หลังโควิดสนามบินอุดรฯยังแรงขึ้นแชมป์ผู้โดยสาร

19 ส.ค. 2565 | 10:44 น.

ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานีขึ้นแท่น แชมป์จำนวนผู้โดยสาร จาก 29 สนามบินสังกัดกรมท่าอากาศยาน เตรียมขยายเวลาปิดสนามบินเป็นถึง 4 ทุ่ม ในเดือนต.ค. รับช่วงไฮซีซัน รองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้าพื้นที่ รวมทั้งที่จะไปนั่งรถไฟจีน-ลาว

นายกำแหง  สายวิภู  ผู้อำนวยการท่าอากาศยานอุดรธานี เปิดเผยว่า สถานการณ์หลังการแพร่ระบาดเชื้อโควิค-19  คลี่คลาย ผู้คนสามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้ และเปิดประเทศให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยได้  จังหวัดหนองคายเปิดด่านชายแดนถาวรให้คนสัญจรเข้าออกได้ ทำให้สายการบินกลับมาให้บริการเที่ยวบิน ที่ท่าอากาศยานอุดรธานีอีกครั้ง 

 

ทำให้สถิติตัวเลขผู้โดยสาร ของท่าอากศยานอุดรธานี กลับมาเพิ่มจำนวนขึ้นมาเรื่อยๆ  มาอยู่เฉลี่ยที่วันละกว่า 5,000 คนต่อวัน  จากจำนวนเที่ยวบินวันละเกือบ 40 เที่ยวบิน  แต่เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝนและเป็นช่วงโลซีซั่น จำนวนของผู้โดยสารจึงยังไม่คึกคักเท่ากับก่อนเกิดโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ช่วงเดือนกรกฎาคมนี้มีวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน กระตุ้นให้เกิดการเดินทางเพิ่ม ท่าอากาศยานอุดรธานี มีตัวเลขผู้โดยสารสูงถึง 170,470 คน  

นายกำแหง  สายวิภู  ผู้อำนวยการท่าอากาศยานอุดรธา

หลังโควิดสนามบินอุดรฯยังแรงขึ้นแชมป์ผู้โดยสาร

กรมท่าอากาศยานรายงาน จำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินสูงสุด  5 อันดับแรก ของสนามบินที่สังกัดกรมท่าอากาศยานทั้งหมดจำนวน 29 แห่ง  ดังนี้ 1.ท่าอากาศยานอุดรธานี  170,472 คน  มีเที่ยวบินจำนวน 1,157 เที่ยวบิน 2. ท่าอากาศยานขอนแก่น 125,332 คน 900 เที่ยวบิน 3.ท่าอากาศนครศรีธรรมราช 120,970 คน 894 เที่ยวบิน 4.ท่าอากาศยานอุบลราชธานี 117,910 คน 754 เที่ยวบิน และ 5.ท่าอากาศยานกระบี่ 112,764 คน 808 เที่ยวบิน 

 

นายกำแหงกล่าวอีกว่า ช่วงนี้ถึงเดือนตุลาคม เป็นช่วงหน้าฝน เป็นช่วงของโลซีซั่น การเดินทางท่องเที่ยวลดน้อยลง แต่ส่วนหนึ่งคนก็ยังต้องเดินทางเพื่อทำธุรกิจ ส่วนหนึ่งเพื่อการท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญของจังหวัดต่างๆในภาคอีสานตอนบนหรือที่ต้องการเดินทางไปทดลองใช้บริการของรถไฟจีน-ลาว และส่วนหนึ่งก็เป็นคนลาวและชาวต่างประเทศ ที่อาศัยในประเทศ สปป.ลาว ใช้ท่าอากาศยานอุดรธานี เป็นจุดพัก เพื่อเดินทางต่อไปยังจุดหมายอื่นๆ 

หลังโควิดสนามบินอุดรฯยังแรงขึ้นแชมป์ผู้โดยสาร

หลังโควิดสนามบินอุดรฯยังแรงขึ้นแชมป์ผู้โดยสาร

ตั้งแต่เดือนตุลาคมไป ซึ่งเป็นช่วงที่ย่างเข้าหน้าหนาว และเป็นฤดูการท่องเที่ยว(ไฮซีซั่น)  จึงคาดหมายว่า จะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น เพราะการเดินทางด้วยเครื่องบินมีความสะดวก ปลอดภัย ประหยัด รวดเร็ว ประกอบกับทางอากาศยานอุดรธานี จะขยายเวลาปิดสนามบินจากปัจจุบันนี้ ไปเป็นปิดในเวลา 22.00 น. หรือสี่ทุ่ม  เนื่องจากงานปรับปรุงโอเวอร์เลย์เสริมทางวิ่ง(รันเวย์) ของผู้รับเหมาจะเสร็จเรียบร้อย จะทำให้สายการบินที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบันจำนวน 5 สาย  เพิ่มจำนวนเที่ยวบินเพื่อให้บริการแก่ผู้โดยสารเพิ่มขึ้น อาจจะขึ้นไปเท่ากับหรือใกล้เคียงช่วงก่อนโควิด-19  ที่วันละเกือบ 60 เที่ยวบินต่อวัน 

 

 

ส่วนงานปรับปรุงภายในตัวอาคารผู้โดยสารA(หลังที่ 1) ใกล้เสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือเฉพาะงานเก็บความเรียบร้อย  และงานปรับปรุงทางเดินเชื่อม ระหว่างอาคาร A และอาคาร B   ขณะกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการของผู้รับเหมา คาดว่าจะรวดเร็วเพราะเป็นโครงสร้างเหล็ก 

หลังโควิดสนามบินอุดรฯยังแรงขึ้นแชมป์ผู้โดยสาร

 

ท่าอากาศยานอุดรธานีเคยเป็นแชมป์จำนวนผู้โดยสาร ในบรรดาสนามบินสังกัดกรมท่าอากาศยาน ตั้งแต่ช่วงก่อนโควิด-19 เมื่อเกิดการระบาดจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินลดลง เมื่อโควิดคลี่คลายกลับมาเปิดบินและคนกลับมาเดินทางอีกครั้ง ยังเป็นแชมป์ผู้โดยสารเหมือนเดิม