คมนาคมขีดเส้น 30 วัน สอบกัปตัน ‘ไทยแอร์เอเชีย’ นำเครื่องบินลงผิดรันเวย์

24 พ.ค. 2565 | 03:09 น.

“คมนาคม” ขีดเส้น 30 วันสั่งสอบกัปตัน “ไทยแอร์เอเชีย” ลงจอดผิดรันเวย์ ชี้เข้าข่ายอุบัติการณ์รุนแรงตามข้อกำหนดICAO กพท. สั่งทุกฝ่ายส่งข้อมูลเช็กการบริหารจัดการด้านความปลอดภัย

รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แจ้งว่าจากกรณี เที่ยวบิน FD3141เส้นทางบิน ระนอง-ดอนเมือง ของสายการบิน ไทยแอร์เอเชีย  ที่ให้บริการด้วยเครื่องบินแบบเเอร์บัส เอ 320-200 ซึ่งลงจอดผิดทางวิ่ง (รันเวย์) ที่ ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 พ.ค.65 นั้น

ทางบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) เหตุการณ์นี้ถือว่าเข้าข่ายอุบัติการณ์รุนแรง ตามที่กำหนดไว้ในภาคผนวกที่ 13 ของอนุสัญญาการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) 

 

ขณะนี้คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สกอ.) กระทรวงคมนาคม อยู่ระหว่างเร่งสอบสวน เพื่อสรุปรายงานการสอบสวนให้แล้วเสร็จใน 30 วัน ก่อนส่งกลับมายัง กพท.

 

ระหว่างที่ กพท. รอผลการสอบสวนของ สกอ. นั้น ในฐานะที่ กพท. มีหน้าที่กำกับดูแลการปฏิบัติงานของทั้งท่าอากาศยาน, บวท. และสายการบิน ได้มอบให้ทุกฝ่ายส่งรายงานข้อมูลเกี่ยวกับระบบการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยส่งมายัง กพท. ด้วย เพื่อพิจารณาว่ายังมีจุดบกพร่องใด เพื่อปรับแก้ไขป้องกันให้เกิดความปลอดภัย และไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นอีก

อย่างไรก็ตามเมื่อ สกอ. ส่งสรุปรายงานการสอบสวนมายัง กพท. แล้ว จะทำให้ทราบสาเหตุที่แท้จริง ซึ่ง กพท. จะใช้ประกอบการพิจารณาบทลงโทษต่อไป

 

ทั้งนี้หลักของการบริหารความปลอดภัยในโลกปัจจุบัน ไม่ได้มุ่งเอาผิดเอาโทษเพียงอย่างเดียว จะเน้นการรายงานเพื่อให้ได้ข้อมูลความปลอดภัยด้วย เพื่อนำไปวิเคราะห์และทำมาตรการในเชิงป้องกันต่อไป ทั้งนี้การกระทำที่ถือว่าต้องถูกลงโทษ จะเป็นลักษณะเจตนา ตั้งใจ หรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง โดยต้องดูที่พฤติการณ์เป็นสำคัญ

 

ส่วนเหตุการณ์นี้จะมีบทลงโทษอย่างไร ต้องรอสรุปรายงานการสอบสวนก่อนว่าสาเหตุที่แท้จริง เกิดจากเหตุสุดวิสัย ตั้งใจ หรือประมาทเลินเล่อ

 

ในส่วนของ บวท. ขณะนี้ให้เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศเข้าสู่กระบวนการบริหารความปลอดภัย เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงในส่วนของการให้บริการ และส่งข้อมูลให้กับ สกอ. เพื่อให้พิจารณาต่อไป หากผลการสอบสวนพบว่า เกิดความผิดพลาดจากเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ บวท. จะดำเนินการพักการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ฯ อย่างน้อย 48 ชั่วโมง เพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจ 

 

บวท. ขอให้ผู้โดยสารมั่นใจได้ว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศทุกคน ปฏิบัติงานอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยเป็นสำคัญ

 

ขณะที่สายการบินไทยแอร์เอเชีย ชี้แจงว่าตามที่วันที่ 4 พฤษภาคม 2565 เที่ยวบิน FD3141 ระนอง-ดอนเมือง ให้บริการด้วยเครื่องบินแบบเเอร์บัส เอ 320-200 ได้ลงจอดผิดทางวิ่ง ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง

 

ทั้งนี้ขอเรียนให้ทราบว่าขณะนี้เหตุการณ์ดังกล่าวอยู่ในกระบวนการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (กสอ.) กระทรวงคมนาคม รวมทั้งได้มีการแจ้งข้อมูลกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยตามขั้นตอนเป็นที่เรียบร้อยเเล้ว ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดอุบัติเหตุแต่อย่างใด

 

อย่างไรก็ตาม สายการบินให้ความสำคัญสูงสุดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเต็มที่ 

 

ทั้งนี้สายการบินอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนภายในโดยละเอียด เบื้องต้นมีมติให้พักงานนักบิน 2 คนในเที่ยวบินดังกล่าวชั่วคราวเพื่อสอบสวน จนกว่าจะได้ข้อสรุป แล้วจึงดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

 

สายการบินขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว พร้อมเน้นย้ำในมาตรฐานป้องกันต่อไปอย่างเคร่งครัด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดในทุกเที่ยวบิน