TCL ไล่กวาดแชร์ รั้งเบอร์ 2 ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าไทย

12 มิ.ย. 2565 | 08:14 น.

ทีซีแอล สยายปีกรุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ส่งทัพ Google TV ซีรี่ย์ใหม่ เทคโนโลยี Mini LEDs และ Quantum Dots เจาะตลาดเอาใจเกมเมอร์ หลังโกยส่วนแบ่งตลาด เพิ่มต่อเนื่องแซงหน้า LG รั้งอันดับ 2 ในช่องทางโมเดิร์นเทรด

นายลูคัส กัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แผนการดำเนินงานในปีนี้ มั่นใจว่าส่วนแบ่งทางการตลาดยังคงเดินหน้าขยายตัวอย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่ง โดยบริษัทจะมุ่งเน้นการสร้างการรับรู้ในเรื่องของแบรนด์ และช่องทางการทำตลาดต่าง ๆ เพื่อทำให้ผู้บริโภครู้จักผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ทีซีแอลมากขึ้น โดยการใช้สื่อโฆษณาผ่านรถไฟฟ้า BTS จำนวน 2 ขบวน เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อเป็นการอุ่นเครื่อง

              

สำหรับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่คือเครื่องปรับอากาศ ประกอบกับบริษัทได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อช่วยเพิ่มการเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น นับเป็นการยกระดับการสื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์และผลิตภัณฑ์ไปสู่ผู้บริโภคมากขึ้น นอกจากนี้เตรียมเปิดตัวแบรนด์ TCL ครั้งใหญ่ในรูปแบบสื่อกลางแจ้งผ่านหน้าจอดิจิทัล

TCL ไล่กวาดแชร์ รั้งเบอร์ 2 ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าไทย

ในช่วงครึ่งปีหลังพร้อมเปิดตัวแคมเปญส่งเสริมการขายในรายไตรมาสของทุก ๆ ปี เพื่อเปิดประสบการณ์ให้กับผู้บริโภคได้เข้าถึงการใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าและบริการในคุณภาพที่ดี พร้อมกับเพิ่มความพึงพอใจในการช้อปปิ้งอีกด้วย

 

ทั้งนี้ทีซีแอลประสบความสำเร็จในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเมืองไทยโดยเพบว่ามีการเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปี 2564 ที่พบว่ามีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น 2.5% จากปี 2563 ขณะที่ผลการดำเนินงานโดยรวมพบว่า ภายใต้แบรนด์ TCL มีส่วนแบ่งการตลาดรวม 11.2% ขณะที่ช่วงครึ่งปีหลัง 2564 TCL มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 12% โดยมีส่วนแบ่งตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในหมวดทีวี ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า รวมแซงหน้าแบรนด์ LG ด้วยศักยภาพและความพร้อมรอบด้าน

TCL ไล่กวาดแชร์ รั้งเบอร์ 2 ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าไทย

โดยสัดส่วนยอดขายบริษัทในช่วงปี 2564 พบว่า เครื่องปรับอากาศเป็นผลิตภัณฑ์ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 65% จากการขยายตัวของตลาดเครื่องปรับอากาศที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น ๆ เช่น ตู้เย็นและเครื่องซักผ้า ซึ่งบริษัทเข้ามาทำตลาดในช่วงไตรมาส 4 ที่ผ่านมา และสามารถบรรลุยอดขายได้อย่างรวดเร็วตามที่ตั้งเป้าหมายที่วางไว้

 

นอกจากนี้ในแง่ของผลิตภัณฑ์ lOT ประเภทเครื่องฟอกอากาศและหุ่นยนต์ดูดฝุ่น บริษัทยังคงเดินหน้าเข้าสู่ตลาดกลุ่มนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในแง่ของโครงสร้างผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของบริษัทต่อการส่งต่อชีวิตแห่งความเป็นอัจฉริยะให้กับผู้บริโภคในยุคปัจจุบันถึงอนาคตผ่านเครื่องใช้ไฟฟ้าดังกล่าว

 

“ไตรมาสแรกของปี 2565 TCL มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น 12.4% และส่วนแบ่งที่มาจากตลาดออฟไลน์อยู่ที่ 14% อย่างไรก็ดีในปีนี้ TCL คาดว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดโดยรวม 13% เป็นแบรนด์อันดับ 2 ในช่องทางขายโมเดิร์นเทรดที่สามารถครองส่วนแบ่งการตลาดถึง 17% ประกอบกับการขายผ่านตัวแทนจำหน่ายจะสามารถทำได้เพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา 9% ส่วนช่องทางอีคอมเมิร์ซ TCL ก็มีส่วนแบ่งมากกว่า 10%”

 

ด้านนายเกา จื้อกัง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและผลิตภัณฑ์โทรทัศน์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในหมวด TV โดยล่าสุดเป็นการเปิดตัว Google TV ควบคู่กับเทคโนโลยีเพิ่มเติม เช่น Mini LEDs และ Quantum Dots โดยที่เทคโนโลยี Quantum Dots จะมาช่วยมอบมาตรฐานใหม่ในประสิทธิภาพของทีวีของ Mini LEDs ให้มีประสิทธิภาพสูงสามารถผสมผสานเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็น 144Hz VRR TCL , Game Master-TCL, IMAX Enhanced, HDR Multi Format TCL เป็นต้น

TCL ไล่กวาดแชร์ รั้งเบอร์ 2 ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าไทย

“Google TV มีเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทำให้ทีวีมีความสว่าง มีโซนควบคุมคอนทราสต์เพิ่มขึ้นในการช่วยกระจายแสงและปรับปรุงการสร้างสีให้สมํ่าเสมอทั่วทั้งหน้าจอ ยกระดับประสบการณ์การเล่นเกม มีการตอบสนองที่เร็วขึ้น ภาพที่คมชัดยิ่งขึ้น และการเล่นเกมที่ราบรื่นยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังปรับการแสดงผลในการใช้งานวิดีโอเกมให้เหมาะสมแบบ all-in-one เปิดฟังก์ชันต่างๆ ได้อย่างดีด้วย”

 

สำหรับปัจจุบัน TCL เป็นแบรนด์อันดับ 2 ของมูลค่าส่วนแบ่งตลาดทีวีทั่วโลกและเป็นอันดับที่ 3 ของมูลค่าส่วนแบ่งตลาด LCD TV ทั่วโลก ซึ่งมีผลิตภัณฑ์จำหน่ายอยู่ในกว่า 160 ประเทศทั่วโลก

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,790 วันที่ 9 - 11 มิถุนายน พ.ศ. 2565