ททท.ชง "เราเที่ยวด้วยกัน" เฟส 4 ส่วนต่อขยาย เข้าศบศ. 6 พ.ค.นี้ เริ่มมิ.ย.นี้

05 พ.ค. 2565 | 03:31 น.

ททท. จ่อชง ‘เราเที่ยวด้วยกัน ส่วนต่อขยายเฟส 4 เสนอ ‘ศบศ.’ 6 พ.ค.นี้ หวังเริ่มโครงการเดือนมิ.ย.นี้ โดยจะใช้ชื่อ “เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5” เนื่องจากเป็นการใช้วงเงินงบประมาณที่เหลือจาก “เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4”

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ส่วนต่อขยายเฟส 4 ยังไม่ใช้คำว่า เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 เนื่องจากนำงบประมาณที่เหลือจาก เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 และข้อกำหนดเดิมมาใช้ต่อเนื่อง ขณะนี้อยู่ระหว่างคำนวณวงเงินงบประมาณคงเหลือจากเฟส 4 คาดว่าภายในเดือน พ.ค.นี้ จะได้ข้อสรุป

สำหรับการประชุม ศบศ.วันที่ 6 พ.ค.นี้ จะนำหลักการเสนอที่ประชุม ศบศ.พร้อมขยายโครงการทัวร์เที่ยวไทยให้ใช้ได้ถึงเดือน ธ.ค.นี้ ก่อนนำเข้า ครม.พิจารณาต่อไป หากทุกอย่างมีความพร้อม จะมีโอกาสเริ่มดำเนินโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ส่วนต่อขยายเฟส 4 ได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้

 

ส่วนโรงแรมที่สมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) จะเพิ่มสิทธิห้องพักผ่านการจัดทำโปรโมชั่นพิเศษให้กับนักท่องเที่ยว ที่ไม่ได้ใช้สิทธิ 40% ของเราเที่ยวด้วยกัน ในโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน พลัส" ขณะนี้สมาคมฯ จะหารือรูปแบบโปรโมชันว่าจะเป็นส่วนลดอยู่ที่กี่เปอร์เซ็น หรือพักกี่คืนแล้วแถมกี่คืน เช่น จองห้องพัก 2 คืน แถม 1 คืน

 

รวมถึงจำนวนสิทธิห้องพักที่เอกชนทำโปรโมชันจะมีจำนวนกี่สิทธินั้น ต้องรอดูข้อเสนอก่อน รวมถึงอยากให้เกิดการกระจายสิทธิมากที่สุด เนื่องจากขณะนี้เข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่นแล้ว การให้ห้องราคาพิเศษอาจไม่เท่ากัน โดยขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่

สำหรับความท้าทายครึ่งหลังของปี 2565 อยู่ที่กระแสคนไทยเดินทางเที่ยวนอกประเทศ ต้องหาทางให้คนกลุ่มนี้กลับมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น สร้างประสบการณ์ใหม่ในการท่องเที่ยวไทย เพราะคนไทยที่ไปเที่ยวต่างประเทศ ต้องการได้รับประสบการณ์ที่แตกต่าง

 

โดยพบว่าตัวเลขในระบบไทยแลนด์ พาส มีคนไทยกลับมาร้อยละ 30 จากตัวเลขทั้งหมด รวมถึงภาวะเงินเฟ้อ ที่เกิดจากสงครามรัสเซียและยูเครน ทำให้น้ำมันแพงขึ้น กระทบกับการเดินทางท่องเที่ยว แต่คงไม่กระทบสูงมากนัก เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ได้เที่ยวหลายปีมากแล้ว เกิดความอั้น ต้องการความถี่ในการท่องเที่ยวมากขึ้น