เปิดพิกัดดึงเอกชนผุด 6 ท่าเรือสำราญฝั่งอันดามัน หนุนไทยมารีน่าฮับ

13 ก.ค. 2565 | 06:38 น.

กรมเจ้าท่า กางแผนดึงเอกชนผุดท่าเรือสำราญขนาดเล็ก ฝั่งอันดามัน 6 ท่าเรือ 6 จังหวัด หนุนไทยมารีน่าฮับ เป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวและการขนส่งทางทะเล พร้อมเดินหน้าพัฒนาท่าเรืออ่าวไทย รับท่องเที่ยว

ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม กรมเจ้าท่าเดินหน้าเพื่อศึกษาจัดทำแผนแม่บทการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันให้เป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวและการขนส่งทางทะเล (Maritime Hub) และพัฒนาท่าเรือ Marina  ชุมชน  จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน ครบ 6 จังหวัด ตั้งเป้าศึกษารายละเอียด 2 ปี ก่อนดึงเอกชนลงทุน  ภาครัฐอำนวยความสะดวก เปิดกฎหมายเอื้อต่อการลงทุน มั่นใจสร้างรายได้ เม็ดเงินท่องเที่ยวสะพัดในพื้นที่ 

นายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปฏิบัติการ  เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่ามีแผนพัฒนาท่าเรือชายฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทย  เพื่อสนับสนุนการเดินทางและการท่องเที่ยว 

 

เปิดพิกัดดึงเอกชนผุด 6 ท่าเรือสำราญฝั่งอันดามัน หนุนไทยมารีน่าฮับ

 

โดยในส่วนชายฝั่งทะเลอันดามัน กรมเจ้าท่าจะเริ่มการศึกษาพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันให้เป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวและการขนส่งทางทะเล (Maritime Hub) และผุดโครงการท่าเรือมารีน่าชุมชน  1 จังหวัด 1 ท่า  หรือทั้งหมด 6 ท่า ใน 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน ได้แก่ 

 

  • ระนอง
  • พังงา
  • ภูเก็ต
  • กระบี่
  • ตรัง
  • สตูล

 

โดยจะทำการศึกษาระหว่างปี 2566 ถึง 2567 ก่อนเริ่มดำเนินการในพื้นที่โดยรูปแบบการลงทุนในอนาคตนั้น  เชื่อว่าเมื่อภาครัฐมีการชี้จุดพื้นที่เป้าหมาย ชัดเจน  มีการอำนวยความสะดวก ในแง่ของข้อกฎหมายที่เอื้อต่อการลงทุน   เอกชนที่มีศักยภาพ  หรือแม้แต่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีความพร้อมก็สามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้

โดยลักษณะของท่าเรือ จะเป็นเรือสำราญขนาดเล็ก รองรับเรือขนาดตั้งแต่ 30 - 40 ลำ  หรือสูงสุดไม่เกิน 100 ลำ  ส่วนจำนวนเม็ดเงินการลงทุนนั้น  จะขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ ที่มีการกำหนดเป็นพื้นที่เป้าหมาย จะมีเนื้อที่เท่าใด  และแบบการก่อสร้างมารีน่าในของแต่ละจังหวัด ที่จะถูกออกแบบขึ้นจะมีขนาดใหญ่มากน้อยแค่ไหน   ซึ่งเมื่อได้มีการกำหนดพื้นที่และมีการออกแบบท่าเรือมารีน่าแล้ว  ก็จะมีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ตามที่มีการออกแบบขึ้นต่อไป

 

เปิดพิกัดดึงเอกชนผุด 6 ท่าเรือสำราญฝั่งอันดามัน หนุนไทยมารีน่าฮับ

 

“มั่นใจว่าการพัฒนามารีน่าชุมชนนี้  เมื่อแล้วเสร็จจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว เข้ามาสู่พื้นที่มากขึ้น  โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่นำเรือสำราญขนาดเล็กหรือเรือใบ มาจอด  แน่นอนก็จะนำมาซึ่ง เม็ดเงินรายได้จากการท่องเที่ยวที่หมุนเวียนสะพัดในแต่ละชุมชนมากขึ้น " นายสมพงษ์ฯ กล่าว

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมา กรมเจ้าท่ามีแผนพัฒนาท่าเรือชายฝั่งอันดามันระหว่างปี พ.ศ.2561-2567 จำนวน 13 ท่า โดยได้ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 6 แห่ง ได้แก่

 

  • ท่าเรือปากเมง จังหวัดตรัง (ท่องเที่ยวหมู่เกาะทะเลตรัง ถ้ำมรกต เกาะมุก เกาะกระดาน)

 

  • ท่าเรือสุระกุล จังหวัดพังงา (ท่องเที่ยวอ่าวพังงา เกาะปันหยี เขาพิงกัน เกาะเจมส์บอนด์ (เขาตะปู)

 

  • ท่าเรือเกาะลันตาใหญ่ และท่าเรือศาลาด่านตั้งอยู่ที่เกาะลันตาน้อย (ท่องเที่ยวดำน้ำ และเชื่อมโยงไปยังเกาะพีพี เกาะรอก หาดปากเมง)

 

  • ท่าเรือสวนสาธารณะธารา ท่าเรือท่าเล จังหวัดกระบี่ (สนับสนุนการเดินทางข้ามฟากระหว่างเทศบาลเมืองกระบี่ที่ท่าเรือสวนสาธารณะธารา ไปยังท่าเรือท่าเล ตั้งอยู่บนเกาะกลาง ตำบลคลองประสงค์ ที่มีชุมชนอาศัยอยู่ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและวิถีเกษตร)

 

ท่าเรืออยู่ระหว่างดำเนินการจะแล้วเสร็จภายในปี พ.ศ.2565 จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือปากคลองจิหลาด จังหวัดกระบี่ เป็นท่าเรือต้นทาง - ปลายทาง ไปยังเกาะพีพี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก

 

เปิดพิกัดดึงเอกชนผุด 6 ท่าเรือสำราญฝั่งอันดามัน หนุนไทยมารีน่าฮับ

 

ส่วนแผนพัฒนา พ.ศ.2567-2569 จำนวน 6 แห่ง โดยมีท่าเรือ 4 แห่งอยู่ในเส้นทางเดินเรือขนส่งผู้โดยสารและรถยนต์ เชื่อมโยงจากจังหวัดกระบี่ – พังงา – ภูเก็ต ร่นระยะเวลาเดินทางจากจังหวัดกระบี่ไปจังหวัดภูเก็ตลง 1.5 ชั่วโมง เมื่อเทียบกับทางบก

 

ได้แก่ ต้นทางที่ท่าเรือเฟอร์รี่ท่าเลน จังหวัดกระบี่ ปลายทางที่ท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวปอ จังหวัดภูเก็ต และท่าเรือที่อยู่ในเส้นทางได้แก่ท่าเรือมาเนาะห์ และท่าเรือช่องหลาด จังหวัดพังงา และมีแผนพัฒนาท่าเรืออีก 2 แห่ง ในจังหวัดกระบี่ ได้แก่ ท่าเรืออ่าวน้ำเมา และท่าเรือเกาะพีพี

 

 

ส่วนชายฝั่งทะเลอ่าวไทย กรมเจ้าท่า มีแผนพัฒนาท่าเรือชายฝั่งอ่าวไทยระหว่างปี พ.ศ.2563 - 2567 จำนวน 3 ท่า  คือ อยู่ระหว่างดำเนินการจะแล้วเสร็จภายในปี พ.ศ.2565 จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือปะทิว จังหวัดชุมพร (ท่องเที่ยวดำน้ำดูฉลามวาฬ ที่เกาะร้านเป็ด เกาะร้านไก่)

 

ท่าเรือใหม่ที่จะแล้วเสร็จภายในปี พ.ศ.2566 จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ ท่าเรืออ่าวมะขามป้อม จังหวัดระยอง (ท่องเที่ยวเกาะมันนอก มันกลาง มันใน และเชื่อมโยงไปยังเกาะเสม็ด อันมีชื่อเสียงได้)รวมทั้งมีแผนพัฒนา พ.ศ.2566 - 2568 จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือเกาะกูดซีฟร้อนท์ จังหวัดตราด สนับสนุนการเดินทางและการท่องเที่ยวเชื่อมจากท่าเรือแหลมศอกไปยังเกาะกูด