"ผู้ถือหุ้น NMG" ไฟเขียวเปลี่ยนชื่อเป็น "เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์)"

29 เม.ย. 2565 | 11:25 น.

เดินหน้านโยบาย One Nation “ฉาย บุนนาค” เผย ผู้ถือหุ้น NMG ไฟเขียวทุกวาระ เปลี่ยนชื่อเป็น "เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์)" หรือ  NATION ขายหุ้น NBC 691.03 ล้านหุ้น มูลค่า 898.34 ล้านบาท ให้ "ณัฐพงศ์ ศีตวรรัตน์ บุญเอื้อ จิตรถนอม" ลงทุนใน "เอ็นบีซี เน็กซ์ วิชั่น" รวม 461.02 ล้านบาท

วันนี้  (29 เม.ย. 2565) บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) หรือ NMG  จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2564

 

นายฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) หรือ NMG เปิดเผยว่า ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่ ผู้ถือหุ้นทั้ง NMG และ NBC อนุมัติเป็นมติเอกฉันท์ ทุกวาระในการประชุมผู้ถือหุ้น ซึ่งจะทำให้ “เนชั่น กรุ๊ป” เดินหน้าตามแนวทางการปรับโครงสร้างธุรกิจตามนโยบาย One Nation

 

ดังนั้นครั้งนี้ ถือเป็นก้าวต่อไปที่สำคัญของ เนชั่น กรุ๊ป สู่ภูมิทัศน์ใหม่แห่งโลกอนาคต ควบคู่ไปกับการทำหน้าที่สถาบันสื่อที่มีความเป็นธรรม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม

โดยนโยบาย One Nation คือ การผนึกกำลัง และสร้าง Synergy ทางธุรกิจระหว่างกลุ่มสื่อทั้ง 8 ภายใต้ เครือเนชั่น กรุ๊ป นั้นคือ

  • กรุงเทพธุรกิจ
  • คมชัดลึก
  • เนชั่นไทยนิวส์
  • เนชั่นทีวี 22
  • The Nation Thailand
  • The People
  • ขอบสนาม
  • สปริง ออนไลน์

 

ภายใต้การทำหน้าที่องค์กรสื่อสารมวลชน ยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์ในการทำหน้าที่ ตามจริยธรรมวิชาชีพสื่อ ตรวจสอบทุจริต ดูแลผลประโยชน์ เพื่อประเทศชาติและประชาชน ตอกย้ำความเป็นสื่อที่รับผิดชอบต่อสังคม

 

ในปีนี้ เดินหน้าเข้าสู่ปีที่ 51 ปี เราเป็นสถาบันสื่อที่ยืนหยัดเคียงคู่คนไทยมายาวนาน และยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศ ยึดมั่นอุดมการณ์ในการเป็นสถาบันสื่อเพื่อประเทศชาติและประชาชน

“ภายหลังการทำรายการนี้ เนชั่น กรุ๊ป จะมีสถานะการเงินที่เข้มแข็ง พร้อมด้วยกระแสเงินสด และมีความพร้อมในการเดินหน้าขยายธุรกิจต่อไป ทั้งนี้การปรับโครงสร้างธุรกิจของ Nation Group ก็น่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ค. ตามนโยบาย One Nation”

 

ทัั้งนี้ผู้ถือหุ้น NMG อนุมัติ ซื้อหุ้น บริษัท เอ็นบีซี เน็กซ์ วิชั่น จำกัด (NNV) จำนวน 85.99 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 99.99 ของทุนจดทะเบียนของ NNV  ในราคาหุ้นละ 2.7878 บาท หรือคิดเป็นมูลค่า 239.72 ล้านบาท จาก บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ  NBC

 

และจะให้เงินกู้ยืมแก่ NNV เพื่อชำระหนี้แก่  NBC  จำนวน 221.30 ล้านบาท รวมมูลค่าลงทุนใน NNV จำนวน 461.02 ล้านบาท  โดยคาดว่าจะทำรายการแล้วเสร็จภายในเดือนก.ค.2565

 

รวมถึงอนุมัติการขายหุ้นสามัญใน  NBC จำนวน 691.03 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 61.4569 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของNBC ในราคาหุ้นละ 1.30 บาท หรือคิดเป็นมูลค่าเบื้องต้นรวม 898.34 ล้านบาท ให้แก่ นายณัฐพงศ์ ศีตวรรัตน์ และ นายบุญเอื้อ จิตรถนอม โดยคาดว่าจะทำรายการแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2565 

 

นอกจากนี้อนุมัติ เปลี่ยนชื่อจาก บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) หรือ NMG เป็น บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ  NATION