รื้อห้างบางลำพู ปิดฉากห้างร้างกลางกรุง33ปีกทม.ลั่นไม่เกิน1ปีจบ

25 เม.ย. 2565 | 13:50 น.

รื้อทิ้งห้างบางลำพู ปิดฉากห้างร้างวังมัจฉากลางกรุงยาวนานกว่า33ปี หลังศาลมีคำสั่งรื้อถอน กทม.ชี้สภาพอาคารทรุดโทรมโครงสร้่างไม่แข็งแรง ลั่นใช้เวลา ไม่เกิน 8-12เดือนหรือไม่เกิน1ปี รื้อเสร็จส่วนห้างนิวเวิลด์อยู่ฝั่งตรงข้ามรื้อถอนแล้ว

 

มหากาพย์รื้อถอนห้างบางลำพู ห้างสรรพสินค้าเก่าแก่ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับขาช็อปในยุคนั้นเป็นอย่างมาก

 

ในเวลาต่อมา ห้างแห่งนี้ ต้องถูกปิดฉากลงจากการต่อเติมผิดไปจากแบบ ที่เคยยื่นขออนุญาตไว้ตั้งแต่ชั้น5-ชั้น11โดยสำนักงานเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นโจทย์ยื่นฟ้องบริษัทบางลำพูสรรพสินค้า จำกัดตั้งแต่ปี 2528และในที่สุดศาลมีคำพิพากษาให้เอกชนรื้อถอน2532 หลังฟ้องร้องมาอย่างยาวนาน

รื้อห้างบางลำพู ปิดฉากห้างร้างกลางกรุง33ปีกทม.ลั่นไม่เกิน1ปีจบ

 

โดยให้เอกชนเป็นฝ่ายรื้อถอนในปี2535ครบกำหนดแล้วเสร็จปี2536เมื่อครบกำหนดกลับพบการรื้อถอนห้างบางลำพูไม่คืบหน้า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตพระนคร จึงได้มีการตรวจสอบ ติดตามการดำเนินงาน พร้อมเร่งรัดให้เจ้าของอาคารดำเนินการตามกฎหมายมาโดยตลอด

 

กระทั่งกลายเป็นที่มาของวังมัจฉาเนื่องจากอาคารถูกทิ้งร้างมานานกว่า33ปีนับจากวันที่ศาลมีคำสั่งรื้อถอน 

 

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2565 นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร เปิดเผยถึงการรื้อถอนห้างบางลำพูสรรพสินค้า ว่า ปัจจุบันโครงสร้างอาคารเริ่มไม่แข็งแรง

 

เนื่องจากขาดการบำรุงรักษามาเป็นเวลานาน อาจจะเกิดความไม่ปลอดภัยกับประชาชนและผู้พักอาศัยในบริเวณใกล้เคียง สำนักงานเขตพระนครจึงได้ประสานกับเจ้าของอาคารให้เร่งดำเนินการรื้อถอนโดยเร็ว

 

ป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งเจ้าของอาคารยินยอมให้ความร่วมมือพร้อมจัดหาผู้รับเหมาเข้าดำเนินการรื้อถอน โดยเบื้องต้นผู้รับเหมาได้เข้าเคลียร์พื้นที่ จัดเก็บขยะ

 

เพื่อความสะดวกในการทำงาน และเริ่มรื้อถอนโครงสร้างหลักวันที่25 เม.ย.6คาดว่าใช้ระยะเวลาประมาณ 8 - 12 เดือน จึงจะแล้วเสร็จ ทั้งนี้ สำนักงานเขตพระนครจะติดตามการรื้อถอนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แล้วเสร็จตามแผนต่อไป

 

 

รื้อห้างบางลำพู ปิดฉากห้างร้างกลางกรุง33ปีกทม.ลั่นไม่เกิน1ปีจบ

 

 

ย้อนรอยห้างสรรพสินค้าบางพู  เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2526 หลังจากเปิดให้บริการได้รับการตอบรับดีจนท่วมท้น ทางห้างจึงต่อเติมอาคารเกินจากกฎหมายกำหนดจนเกิดการฟ้องร้อง

 

 

ในขณะห้างนิวเวิลด์ตั้งอยู่ฝั้งตรงข้ามได้รื้อถอนที่ก่อสร้างผิดแบบเกิน7ชั้นจากที่ขออนุญาติไว้เพียง4ชั้น