กสร.เผย"ห้างพรอมเมนาดา"กำลังเร่งเคลียร์หนี้ค่าไฟ ยังไม่มีการเลิกจ้าง

07 พ.ค. 2565 | 23:39 น.

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เผยเข้าตรวจสอบกรณีศูนย์การค้า พรอมเมนาดา เชียงใหม่ปิดตัวกระทันหัน พบเกิดปัญหาการงดจ่ายกระแสไฟฟ้า เนื่องจากศูนย์การค้าฯ มียอดชำระค่าไฟฟ้าค้างอยู่ ยันยังไม่มีการเลิกจ้าง

นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยถึง กรณีศูนย์การค้า พรอมเมนาดา จังหวัดเชียงใหม่ประกาศปิดกิจการชั่วคราว เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางกรมฯ ได้ส่งพนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน เข้าตรวจสอบหาข้อเท็จจริงทันที

 

นิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.)

 

โดยได้รับข้อมูลเบื้องต้นจาก นายโจเวลเพร์ท ลิมาลิมา กรรมการผู้มีอำนาจกระทำแทนของบริษัทอีซีซี เชียงใหม่ โครงการ 1 จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าฯ ว่า บริษัทฯปิดศูนย์การค้าฯ กะทันหัน เนื่องมาจากปัญหาการงดจ่ายกระแสไฟฟ้า ซึ่งบริษัทฯ ได้ใช้ความพยายามที่จะชำระค่าไฟฟ้าอย่างเต็มกำลังความสามารถ และมีหนังสือแจ้งการไฟฟ้าขอชำระค่าไฟฟ้าที่
คงค้างทั้งหมดภายใน 45 วัน แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ โดยบริษัทฯ กำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน และเชื่อว่าจะสามารถคลี่คลายสถานการณ์นี้ได้ในระยะเวลาอันสั้น

โดยขณะนี้ยังไม่ได้รับการร้องเรียนใดๆ จากลูกจ้าง เนื่องจากทางบริษัทฯยังไม่มีการเลิกจ้างลูกจ้าง และให้ทำงานตามปกติ โดยมีบางส่วนทำงานที่บ้าน (Work from home) และย้ายไปทำงานสาขาอื่น ซึ่งทางบริษัทฯ ยังจ่ายค่าจ้างตามปกติให้แก่ลูกจ้าง

 

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ชี้แจงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนแนวทางการให้ความช่วยเหลือให้กับทางบริษัทฯที่บริหารศูนย์การค้า และขอให้ทางบริษัทฯนัดหมายร้านค้าต่างๆ เพื่อชี้แจงข้อกฎหมายต่างๆ ให้รับทราบต่อไป

อธิบดี กสร. กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ จะติดตามสถานการณ์การจ้างงานของศูนย์การค้าฯ  แห่งนี้อย่างใกล้ชิด หากลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว ได้รับความเดือดร้อน ไม่ได้รับค่าจ้าง ถูกเลิกจ้างโดยไม่ได้รับค่าชดเชย ต้องการได้รับการช่วยเหลือ หรือต้องการคำปรึกษาสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 0 5389 0472 - 3 หรือโทรสายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546