรัล อยุธยา และจันทบุรี พร้อมดึง local essence สร้างแลนด์มาร์กใหม่ให้เมืองผ่านดีไซน์ของโครงการ

เซ็นทรัลจับมือททท. รับทัวริสต์ Q4 สะพัด 900 ล้าน ปลุกเศรษฐกิจ            

3. Spotlight on Global Shopping Destination: ผลักดันกรุงเทพฯ และภูเก็ตเป็นเมืองช้อปปิ้งระดับโลก พัฒนา shopping destination หลากหลายฟอร์แมตเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทุกประเภท เช่น เซ็นทรัล วิลเลจ ลักชูรี่ เอาท์เล็ต แห่งแรกของไทย, เซ็นทรัล ภูเก็ต ลักชูรี่ มอลล์ แห่งเดียวในเมืองท่องเที่ยวระดับโลกของไทย, เซ็นทรัลเวิลด์-ไลฟ์สไตล์เดสติเนชั่นแลนด์มาร์กจุดเช็คอินของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่สร้างปรากฏการณ์ระดับโลกต่างๆ อย่างต่อเนื่อง พร้อมรีโนเวทโซนใหม่ ต้อนรับนักท่องเที่ยว

           

“ทุกศูนย์การค้าเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามารวมทั้งจัดกิจกรรมเพื่อสร้าง Reason to visit ดึงดูดนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีจุดบริการ Full Service Downtown VAT Refundเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ทั้งนี้เชื่อมั่นในศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย ที่ครองอันดับ Top Global Destination จะทำให้เศรษฐกิจภาพรวมฟื้นตัวดีขึ้นอย่างแน่นอน”

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,813 วันที่ 28 - 31 สิงหาคม พ.ศ. 2565