“ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์”ไปต่อไม่ไหว ยื่นฟื้นฟูกิจการแล้ว

19 พ.ค. 2565 | 08:28 น.

“ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” ยื่นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง และศาลล้มละลายกลาง มีมติรับคำร้อง และกำหนดวันนัดไต่สวนในวันที่ 22 สิงหาคม 2565 ด้าน "ธรรศพลฐ์" แจงเป็นการปรับโครงสร้างทางการเงิน พร้อมยืนยันกลับมาเปิดบินมิ.ย.นี้

วันนี้ (วันที่ 19 พฤษาภาคม 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวบริษัทไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จำกัด ได้มีการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ ต่อศาลล้มละลายกลาง เมื่อวันที่ 17 พฤษาคม 2565 และเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2565 ศาลล้มละลายกลาง ได้รับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการแล้ว โดยนัดไต่สวนวันที่ 22 สิงหาคม 2565 เวลา 09.00 น. หากเจ้าหนี้ประสงค์จะคัดค้าน ให้ยื่นคำคัดค้านก่อนวันไต่สวนนัดแรกไม่น้อยกว่า 3 วัน

 

“ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์”ไปต่อไม่ไหว ยื่นฟื้นฟูกิจการแล้ว “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์”ไปต่อไม่ไหว ยื่นฟื้นฟูกิจการแล้ว

 

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ผู้ถือหุ้นบริษัทไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า การตัดสินใจนำ “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ จริงๆเราก็คิดเรื่องนี้ไว้อยู่แล้ว  เพราะมองว่าเป็นวิธีในการปรับโครงสร้างทางการเงินในอีกรูปแบบหนึ่ง  และขณะนี้ถือว่าเหมาะสมที่สุด หลังจากที่ผ่านมาหยุดบินไปร่วม 2 ปีครึ่ง และจะกลับมาเปิดบินอีกครั้งในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 นี้ ในเส้นทางสู่โซล เกาหลีใต้ และโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

 

“ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์”ไปต่อไม่ไหว ยื่นฟื้นฟูกิจการแล้ว

 

 

ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (รหัสเที่ยวบิน XJ) สายการบินราคาประหยัดให้บริการเส้นทางบินระยะไกล  เตรียมเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ โดยยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 และศาลรับคำร้องดังกล่าว เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2565 โดยมีเป้าหมายเพื่อการบริหารจัดการและปรับโครงสร้างหนี้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเติบโตเเข็งเเกร่งได้ในอนาคต หลังได้รับผลกระทบรุนเเรงจากสถานการณ์โควิด-19

 

อย่างไรก็ตามการเข้าสู่กระบวนการดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการให้บริการแก่ผู้โดยสารแต่ประการใด และยังใช้บริการได้ตามปกติ โดยไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ยังมีแผนงานเดินหน้าพร้อมบินสู่ประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ตั้งเเต่เดือนมิถุนายน 2565 นี้เป็นต้นไป

 

ทั้งนี้การยื่นขอฟื้นฟูกิจการของ “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” ดังกล่าวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของสายการบินไทยแอร์เอเชีย(รหัสเที่ยวบิน FD) และ บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น(AAV) เนื่องจากเป็นคนละบริษัท คนละสายการบิน ที่มีการบริหารงานแยกจากกันชัดเจน และมีเส้นทางบินที่ไม่ทับซ้อนกัน

 

นายปฏิมา จีระเเพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า การปรับกลยุทธ์ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ โดยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการช่วงเวลานี้ จะทำให้เราสามารถบริหารจัดการเพื่อเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้อย่างดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการบริหารภาระหนี้ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยาวนานมากว่า 2 ปี โดยเราเชื่อมั่นว่าจะได้รับการสนับสนุนแผนครั้งนี้จากผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย

 

“การที่ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เข้าสู่เเผนฟื้นฟูกิจการ ในช่วงเวลานี้ เชื่อว่าเป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสมและดีที่สุด เนื่องจากสอดคล้องกับสถานการณ์ท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัวเเละนโยบายเปิดประเทศ โดยขอเน้นย้ำว่าการฟื้นฟูกิจการจะไม่มีผลกระทบกับการให้บริการผู้โดยสาร ตลอดจนแผนการบินที่วางไว้ โดยผู้โดยสารที่สำรองที่นั่งไว้เเล้วหรือกำลังตัดสินใจสามารถบินกับเราสู่เกาหลีใต้และญี่ปุ่น ตั้งเเต่เดือนมิถุนายน 2565  ทั้งนี้ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ยังมีแผนงานที่จะขยายการเติบโต รวมทั้งการเพิ่มความถี่และเส้นทางบินใหม่ต่อไปในอนาคต” นายปฏิมากล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เเล้ว สายการบินจะเร่งจัดทำแผนเพื่อฟื้นฟูกิจการ ตลอดจนเสริมสภาพคล่องทางการเงินของบริษัท และดำเนินธุรกิจต่อไปอย่างเต็มความสามารถ หากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการประการใด บริษัทจะเเจ้งให้ทุกท่านทราบเป็นระยะต่อไป

 

“ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” ยื่นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง และศาลล้มละลายกลาง มีมติรับคำร้อง และกำหนดวันนัดไต่สวนในวันที่ 22 สิงหาคม 2565 โดยนับว่าเป็นสายการบินรายที่ 3 ของไทย ที่ตัดสินใจเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ต่อจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทสายการบิน นกแอร์ จำกัด (มหาชน)  หลังจากไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ได้หยุดให้บริการเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ทุกเส้นทางมาตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2563 จากผลกระทบของโควิด-19

 

การเข้าฟื้นฟูกิจการของไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ถือว่าไม่เกี่ยวข้องกับ สายการบินไทยแอร์เอเชีย เนื่องจากเป็นคนละสายการบินกัน