นิวสเปคทีฟ ส่ง BLUE SKY รุกสื่อโฆษณาแดนใต้

03 มิ.ย. 2565 | 01:55 น.

นิวสเปคทีฟ ปรับแผนปั้น BLUESKY แมกเน็ตใหม่ลุย Local media บุก 3 จังหวัดชายแดนใต้ ยะลา นราธิวาส ปัตตานี ยึดหัวหาดตลาดสด-ค้าส่งท้องถิ่น ปลุกสื่อโฆษณาคึกคัก

นายณัฐภูมิ รัฐชยากร กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท นิวสเปคทีฟ จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า 2 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นช่วงยากลำบากของธุรกิจโฆษณา ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับกลยุทธ์ รวมถึงบริษัทที่ปรับตัวสู่ Digital Production House รวมถึง Live Streaming ตามเทรนด์มากขึ้น แต่เชื่อว่าปีนี้การเติบโตของธุรกิจอีเวนต์จะเป็นในลักษณะของกราฟที่ค่อยๆขึ้นไป ขึ้นอยู่ขึ้นกับภาพรวมของประเทศและภาพรวมของโลกว่ามีการถอยหรือเปิดมากแค่ไหน ถ้าไม่มีสะดุดคาดว่าปลายปีธุรกิจอีเวนต์จะกลับมาคึกคัก

 

อย่างไรก็ตามแม้ว่าธุรกิจอีเวนต์จะอยู่ในช่วงขาลง แต่นิวสเปคทีพ ยังมียูนิตธุรกิจที่เติบโตสวนตลาดขึ้นมาอย่างแข็งแกร่งจนสามารถก้าวขึ้นมาเป็นสัดส่วนรายได้หลักกว่า 80% ของกรุ๊ป โดยบลูสกาย (BLUESKY) มีการเติบโตอย่างมาก ด้วยข้อได้เปรียบด้าน Local media ที่เข้าใจคนท้องถิ่นและเข้าใจว่าแบรนด์ควรจะสื่อสารอะไรกับคนในจังหวัดนั้นๆ พื้นที่นั้นๆ

ณัฐภูมิ รัฐชยากร

สำหรับปีนี้ในเรื่องของ Local media นั้น BLUESKY มีแผนจะจับมือกับค้าส่งท้องถิ่น ซึ่งมีความแข็งแกร่งและกุมใจลูกค้าในจังหวัดนั้นๆ ได้ทั้งหมด และสินค้ามีราคาถูกกว่าท้องตลาดและมีความสามารถในการต่อรองกับแบรนด์สินค้าต่างๆ ดังนั้นการมีสื่อโฆษณาในค้าส่งท้องถิ่นจะเป็นโอกาสของแบรนด์ในการเข้าถึงเป้าหมาย

 

BLUESKY ยังมีแผนที่จะพัฒนา Happy market channel ที่กระจายเสียงในตลาดสด จากเดิมที่ทำเฉพาะวิทยุอย่างเดียว เป็นการเน้นทำออนไลน์เพิ่มขึ้นเพื่อซัพพอร์ตลูกค้าลงสื่อกับ BLUESKYได้สื่อที่ครอบคลุมหลายแพลตฟอร์มและในอนาคต BLUESKY ต้องการจะพัฒนาให้แฟนเพจ Happy market channel มีผู้ติดตามมากขึ้นโดยเริ่มจากกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าในตลาดก่อน

สื่อโฆษณา

อีกหนึ่งความเคลื่อนไหวที่กำลังจะเกิดขึ้นและมีความท้าทายอย่างมากสำหรับ BLUESKY คือแผนขยายตลาดไปยังภาคใต้โดยเฉพาะปัตตานี ยะลา และนราธิวาส หลังจากเชี่ยวชาญและแข็งแกร่งในตลาดภาคอิสานและเหนือ ด้วยเล็งเห็นว่า ภาคใต้มีเศรษฐกิจท้องถิ่นที่เติบโตได้ดี โดยอาศัยเฉพาะคนในท้องถิ่นเป็นผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักโดยไม่ต้องพึ่งพานักท่องเที่ยว และรับแบรนด์ที่จะเข้าไปทำการตลาดเป็นอย่างดี ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีนักการตลาดหรือแบรนด์เข้าไปทำการตลาดในพื้นที่ภาคใต้มากนัก

 

ด้านนางสาวหนึ่งฤทัย บางนาชาด ผู้จัดการทั่วไป BLUESKY กล่าวว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเป็นช่วงที่กิจกรรมทางการตลาดเงียบ ทั้งเอเจนซี่และแบรนด์ต่างๆ ลดงบในการทำโฆษณาลงหรือเทงบไปที่ออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ เพราะฉะนั้นโจทย์ของ BLUESKY คือต้องทำสื่อ out of home ที่ตอบโจทย์สังคม สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์สินค้าและเป็นที่จดจำในกลุ่มของผู้ใช้ด้วย

 

“ภาคใต้มีเศรษฐกิจที่ดีมาก การเริ่มขยายตัวเองลงไปหาโอกาสใหม่ๆ ที่ภาคใต้ ในยะลา ปัตตานี เบตง เพราะมั่นใจว่าพื้นที่ที่คนไม่กล้าไปโฆษณาเราจะไป และจริงๆ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นจังหวัดที่น่ารัก และให้การต้อนรับแบรนด์ต่างๆที่จะเข้าไปในพื้นที่แต่เราจะต้องเข้าไปให้ถูกจุด

สื่อโฆษณา

ดังนั้นไม่ว่าอุตสาหกรรมสื่อจะเปลี่ยนแปลงไปเป็นดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งมากขึ้นก็ตามแต่ BLUESKY ยังสามารถเติบโตในแบบของเราการทำ Local media ในรูปแบบเฉพาะและ BLUESKY ก็ควรจะเป็นเบอร์หนึ่งที่ต้องได้รับการสนับสนุนให้เติบโตกว่านี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องผลักดันและทำให้มันไปไกลกว่านี้”

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,788 วันที่ 2 - 4 มิถุนายน พ.ศ. 2565