มาแล้ว! ลูกเรือ "MetaHuman" คนแรกของโลก กาตาร์ แอร์เวย์ส

03 พ.ค. 2565 | 08:53 น.

กาตาร์ แอร์เวย์ส เปิดตัว 'Sama' สมาชิกของลูกเรือที่เป็น MetaHuman คนแรกของโลก เชิญชวนผู้ใช้เว็บไซต์เข้าสู่การเดินทางที่เสมือนจริงก่อนการผจญภัยครั้งต่อไป

วันนี้ ( 3  พฤษภาคม 2565) กาตาร์ แอร์เวย์ส ได้ก้าวเข้าสู่วงการ Metaverse (เมตาเวิร์ส) ด้วยการเปิดตัว QVerse ซึ่งเปรียบเสมือนประสบการณ์จริง (VR) รูปแบบใหม่สำหรับผู้เข้าเยี่ยมชมบนเว็บไซต์ของสายการบิน ผู้เข้าใช้เว็บไซต์ www.qatarairways.com/QVerse คลิ๊กที่นี่ สามารถทัวร์ชมและเช็คอินพรีเมียมแบบเสมือนจริงได้ที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮามัด (HIA) รวมถึงสามารถทัวร์ชมภายในห้องโดยสารของเครื่องบิน

 

ไม่ว่าจะเป็นที่นั่งชั้นธุรกิจที่ชนะรางวัลอย่าง Qsuite และห้องโดยสารชั้นประหยัด และสามารถใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคล (PED) ได้อีกด้วย สายการบินแห่งชาติของประเทศกาตาร์ยังเป็นสายการบินระดับโลกรายแรกที่ได้เปิดตัวสมาชิกลูกเรือ MetaHuman ที่สามารถนำเสนอประสบการณ์ให้กับลูกค้าแบบเชิงโต้ตอบแบบดิจิทัลได้

 

ลูกเรือ MetaHuman คนแรกของโลก

นายอัคบาร์ อัล บาเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส กล่าวว่า ด้วยขอบเขตทางกายภาพที่มีความท้าทายมากขึ้นเรื่อย ๆ ของ metaverse  มันจึงเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่เราจะเปิดรับเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางทุกคนได้ดื่มด่ำกับประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครจากประสบการณ์ของผลิตภัณฑ์และบริการที่ได้ชนะรางวัลของเรา

 

“ในฐานะสายการบินแรกที่ได้เปิดตัวสมาชิกลูกเรืออย่าง MetaHuman เป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นถึงความปรารถนาอันแน่วแน่ของเราในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าของเรา เราตั้งตารอที่จะนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาปรับใช้เพื่อยกระดับการเดินทางที่สมบูรณ์ของผู้โดยสารของเราอยู่เสมอ” เขากล่าวเสริม

 

ประสบการณ์ดังกล่าวได้รับการพัฒนาโดยการใช้ Unreal Engine จาก Epic Games ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้สร้าง 3D แบบเรียลไทม์และ MetaHuman ที่ล้ำหน้าที่สุดในโลก กาตาร์ แอร์เวย์ส เป็นสายการบินระดับโลกแห่งแรกที่ได้เปิดตัวสมาชิกลูกเรือ MetaHuman ในห้องโดยสาร ด้วยโมเดลมนุษย์แบบ 3 มิติที่มีความเที่ยงตรงสูงที่มีชื่อว่า 'Sama' ซึ่งเป็นชื่อภาษาอาหรับที่แปลว่า "ท้องฟ้า" โดย 'Sama' สามารถนำเสนอประสบการณ์ให้กับลูกค้าด้วยการโต้ตอบได้ และสามารถนำพาพวกเขาไปสู่การค้นพบประสบการณ์แบบเสมือนจริงในขณะที่พาทัวร์ห้องโดยสารทั้งชั้นธุรกิจและและชั้นประหยัดผ่านสคริปต์บรรยาย

 

สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ได้รับรางวัล 'สายการบินแห่งปี (Airline of the Year)’ โดยสกายแทร็กซ์ (Skytrax) ซึ่งเป็นองค์กรจัดอันดับสายการบินระดับนานาชาติ นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลสำคัญอื่นๆ อีก 5 รางวัล ได้แก่ ‘ชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก (World’s Best Business Class)’ ‘ห้องรับรองสายการบินชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก (World’s Best Business Class Airline Lounge)’ ‘ที่นั่งสายการบินชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก (World’s Best Business Class Airline Seat)’

 

‘อาหารและเครื่องดื่มชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก (World’s Best Business Class Onboard Catering)’ และ ‘สายการบินที่ดีที่สุดในตะวันออกกลาง (Best Airline in the Middle East)’ สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส เป็นสายการบินชั้นนำของอุตสาหกรรม โดยได้คว้ารางวัลหลักในครั้งนี้เป็นครั้งที่หกเป็นประวัติการณ์ (ชนะรางวัลในปี พ.ศ. 2554, 2555, 2558, 2560, 2562 และ 2564) นอกจากนี้ ท่าอากาศยานนานาชาติฮามัด (HIA) ซึ่งเป็นศูนย์กลางของสายการบินเพิ่งได้รับการยอมรับว่าเป็น 'สนามบินที่ดีที่สุดในโลกปี 2564' โดยการจัดอันดับเป็นที่หนึ่งของรางวัล Skytrax World Airport Awards 2564 อีกด้วย