บาหลีคึกคัก ยิ้มรับรับนักท่องเที่ยว-นักเดินทางครึ่งปีกว่า 4.2 ล้านคน

29 ก.ค. 2565 | 11:12 น.

ครึ่งปีแรก สนามบินบาหลีคึกคัก รับผู้โดยสารกว่า 4.2 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ช่วงเวลาเดียวกัน 157% พร้อมลุยตั้งเป้ารับนักท่องเที่ยว 9 ล้านคนภายในปี 2565 ออกประกาศแนะนำนักท่องเที่ยวต่างชาติฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อเดินทางได้ทั่วอินโดนีเซียโดยไม่ต้องตรวจ PCR

นางสาวณัฐินีฐิติ ภิญญาปิญชาน์ ผู้แทนภาคพื้นการท่องเที่ยวอินโดนีเซียประจำประเทศไทยและอินโดจีน เปิดเผยว่า สนามบินนานาชาติงูระฮ์ ไร ของบาหลีมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมิถุนายน เจ้าหน้าที่สนามบินได้เปิดเผยข้อมูลผู้โดยสารในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 ซึ่งเป็นไปตามคาด โดยตัวเลขเพิ่มขึ้น 157%เมื่อเทียบกับปี 2564 เนื่องจากการกลับมาของสายการบินระหว่างประเทศรายใหญ่และการเริ่มบินเส้นทางการบินระหว่างประเทศที่สำคัญมายังบาหลี ส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารขาเข้าเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 

 

ในช่วงเดือนมิถุนายน สนามบินบาหลีได้ต้อนรับผู้โดยสารทั้งหมด 1,110,723 คน ที่เดินทางมายังอาคารผู้โดยสารทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ เมื่อดูจากตัวเลขของปีนี้จนถึงปัจจุบัน สนามบินบาหลีได้ให้บริการผู้โดยสารรวมทั้งหมด 4,297,277 คน โดยมีนักท่องเที่ยวชาวไทยราว 4,000 คน เดินทางเข้าบาหลีนับตั้งแต่การเปิดประเทศอินโดนีเซียต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วโลกอย่างเป็นทางการตั้งแต่ 7 มีนาคม 2565          

นายซานดิอาก้า อูโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของอินโดนีเซีย กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวประจำสัปดาห์เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2565 ว่า ได้กำหนดเป้าหมายที่ท้าทายแต่สามารถทำได้จริงสำหรับตัวเลขนักท่องเที่ยวในช่วงเวลาที่เหลือของปี โดยได้ตั้งเป้าหมายที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศจำนวน 1.5 ล้านคนที่จะมาเยือนบาหลีก่อนสิ้นปีนี้ ซึ่งรวมถึงนักเดินทางในประเทศจำนวน 7 ล้านคน ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ Bali Tribune สนามบินบาหลีมีเป้าหมายโดยรวมที่จะให้บริการผู้โดยสารกว่า 9 ล้านคนในปี 2565 

 

ในเดือนมิถุนายน สนามบินบาหลีต้อนรับผู้โดยสารทั้งหมด 745,528 คน และผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ 365,465 คน ผู้โดยสารเหล่านี้เดินทางมาถึงบาหลีด้วยเครื่องบิน 5,105 ลำที่ให้บริการเส้นทางการบินภายในประเทศอินโดนีเซีย และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 1,924 เที่ยวบิน สนามบินรองรับผู้โดยสารเฉลี่ย 37,000 คนต่อวัน โดย 2 ใน 3 เป็นนักเดินทางภายในประเทศ จำนวนเที่ยวบินเฉลี่ยต่อวันคือ 234 เที่ยวบิน 

เดือนมิถุนายน มีตารางเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มเติมอีก 5 เส้นทาง [ที่กลับมาเริ่มบิน] ไปยังเมืองดิลี ฮานอย บริสเบน ซิดนีย์ และเมลเบิร์นโดยสายการบิน Batik Air Malaysia, VietJet Air, Citilink และ Virgin Australia ในเดือนกรกฎาคม [จนถึงปัจจุบัน] มีเส้นทางการบินระหว่างประเทศเพิ่มเติมไปยังฟิลิปปินส์โดยสายการบิน Philippine Airlines และไปยังเกาหลีใต้โดยสายการบิน Korean Air 

 

ปัจจุบัน สนามบินบาหลีให้บริการ 21 เส้นทางการบินโดย 10 สายการบินและ 19 เส้นทางการบินระหว่างประเทศไปยังประเทศต่างๆ รวม 11 ประเทศ ทำให้การเดินทางไปบาหลีสะดวกสบายขึ้นมากสำหรับนักท่องเที่ยว ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมามีการแสดงข้อมูลที่ชี้ให้เห็นว่าความต้องการเที่ยวบินมีมากกว่าการให้บริการเที่ยวบิน จำนวนเที่ยวบินที่เพียงพอสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการฟื้นฟูการท่องเที่ยวของบาหลี 

นางสาวณัฐินีฐิติ กล่าวอีกว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้จัดกิจกรรมแฟมทริปพาบริษัททัวร์จากประเทศไทย มาเลเซียและสิงคโปร์ไปเยี่ยมชมบาหลีและศึกษาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ พบว่าสถานการณ์ธุรกิจท่องเที่ยวที่บาหลีกลับมาเป็นปกติเกือบจะเหมือนเดิม มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้คณะทำงานเฉพาะกิจด้านโควิด-19 แห่งชาติได้ออกประกาศแนะนำนักท่องเที่ยวต่างชาติควรฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อเดินทางได้ทั่วอินโดนีเซียโดยไม่ต้องตรวจ PCR 

 

แม้ขณะนี้ชาวต่างชาติสามารถเดินทางเข้าบาหลีได้โดยไม่ต้องกักตัวหากได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม แต่หากจะเดินทางภายในประเทศต้องได้รับวัคซีนเข็มที่สาม มิฉะนั้นต้องทำการทดสอบ PCR ภายใน 3 วันก่อนเดินทางไปยังเมืองอื่นๆภายในอินโดนีเซีย โดยปัจจุบันนักท่องเที่ยวไทยสามารถเดินทางเข้าบาหลีโดยไม่ต้องขอวีซ่า (Visa-Free Special Visit) และต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนครบโดสเมื่อเดินทางเข้าประเทศ แม้ว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวนผู้ติดเชื้อล่าสุดที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทางอินโดนีเซียขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวทุกท่านให้รักษาแนวปฏิบัติด้านสุขภาพภายในสนามบินและการเดินทางท่องเที่ยวในอินโดนีเซียเพื่อความปลอดภัยของทุกคน 

 

สำหรับการเดินทางไปอินโดนีเซีย ขณะนี้มี 4 สายการบินที่กลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินตรงจากไทยไปอินโดนีเซีย ได้แก่ 

  • สายการบินการูด้าอินโดนีเซีย ให้บริการเที่ยวบินตรงกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) – จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 14.10 น. และเที่ยวบินตรงจาการ์ตา-กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) เวลา 09.45 น.
  • สายการบินไทย ให้บริการเที่ยวบินตรงกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) – บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ทุกวันจันทร์ พฤหัสบดี เสาร์ และอาทิตย์ เวลา 09.35 น. และเที่ยวบินตรงบาหลี-กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) เวลา 16.55 น.
  • สายการบินแอร์เอเชีย ให้บริการเที่ยวบินตรงกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) – บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ทุกวันอังคารและ เสาร์ เวลา 06.45 น. และเที่ยวบินตรงบาหลี-กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) เวลา 12.30 น.
  • สายการบินไลอ้อน แอร์ ให้บริการเที่ยวบินตรงกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) – จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 6.30 น. และกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ทุกวันพุธ, ศุกร์ และอาทิตย์ เวลา 00.30 น.