กพท.ไฟเขียวให้สายการบิน บินในประเทศกลับมาเสิร์ฟอาหารบนเครื่องบินได้แล้ว

13 ก.ค. 2565 | 09:08 น.

กพท.ไฟเขียวให้สายการบิน กลับมาเสิร์ฟอาหารบนเครื่องบินได้แล้ว สำหรับเที่ยวบินในประเทศ โดยต้องให้บริการอาหารที่จัดเตรียมมาในภาชนะบรรจุเรียบร้อยล่วงหน้า

วันนี้ (วันที่13 ก.ค.65) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แจ้งว่า นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการ กพท. ได้ลงนามในระเบียบ กพท. ว่าด้วยแนวปฏิบัติในการให้บริการผู้โดยสารสำหรับเส้นทางการบินภายในประเทศ ในระหว่างสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ฉบับที่ 5

รายละเอียดสำคัญ คือ อนุญาตให้สายการบินสามารถให้บริการอาหารและเครื่องดื่มได้ แต่ต้องให้บริการอาหารที่จัดเตรียมมาในภาชนะบรรจุเรียบร้อยล่วงหน้า และน้ำดื่มบรรจุขวด ให้บริการน้ำแข็งเฉพาะจากแหล่งที่เชื่อถือในสุขอนามัยได้เท่านั้น

 

นอกจากนี้ลูกเรือต้องล้างมือด้วยสบู่ และน้ำ พร้อมตามด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกครั้ง ทั้งก่อนและหลังเตรียมอาหาร รวมทั้งต้องลดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างการให้บริการให้มากที่สุด แต่ยังคงต้องดูแล และปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยในห้องโดยสาร 

โดยให้ระเบียบดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะสิ้นสุดไป หรือมีประกาศอื่นเพิ่มเติม

 

สำหรับมาตรการดังกล่าวได้รับอนุมัติจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้มีนโยบายผ่อนคลายมาตรการควบคุม และป้องกันโรคให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในขณะนี้ และการขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ควบคู่กับการคงไว้ซึ่งการดำเนินการมาตรการที่จำเป็นสำหรับป้องกันและควบคุมโรค 

 

อย่างไรก็ตามก่อนออกระเบียบฉบับนี้ ทางสายการบินต่างๆ ได้ดำเนินการสำรวจข้อคิดเห็นของผู้โดยสารแล้ว และพบว่า มีความสอดคล้องให้ควรดำเนินการผ่อนผันมาตรการเกี่ยวกับการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม ทาง กพท. จึงนำหารือในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศบค. โดยหน่วยงานด้านสาธารณสุขไม่ได้มีข้อขัดข้องในเรื่องนี้แต่อย่างใด

 

กพท.ไฟเขียวให้สายการบิน บินในประเทศกลับมาเสิร์ฟอาหารบนเครื่องบินได้แล้ว กพท.ไฟเขียวให้สายการบิน บินในประเทศกลับมาเสิร์ฟอาหารบนเครื่องบินได้แล้ว