สถานทูตจีนฯ เตือน นนท.จีนใช้กัญชาในไทย ขากลับระวังสารตกค้าง "ผิดกฎหมายจีน"

24 มิ.ย. 2565 | 05:04 น.

สถานทูตจีนฯ ออกโรงเตือนนักท่องเที่ยวชาวจีน บริโภคสินค้าที่มีส่วนผสมของกัญชา อาจทิ้งสารตกค้างหากกลับประเทศจีนแล้วตรวจพบสารกัญชาในร่างกายจะเข้าข่ายการเสพย์ยาเสพย์ติดซึ่งผิดกฎหมายและต้องรับโทษในประเทศจีน และห้ามหิ้วกลับไปเป็นของฝาก

สถานทูตจีนประจำประเทศไทย ได้ประกาศทางเว็ปไซต์สถานทูตฯ "ตอบประเด็นเกี่ยวกับข้อสงสัยที่ถามกันบ่อยของชาวจีนในไทยเรื่องกัญชา" 关于就在泰同胞咨询有关大麻问题的回答 โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

 

1 หลังนโยบายกัญชาเสรีที่ประกาศใช้ในไทยตั้งแต่ 9 มิ.ย. 2022 ยังไม่มีกฎระเบียบที่ชัดเจนว่า...ชาวต่างชาติสามารถประกอบกิจการที่เกี่ยวข้องกับกัญชาในไทยได้หรือไม่? และขอเตือนชาวจีนในไทยว่า นโยบายกัญชาเสรีในไทยอนุญาตให้ใช้กัญชาได้แต่เพียงจุดประสงค์ทางการแพทย์เท่านั้น ไม่ใช่เพื่อความบันเทิง/สันทนาการ

 

และการประกอบกิจการที่เกี่ยวข้องกับการปลูก, การผลิตสินค้า, จัดจำหน่าย, การนำเข้ากัญชาโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลไทยเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ต้องรับโทษจำคุก, ปรับ, หรือทั้งจำทั้งปรับตามที่กฎหมายไทยบัญญัติ

2 สำหรับประเด็นชาวจีนไนไทยบริโภคสินค้าที่เป็นกัญชา จะส่งผลเวลากลับจีนหรือไม่นั้น การบริโภคสินค้าที่มีส่วนผสมของกัญชาจะทิ้งสารตกค้างหลงเหลือในน้ำปัสสาวะ, กระแสเลือด, สารคัดหลั่ง, และรูขุมขน หากกลับประเทศจีนแล้วตรวจพบสารกัญชาในร่างกายตามที่กล่าวข้างต้นจะเข้าข่ายการเสพย์ยาเสพย์ติดซึ่งผิดกฎหมายและต้องรับโทษในประเทศจีน ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงดังกล่าว ขอให้ชาวจีนในไทยใส่ใจดูที่บรรจุภัณฑ์ของสินค้าในไทยว่าต้อง "ไม่มีส่วนผสมของ THC, CBD"

3 ชาวจีนในไทยสามารถนำสินค้าที่มีส่วนผสมของกัญชากลับไปเป็นของฝากที่จีนได้หรือไม่?

ตามประมวลกฎหมายอาญาจีน มาตรา 357 กัญชาถือเป็นสิ่งเสพย์ติดโทษร้ายแรง ห้ามถือครองและนำเข้ามาในประเทศจีน ซึ่งผู้ละเมิดถือว่ามีความผิดร้ายแรงตามกฎหมายอาญา นอกจากนี้ ทางสนามบินประเทศไทยแจ้งว่า ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าสินค้าที่มีส่วนผสมของกัญชามี THC สูงกว่า 0.2% ตามที่กฎหมายไทยกำหนดหรือไม่ ดังนั้นการที่ชาวจีนในไทยนำสินค้าที่มีส่วนผสมของกัญชาหรือน้ำมันกัญชาขึ้นเครื่องบินก็อาจประสบปัญหาเช่นกัน(อาจถูกจับในไทย)

 

สุดท้ายทางสถานทูตจีนฯแจ้งในประกาศว่า กัญชาถือเป็นสิ่งเสพย์ติดให้โทษร้ายแรงในจีน และเป็นสารเสพย์ติดที่ยังต้องควบคุมอย่างเข้มงวดในสหประชาชาติ การถือครองและพกพาสินค้าที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมยังเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในหลายๆประเทศเช่นกัน นอกจากนี้ การเสพย์กัญชายังส่งผลเสียต่อร่างกายสุขภาพในส่วนของ ความจำ การตัดสินใจ การทำงานของระบบอวัยวะในร่างกาย และก่อให้เกิดการเสพย์ติด

 

"จึงขอให้ชาวจีนในไทยทุกท่านโปรดรักชีวิต รู้จักชั่งใจและควบคุมตน เคารพกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทำผิดกฎหมายและการรับโทษที่อาจเกิดขึ้น"