‘ไทสัน ฟู้ดส์’ ดันไทยเป็น Regional Food HUB

25 พ.ค. 2565 | 13:03 น.

‘ไทสัน ฟู้ดส์’ ขนทัพนวัตกรรมอาหารแบรนด์‘ไทสัน’ (Tyson) และ ‘เฟิร์ส ไพรด์’ (First Pride) จัดแสดงในงาน THAIFEX- Anuga Asia 2022 พร้อมผลักดันอุตสาหกรรมอาหารไทยก้าวสู่ศูนย์กลางผลิต-ส่งออกอาหารระดับภูมิภาค (Regional Food HUB)

‘ไทสัน ฟู้ดส์’ ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์โปรตีน เปิดเกมรุกธุรกิจในไทย และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ชูกลยุทธ์สร้างการเติบโต (Growth Strategy) ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรมระดับโลกผสานเข้ากับองค์ความรู้ท้องถิ่น และความเข้าใจเชิงลึกของตลาดแต่ละประเทศ เพื่อส่งมอบอาหารที่มีคุณภาพ (Good Food) ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละภูมิภาค

‘ไทสัน ฟู้ดส์’ ดันไทยเป็น Regional Food HUB

พร้อมจับมือกับพันธมิตรท้องถิ่น และทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อร่วมผลักดันอุตสาหกรรมอาหารของไทยก้าวสู่ศูนย์กลางผลิต-ส่งออกอาหารระดับภูมิภาค (Regional Food HUB) นอกจากนี้ยังเดินหน้าตอกย้ำภาพความเป็นผู้นำนวัตกรรมอาหารชั้นนำ ขนทัพนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายภายใต้แบรนด์ ‘ไทสัน’ (Tyson) และ ‘เฟิร์ส ไพรด์’ (First Pride) ไปจัดแสดงในงาน THAIFEX- Anuga Asia 2022  

นายตัน ซัน ประธานบริษัท ไทสัน ฟู้ดส์ เอเชีย-แปซิฟิก กล่าวว่า “ไทสัน ฟู้ดส์ เริ่มต้นธุรกิจในรัฐอาร์คันซอ สหรัฐอเมริกา จากนั้นได้ต่อยอด และขยายธุรกิจจนก้าวเป็นหนึ่งในบริษัทอาหารที่ใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้ผลิตโปรตีนชั้นนำที่ได้รับการยอมรับมายาวนาน บริษัทดำเนินธุรกิจด้วยเจตนารมย์เดียวกันทั่วโลกที่ต้องการ “ยกระดับความคาดหวังในเรื่องอาหารของคนทั่วโลกว่า ‘อาหารที่ดี’ สามารถสร้างประโยชน์ได้มากมาย” (Raising the world’s expectations for how much good food can do) ซึ่งหลักการนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่หลักการดำเนินงานที่บริษัทฯ ยึดมั่นมายาวนานเท่านั้น

‘ไทสัน ฟู้ดส์’ ดันไทยเป็น Regional Food HUB

แต่บริษัทฯ ยังนำมาใช้สร้างผลกระทบเชิงบวกให้สังคมอีกด้วย ปัจจุบันไทสัน ฟู้ดส์ มีเครือข่ายธุรกิจครอบคลุม 150 ประเทศทั่วโลก โดยในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ไทสัน ฟู้ดส์ มีฐานการผลิตที่ประเทศไทย มาเลเซีย และออสเตรเลีย ครอบคลุมธุรกิจทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมไปถึงประเทศตะวันออกกลาง พร้อมสร้างรายได้ที่เติบโตต่อเนื่องทุกปี โดยในปีที่ผ่านมามียอดขายสูงถึง 47,000 ล้านเหรียญสหรัฐ”

“หลักการสำคัญที่บริษัทฯ ใช้ในการบุกตลาดทั่วโลก คือ ‘Be as Global as Possible, as Local as Needed’ หรือ ดำเนินธุรกิจด้วยแนวทางระดับสากล และปรับตัวให้เข้ากับตลาดท้องถิ่นให้มากที่สุด โดยผสานความเชี่ยวชาญระดับโลกเข้ากับความต้องการของท้องถิ่น เพราะเราเข้าใจว่าในแต่ละพื้นที่มีความชื่นชอบในรสชาติอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ และแตกต่างกันไปตามวัฒนธรรม

‘ไทสัน ฟู้ดส์’ ดันไทยเป็น Regional Food HUB

บริษัทฯ จึงสร้างศูนย์นวัตกรรมระดับสากล (International Innovation Centers) ใน 6 ประเทศ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมอาหาร และส่งมอบรสชาติที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกคนอย่างยั่งยืน โดยทุกผลิตภัณฑ์ของไทสัน ฟู้ดส์ ใช้กระบวนการดำเนินงานหลากหลายขั้นตอน เริ่มตั้งแต่ศึกษาและทำความเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค และผนึกความร่วมมือระหว่างเครือข่ายศูนย์นวัตกรรมของเรากับพันธมิตรท้องถิ่น โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงสำหรับแต่ละตลาด

 

หลังจากนั้น ทีมนักพัฒนาอาหารจะทำงานร่วมกับพันธมิตรและคู่ค้าในแต่ละประเทศ เพื่อนำเสนอแนวคิดของผลิตภัณฑ์ และสร้างสรรค์เป็นเมนูสำหรับร้านอาหาร รวมไปถึงเมนูสำหรับผู้บริโภคทั่วไป ซึ่งบริษัทฯ ได้นำแนวทางเหล่านี้มาใช้ในการรุกตลาดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ทั้งไทย มาเลเซีย และออสเตรเลีย”

 

นายตัน ซัน กล่าวเพิ่มเติมว่า “เมื่อเร็วๆ นี้ เราได้เปิดตัวแบรนด์ ‘ไทสัน’ (Tyson) และ ‘เฟิร์ส ไพรด์’ (First Pride) ในประเทศไทย ด้วยจุดแข็งของเราที่มีความเข้าใจในพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง รวมถึงการทำงานร่วมกันระหว่างทีมวิจัยและพัฒนาจากเครือข่ายนวัตกรรมระดับโลก และพันธมิตรในประเทศไทย ทำให้เราสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ถูกใจ เหมาะกับคนไทยได้อย่างแท้จริง

 

นอกจากนี้เราผนึกคู่ค้าและพันธมิตรที่มีเครือข่ายช่องทางการจำหน่ายที่แข็งแกร่ง เพื่อให้สินค้าคุณภาพของเราเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคอย่างทั่วถึง  ซึ่งทั้งหมดนี้ได้สะท้อนถึงแนวทางการพัฒนานวัตกรรมสินค้า และการดำเนินงานที่ยึดความต้องการของผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง การันตีได้จากผลิตภัณฑ์แบรนด์ First Pride ที่ได้รับการโหวตจากผู้บริโภคจนสามารถคว้ารางวัล ‘Bangkok’s best plant-based meat’ จาก Root The Future มาครอง

 

ล่าสุดยังนำนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายภายใต้ไทสัน ฟู้ดส์ ไปจัดแสดงในงาน THAIFEX- Anuga Asia 2022 ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 28 พฤษภาคม 2565 เพื่อโชว์ศักยภาพการเป็นผู้นำนวัตกรรมอาหารชั้นนำของโลก และสร้างการรับรู้และจดจำแบรนด์ให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ทั้งกลุ่ม B2B และ B2C”

 

นอกจากการรุกตลาดในประเทศไทย ไทสัน ฟู้ดส์ ยังวางไทยเป็นฐานการผลิตใหญ่เพื่อส่งออกผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายในหลากหลายประเทศทั่วภูมิภาค ซึ่งสอดรับกับนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารของภาครัฐ ที่ต้องการผลักดันไทยเป็น Regional Food HUB ส่งผลให้ไทสัน ฟู้ดส์เกิดการจ้างงานทั้งในประเทศไทย และในภูมิภาค นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรท้องถิ่น และนำความร่วมมือเหล่านั้นเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาการดำเนินงาน

 

“ไทสัน ฟู้ดส์ ไม่เพียงขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโต ด้วยการใช้นวัตกรรม และผนึกความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับพันธมิตรในท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่สอดคล้องกับจุดยืนของไทสัน ฟู้ดส์ โดยเราใช้อาหารเป็นรากฐานหรือแพลตฟอร์มของการสร้างสรรค์สิ่งดีดีต่างๆ รวมถึงการมีส่วนร่วม ให้ความร่วมมือ และสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นที่ไทสัน ฟู้ดส์ เข้าไปทำตลาด ผ่านกิจกรรมที่เป็นประโยชน์หลากหลายมิติ อาทิ การมอบไก่ปรุงสุกเพื่อบรรเทาความหิวโหย ช่วยเหลือด้านภัยพิบัติ จัดกิจกรรมเพื่อสังคม รวมไปถึงการแสดงความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม”