"ไทยแอร์เอเชีย"ลงจอดผิดรันเวย์ สักพักงาน2นักบิน ระหว่างรอสอบสวน

22 พ.ค. 2565 | 07:44 น.

"ไทยแอร์เอเชีย"ลงจอดผิดรันเวย์ สนามบินดอนเมือง โดยเครื่องบินลงจอดบนทางวิ่งที่ไม่ได้รับอนุญาต ด้านสายการบินแจงไม่เกิดอุบัติเหตุ ทั้งสั่งพักงาน2นักบินระหว่างรอกระบวนการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (กสอ.) กระทรวงคมนาคม

สำนักข่าวต่างประเทศ simpleflyingรายงานว่าเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา เครื่องบินแบบแอร์บัส Airbus A320-200 ของสายการบิน "ไทยแอร์เอเชีย"ลงจอดผิดทางวิ่ง ที่ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง กรุงเทพมหานคร  เครื่องบินลงจอดบนทางวิ่ง 21L แต่ในความเป็นจริงแล้วเครื่องบินต้องลงจอดบนทางวิ่ง 21R คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยานของไทยได้กล่าวว่านี่เป็นเหตุการณ์ร้ายแรง

ในวันดังกล่าว เครื่องบินของสายการบิน ไทยแอร์เอเชีย แบบ แอร์บัสA320-200 ทะเบียน HS-BBI ให้บริการในเที่ยวบิน FD3141 จากระนองไปยังกรุงเทพฯสนามบินดอนเมือง โดยเครื่องบินออกจากระนองทางชายฝั่งตะวันตกเมื่อเวลา 12:43 น. ทำการบินไปยังกรุงเทพโดยไม่มีปัญหาใดๆ


ต่อมาเวลาประมาณ 13:36 น. Aviation Herald รายงานว่า เครื่องบินลำดังกล่าว ลงจอดบนทางวิ่ง 21L ของท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองและวิ่งเข้าเทียบอาคารผู้โดยสารตามปกติ โดยที่ไม่มีใครรู้ว่า เครื่องบินลงจอดผิดทางวิ่งที่ได้รับอนุญาต


The Aviation Herald ระบุว่า คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยานของไทยได้ประเมินเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นเหตุการณ์ร้ายแรง โดยเครื่องบินลงจอดบนทางวิ่งที่ไม่ได้รับอนุญาต และการสอบสวนกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ รายละเอียดอื่นๆที่นำไปสู่เหตุการณ์ยังไม่ได้รับการเปิดเผย อย่างไรก็ตาม ข้อเท็จจริงที่ว่า ทางวิ่งนั้น ไม่ได้รับอนุญาตให้ลงจอด บ่งบอกถึงข้อผิดพลาด

นอกจากนี้ Bureau d'Enquêtes et d'Analyses (BEA) ซึ่งเป็นองค์กรทางการของฝรั่งเศส ที่รับผิดชอบการสอบสวนเกี่ยวกับอุบัติเหตุและเหตุการณ์การบินพลเรือน ได้รับรายงานในฐานข้อมูลจากคณะกรรมการสอบสวนของไทยว่า เป็นเหตุการณ์ร้ายแรงที่เครื่องบินลงจอดบนทางวิ่งที่ไม่ได้รับอนุญาต และกำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวน

 

ล่าสุดวันนี้(22 พฤษภาคม 2564) ไทยแอร์เอเชีย ชี้แจงข้อมูลเที่ยวบิน FD3141 ระนอง-ดอนเมือง เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2565 โดยระบุว่าตามที่วันที่ 4 พฤษภาคม 2565 เที่ยวบิน FD3141 ระนอง-ดอนเมือง ให้บริการด้วยเครื่องบินแบบเเอร์บัส เอ 320-200 ได้ลงจอดผิดทางวิ่ง ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง

 

ทั้งนี้ขอเรียนให้ทราบว่าขณะนี้เหตุการณ์ดังกล่าวอยู่ในกระบวนการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (กสอ.) กระทรวงคมนาคม 


รวมทั้งได้มีการแจ้งข้อมูลกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)ตามขั้นตอนเป็นที่เรียบร้อยเเล้ว ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดอุบัติเหตุแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม สายการบินให้ความสำคัญสูงสุดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเต็มที่ 

 

ทั้งนี้สายการบินอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนภายในโดยละเอียด เบื้องต้นมีมติให้พักงานนักบิน 2 คน ในเที่ยวบินดังกล่าวชั่วคราวเพื่อสอบสวน จนกว่าจะได้ข้อสรุป แล้วจึงดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

 

สายการบินขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว พร้อมเน้นย้ำในมาตรฐานป้องกันต่อไปอย่างเคร่งครัด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดในทุกเที่ยวบิน