เปิดใจซีอีโอ"นกแอร์"เคลียร์ทุกปมเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์สนามบิน

03 ส.ค. 2565 | 18:00 น.

ซีอีโอ “นกแอร์” วุฒิภูมิ จุฬางกูร เปิดใจแจงทุกประเด็นข้อสงสัยเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์ สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ทำความเข้าใจหลังถูกโวยหนัก พร้อมอัพเดทความคืบหน้าการกู้เครื่องบิน

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าจากกรณีเหตุการณ์เครื่องบินของสายการบินนกแอร์ประสบเหตุไถลออกนอกทางวิ่ง (Runway Excursion) ขณะที่นักบินกำลังนำเครื่องบินลงจอด ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา นกแอร์ ต้องขออภัยผู้โดยสารอย่างมากสำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว และความไม่สะดวกต่างๆที่เกิดขึ้น  

 

เปิดใจซีอีโอ"นกแอร์"เคลียร์ทุกปมเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์สนามบิน

 

เปิดใจซีอีโอ"นกแอร์"เคลียร์ทุกปมเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์สนามบิน

 

โดยในวันดังกล่าวเกิดฝนตกหนัก โดยนักบินที่ทำการบินในเที่ยวบิน DD108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย  มีอายุชั่วโมงบินสูงถึง 29 ปี และสามารถนำเครื่องบินลงจอดได้อย่างปลอดภัย โดยที่ผู้โดยสาร 163 คนพร้อมลูกเรือ 6 คน ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

โดยเวลาเครื่องบินลำดังกล่าวได้ลงจอดในเวลา 21.06 น.ของเมื่อวันที่ 30 กรกฏาคม 2565 โดยไถลออกนอกรันเวย์ และล้อไปติดอยู่บนโคลน ซึ่งหลังเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ทางนักบินและลูกเรือได้ปฏิบัติตามระเบียบด้านความปลอดภัยสูงสุดในการให้บริการ โดยมีการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการนำผู้โดยสารลงจากเครื่องบินตามขั้นตอน ซึ่งหน่วยกู้ภัยก็มาถึงเครื่องบินภายใน 2 นาที หลังจากเครื่องจอด

 

เปิดใจซีอีโอ"นกแอร์"เคลียร์ทุกปมเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์สนามบิน

 

สิ่งที่นักบินทำคือ 1.การดับเครื่องยนต์เพื่อป้องกันประกายไฟไม่เกิดขึ้น 2.ตัดระบบน้ำมัน ป้องกันน้ำมันรั่วไหล และนักบินได้หารือกับหน่วยงานภาคพื้นในการช่วยดูประกายไฟรอบเครื่องบินก็ไม่มี เครื่องบินไม่เกิดระเบิดแน่นอน นักบินจึงตัดสินใจให้ผู้โดยสารอยู่บนเครื่องบินก่อน เนื่องจากในช่วงนั้นฝนตกหนักและมีฟ้าผ่า  ประกอบกับพื้นที่ดังกล่าวมืดมาก อีกฝั่งของเครื่อง มีหญ้าสูง ไม่มีไฟสปอร์ตไลท์  การอพยพผู้โดยสารออกจากเครื่อง ซึ่งด้วยเครื่องบินหัวปักลง จากล้อติดหล่มและหางเชิด จึงต้องให้ผู้โดยสารออกจากเครื่องบินโดยวิธีการใช้ตัวสไลด์ที่ประตูด้านหน้าของเครื่องบิน

 

โดยมีการตกลงที่จะให้ผู้โดยสารที่เป็นเด็กและคนสูงอายุออกจากเครื่องบินก่อน ซึ่งก็เริ่มทยอยออกจากเครื่องบินได้ในเวลา 21.12 น. ซึ่งด้วยรถเคลื่อนย้ายผู้โดยสารเป็นรถตู้บรรทุกได้ 10 คน และรถพยาบาลบรรทุกได้ 5-7 คน ทำให้กว่าผู้โดยสารคนสุดท้ายที่ออกจากเครื่องบินได้จึงใช้เวลาร่วมชั่วโมง ซึ่งการอยู่บนเครื่องบินนานก็ทำให้ผู้โดยสารร้อน และอึดอัด เพราะราว 20-30 นาทีหลังดับเครื่องแบตเตอร์รี่ของไฟฉุกเฉินที่เป็นแนวทางเดินแสงสว่างในห้องผู้โดยสารก็แบตหมด  ทำให้ผู้โดยสารออกมาบอกว่าร้อนและหายใจไม่ออก

 

ประกอบกับนั้นฝนเริ่มเพลาลงมาก ทำให้มีการลำเลียงผู้โดยสารที่ยังเหลืออยู่บนเครื่องทั้งหมดทยอยออกมาอยู่ข้างเครื่องบิน และมีการสื่อสารจนสามารถติดต่อคนขับนำรถบัสของการบินไทยเข้ามานำผู้โดยสารที่เหลือทั้งหมดเข้าอาคารสนามบิน และที่ไม่ให้ผู้โดยสารเดินไปยังอาคารเพราะฝนตก อาจเกิดฟ้าผ่าได้ถ้ามีโลหะ ทั้งระยะทางจากเครื่องบินไปอาคารผู้โดยสารก็เกิน 1 กิโลเมตร

 

ทั้งนี้ตลอดเวลานักบินและลูกเรือได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด ลูกเรือไม่ได้สติแตกแน่นอน การสื่อสารก็พูดทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ 

 

เปิดใจซีอีโอ"นกแอร์"เคลียร์ทุกปมเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์สนามบิน

 

ส่วนกรณีที่ผู้โดยสารมาถึงอาคารผู้โดยสาร และไม่ได้รับอาหาร ตามการเยียวยาที่ควรจะได้รับ ผมยอมรับว่าไม่ได้แจก ขณะที่น้ำดื่มก็อาจไม่เพียงพอ และด้วยความที่ดึกมากแล้วร้านค้าต่างๆก็ปิดหมด ทำให้ผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวก ผมต้องขออภัยและจะนำสิ่งนี้ไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป

 

สำหรับการเยียวยาผู้โดยสารในเที่ยวบินนี้  สามารถเก็บเครดิตบัตรโดยสาร 100% อายุ 1 ปี ไม่ระบุชื่อ-เส้นทาง, เปลี่ยนแจ้งเส้นทาง เปลี่ยนเที่ยวบิน หรือขอเงินคืนได้ และมอบบัตรโดยสารฟรี ไม่ระบุชื่อผู้โดยสารต่อเส้นทาง จำนวน 1 ที่นั่ง ไป-กลับ รวมมูลค่าการชดเชยประมาณ 1 ล้านกว่าบาท

 

โดยในวันดังกล่าวไม่เพียงนกแอร์ต้องรับมือกับผู้โดยสารในเที่ยวบินนี้เท่านั้น เรายังมีเที่ยวบินDD 109 เส้นทางจากสนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย-ดอนเมือง ที่จะเดินทางกลับกรุงเทพฯด้วย ทำให้เราต้องเยียวยาผู้โดยสารกลุ่มนี้ด้วยเช่นกัน โดยได้จองโรงแรมในเชียงราย 3 แห่ง จำนวน 87 ห้องไว้รองรับ ส่วนผู้โดยสารที่เลือกจะพักอยู่บ้านก่อน และผู้โดยสารทุกคนในเที่ยวบินนี้ก็จะได้รับเงินเยียวยา 1,200 ล้านบาท ตามมาตรการดูแลผู้โดยสาร เนื่องจากไม่สามารถหาเครื่องบินมาให้บริการได้ ภายในเวลา 3 ชั่วโมง

 

เปิดใจซีอีโอ"นกแอร์"เคลียร์ทุกปมเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์สนามบิน

 

ทั้งยืนยันว่าที่ผ่านมาสายการบินไม่ได้นิ่งนอนใจได้ทำการทยอยติดต่อผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบทุกท่านอย่างเต็มความสามารถและให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่  ส่วนกรณีที่ผู้โดยสารในเที่ยวบิน DD108 ได้รับกระเป๋าล่าช้า เพราะถูกคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สกอ.) สั่งไม่ให้เคลื่อนย้ายกระเป๋า เพราะต้องเข้ามาตรวจสอบก่อน

 

สำหรับการดำเนินการกู้เครื่องบินออกจากรันเวย์สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงรายนั้น ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2565 หลังจากทีมช่างการบินไทยเดินทางมาถึงสนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย และมีหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมท่าอากาศยาน ทหาร ปตท. รวมกว่า 200 คนที่ร่วมมือในการกู้เครื่องบิน ซึ่งนกแอร์ได้ทำประกันไว้ในวงเงิน 80-90 ล้านบาทต่อปี  แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นยังไม่สามารถระบุได้ ต้องดูในรายละเอียดของเครื่องบินหลังจากกู้ออกมาได้ก่อนว่าจะเคลมได้เท่าไหร่ 

 

เปิดใจซีอีโอ"นกแอร์"เคลียร์ทุกปมเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์สนามบิน เปิดใจซีอีโอ"นกแอร์"เคลียร์ทุกปมเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์สนามบิน เปิดใจซีอีโอ"นกแอร์"เคลียร์ทุกปมเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์สนามบิน

 

 

สายการบินนกแอร์มีความตระหนักและคุมเข้มมากขึ้นในเรื่องของความปลอดภัย รวมถึงได้มีการวิเคราะห์เหตุและสถานการณ์ตามที่ได้รับรายงานทุกอย่างแล้ว ทางสายการบินนกแอร์พร้อมจะปรับปรุงแก้ไขในทุกๆการบริการรวมถึงความปลอดภัยให้มากขึ้นและขอให้ผู้โดยสารทุกท่านติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด โดยทันทีที่ทางสายการบินนกแอร์ได้รับรายงานมาโดยตรงจากทางท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง เชียงราย

 

ล่าสุดในวันนี้(วันที่ 4 สิงหาคม 2565)เมื่อเวลา​ 04.00​ น. ได้ดำเนินการเคลื่อนย้ายเครื่องบินโบอิ้ง B737 - 800 ที่ลื่นไถลออกนอกรันเวย์สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงรายสำเร็จแล้ว โดยเป็นการกู้ทั้งลำจากจุดที่ลื่นไถลมาถึงบนรันเวย์แล้ว

 

เปิดใจซีอีโอ"นกแอร์"เคลียร์ทุกปมเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์สนามบิน


ต่อไปคือเคลื่อนย้ายไปยังที่จอด ซึ่งเคลื่อนย้ายช้าๆ คาดว่าใช้เวลาประมาณ 12-15 ชั่วโมง จุดเกิดเหตุกับอาคารผู้โดยสารสนามบินแม่ฟ้าหลวง ที่ห่างกันมาก

 

อย่างไรก็ตามการเปิดใช้สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย น่าจะเปิดให้บริการได้ในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ ตามประกาศขยายปิดรันเวย์ของสนามบินถึงวันที่ 5 สิงหาคม2565 แต่ทั้งนี้ถ้าสามารถดำเนินการได้เร็วขึ้นทางสนามบินจะแจ้งอีกครั้ง