กู้เครื่องบินปิดจ็อบคืนนี้ ไทยเวียตเจ็ทแอร์ลำแรกทะยานกลับกรุงเทพฯ 

04 ส.ค. 2565 | 10:36 น.

ปิดจ็อบกู้เครื่องบินนกแอร์ที่ไถลหลุดรันเวย์ได้แน่คืนนี้ ผอ.ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงยัน เหลือเพียงลากจูงเครื่องเข้าหลุมจอด และตรวจสอบรันเวย์-ไฟสัญญาณ และความพร้อมทุกระบบให้ผ่านมาตรฐาน เครื่องไทยเวียตเจ็ทแอร์ที่ติดค้างได้ทะยานจากเชียงรายกลับกรุงเทพฯเป็นลำแรก

วันที่ 4 ส.ค.2565 เวลา13.30น. ที่ห้องประชุมตอบแทนคุณแผ่นดิน ชั้น 2 ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย นาวาอากาศตรี ดร.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย (ทชร.) ได้แถลงข่าวกับสื่อมวลชน ถึงรายละเอียดของปฏิบัติการเคลื่อนย้ายเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินนกแอร์ เที่ยวบิน DD-108  ที่เกิดอุบัติเหตุจนเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์ เมื่อเวลา21.06 น. ของวันที่ 30 ก.ค.2565 

 

การแถลงเริ่มต้นด้วยการเล่าถึงปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ  ของการเคลื่อนย้าย ทำให้มีการประชุมหน้างานเพื่อปรับแผนการเคลื่อนย้ายหลายครั้ง จนในที่สุดเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น.ของวันที่ 4 ส.ค.2565 ทีมเคลื่อนย้ายจึงสามารถนำเครื่องบินมาอยู่บนรันเวย์ได้เป็นผลสำเร็จ

นาวาอากาศตรี ดร.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย (ทชร.) แถลงความคืบหน้าการแก้ปัญหาเครื่องบินไถลตกรันเวย์

เครื่องบินนกแอร์ถูกลากขึ้นมาบนรันเวย์แล้ว ก่อนเคลื่อนย้ายเข้าหลุมจอดรอการซ่อม

นาวาอากาศตรี ดร.สมชนก ยังได้กล่าวถึงการปฏิบัติงาน ที่จะดำเนินการต่อหลังจากนำเครื่องขึ้นมาที่รันเวย์ได้แล้วว่า จะมีการลากจูงเครื่องบินเข้าไปที่หลุมจอดที่ 7 โดยจะเป็นการลากจูงเครื่องบินจากทางด้านหลัง ความง่ายของการดำเนินการคือ การที่เครื่องบินมาอยู่รันเวย์แล้ว ความยากอยู่ที่จะต้องค่อย ๆ ลาก ให้ขยับไปทีละนิด ๆ เนื่องจากบนเครื่องบินไม่มีคนคอยเหยียบเบรค     และยากที่สุดจะอยู่ที่จังหวะของการเลี้ยวหักศอกเพื่อเข้าหลุมจอด 

 

หลังจากลากจูงเครื่องบินไปถึงหลุมจอดได้แล้ว เครื่องก็จะไม่อยู่ในระยะรันเวย์ การทำความสะอาดรันเวย์ต่าง ๆ การปรับปรุงสัญญาณไฟต่างๆ  ซึ่งทำคู่ขนานกันตลอดจะแล้วเสร็จ  หรือไม่ก็จะใช้ระยะเวลาหลังจากนั้นอีกไม่นาน เมื่อแล้วเสร็จแล้วเจ้าหน้าที่จากฝ่ายมาตรฐานสนามบิน สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย จะเข้าไปตรวจสอบมาตรฐาน หากได้มาตรฐานก็จะอนุญาตให้กลับมาเปิดบริการตามปกติ 

บรรยากาศการกู้เครื่องบินของทีมเคลื่อนย้ายฯที่ทำงานทั้งวันทั้งคืน

กู้เครื่องบินปิดจ็อบคืนนี้ ไทยเวียตเจ็ทแอร์ลำแรกทะยานกลับกรุงเทพฯ 

ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย บอกด้วยว่า เครื่องบินลำแรกที่จะบินขึ้นจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายในคืนนี้  คือเครื่องบินของสายการบินไทยเวียตเจ็ทแอ ร์ซึ่งตกค้างอยู่ที่ท่าอากาศยานเชียงราย เนื่องจากจะบินขึ้นเพื่อไปกรุงเทพฯ หลังเครื่องบินของนกแอร์ลงจอดเรียบร้อย เมื่อเครื่องของนกแอร์เกิดอุบัติเหตุ ทำให้ต้องจอดอยู่ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายตั้งแต่วันเกิดเหตุ

 

ทั้งนี้สายการบินไทยเวียตเจ็ทแอร์ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ได้ประสานงานกันจนได้ข้อยุติแล้วว่า เครื่องบินของไทยเวียตเจ็ทแอร์จะบินขึ้นฟ้า ออกจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงไปกรุงเทพคืนนี้ โดยมีผู้โดยสารประมาณครึ่งลำ อย่างไรก็ตามไม่สามารถระบุได้ว่าจะบินขึ้นได้ในเวลาเท่าไร เพราะต้องรอให้การเคลื่อนย้ายเครื่องบินและการเคลียร์รันเวย์เสร็จสิ้นเสียก่อน 

กู้เครื่องบินปิดจ็อบคืนนี้ ไทยเวียตเจ็ทแอร์ลำแรกทะยานกลับกรุงเทพฯ 

ดังนั้น ผู้โดยสารที่จะมาขึ้นเครื่องจึงต้องมานั่งรอที่สนามบิน โดยท่าอากาศยานได้ขอความร่วมมือ ให้ร้านค้าร้านอาหารในสนามบินเปิดบริการให้กับผู้โดยสาร จนกว่าจะขึ้นเครื่อเสร็จถึงจะปิดร้าน

 

ส่วนการขึ้นลงของเครื่องบินจากสายการบินต่าง ๆ ในวันที่ 5 ส.ค.2565 นั้น ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ชี้แจงว่า ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละสายการบิน ว่าจะสามารถแจ้งผู้โดยสารและจัดเที่ยวบินมากันได้อย่างไร จำนวนเท่าไร จำนวนเที่ยวบินต่อวันที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายมี คือ 36 เที่ยวบิน วันแรกคือวันที่ 5 ส.ค.2565 น่าจะยังไม่ครบทุกไฟล์ท แต่เชื่อว่าจะเข้าสู่ปกติได้ในวันที่ 6 ส.ค. 2565 ซึ่งเป็นไปตามประกาศครั้งล่าสุุดที่จะปิดรันเวย์ไปจนถึงเวลา 22.00 น.ของวันที่ 5 ส.ค.2565
 

การจัดรถบัสรับส่งผู้โดยสารระหว่างท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายกับท่าอากาศยานเชียงใหม่

ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย บอกกับสื่อมวลชนด้วยว่า เมื่อทุกอย่างจบแล้ว ศูนย์แถลงข่าวอันเนื่องมาจากเหตุการณ์เครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์ จะปิดตัวลงโดยอัตโนมัติ และหากทุกอย่างเป็นไปตามแผนการแถลงข่าวครั้งนี้ จึงจะเป็นการแถลงข่าวครั้งสุดท้าย

ผอ.ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ร่วมทำงานกับทีมเคลื่อนย้ายเครื่องบินไถลตกรันเวย์