กาตาร์ แอร์เวย์ส อัดคลิปประจานแอร์บัส ปมฟ้องร้องA350 บกพร่อง (มีคลิป)

25 ม.ค. 2565 | 14:41 น.

กาตาร์ แอร์เวย์ส อัดคลิปประจานแอร์บัสหลังถูกตอบโต้ด้วยการยกเลิกสัญญาส่งมอบA321 Neo จำนวน 50 ลำ ปมสายการบินฟ้องแอร์บัสต่อศาลเทคโนโลยีและการก่อสร้างชั้นสูงในประเทศอังกฤษ กรณีเครื่องบิน A350 บกพร่อง

วันนี้(25 มกราคม 2565)กาตาร์ แอร์เวย์สได้ออกคำแถลงการณ์เครื่องบินแอร์บัส A350 หลังจากที่ได้ดำเนินการทางกฎหมายกับแอร์บัสในศาลเทคโนโลยีและการก่อสร้างชั้นสูงในประเทศอังกฤษ โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2565 สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สได้ดำเนินการทางกฎหมายกับแอร์บัสในศาลเทคโนโลยีและการก่อสร้างชั้นสูงในประเทศอังกฤษ โดยขอให้มีการไต่สวนประเด็นเบื้องต้นอย่างเร่งด่วน

เพื่อจัดการกับข้อกังวลด้านความปลอดภัยที่ร้ายแรงและถูกต้องตามกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องการเสื่อมสภาพที่เร็วกว่าปกติของพื้นผิวลำตัวเครื่องบินที่ส่งผลกระทบต่อเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A350 ของเราซึ่งส่งผลให้เครื่องบินแอร์บัสรุ่น A350 จำนวน 21 ลำถูกระงับการใช้งาน 

 

ตามที่ภาพจากวิดีโอได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจน* ข้อบกพร่องเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงข้อบกพร่องผิวเผิน หนึ่งในข้อบกพร่องนั้นส่งผลกระทบทำให้ระบบป้องกันฟ้าผ่าของเครื่องบินได้รับความเสียหาย 

 

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งข้อบกพร่องที่ทำให้โครงสร้างและส่วนประกอบบางส่วนของเครื่องบินสัมผัสกับความชื้นและแสงอัลตราไวโอเลต และยังมีข้อบกพร่องอื่น ๆ รวมถึงรอยแตกร้าวในการประกอบและความเสียหายที่เกิดขึ้นกับหมุดเหล็กจำนวนมากที่ใช้ยึดอยู่ตามลำตัวเครื่องบิน 

ทางเรายินดีกับคำตัดสินของศาลที่จะเร่งดำเนินการในเรื่องนี้และสั่งการให้มีการไต่สวนขึ้นในเดือนเมษายนเพื่อพยายามแก้ไขข้อพิพาทให้รวดเร็วยิ่งขึ้น
 

 

เรามีความเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าทางแอร์บัสจะต้องดำเนินการตรวจสอบการเสื่อมสภาพนี้อย่างละเอียดเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง เพื่อที่จะระบุได้ว่าแนวทางแก้ไขใด ๆ ที่เสนอมาจะสามารถแก้ไขปัญหาตามสภาพต้นเหตุได้หรือไม่ และรับประกันว่าจะไม่มีความเสี่ยงต่อการบินของเครื่องบินในอนาคต
 

 

สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้โดยสารและลูกเรือเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยเหตุผลนี้ เครื่องบินที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดจึงยังคงถูกระงับการใช้งาน และเรายังไม่สามารถตอบรับการส่งมอบเครื่องบินเพิ่มเติมโดยแอร์บัสได้ 

 

 

ทั้งนี้ทางแอร์บัสได้ตอบกลับด้วยการพยายามยกเลิกสัญญาของการส่งมอบเครื่องบินรุ่น A321 Neo จำนวน 50 ลำที่เป็นสัญญาแยกอีกหนึ่งฉบับ ทางเราขอยืนยันว่าเราได้ปฏิบัติตามข้อตกลงทั้งหมดภายใต้สัญญาที่เกี่ยวข้อง 

 

 

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่น่าเสียใจและผิดหวังเป็นอย่างมากที่แอร์บัสได้ตัดสินใจที่จะขยายและยกระดับข้อพิพาทนี้อย่างชัดเจน ทางเรายังคงเรียกร้องให้แอร์บัสดำเนินการตรวจสอบการเสื่อมสภาพนี้อย่างละเอียดเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงตามความจำเป็น 

 

 

สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สยังคงเตรียมพร้อมที่จะช่วยวิเคราะห์หาสาเหตุเหล่านี้ ในระหว่างนี้ เราจะยังคงปกป้องจุดยืนของเราอย่างเข้มแข็งในกระบวนการทางกฎหมาย ท่านสามารถชมวิดิโอดังกล่าวได้ตามลิ้งค์* คลิ๊กที่นี่  หรือ ชมผ่านyoutube คลิ๊กที่นี่