ทอท.แก้เงื่อนไข “คิงเพาเวอร์”เลื่อนเปิด “ดิวตี้ฟรี”อาคารใหม่สุวรรณภูมิ

28 เม.ย. 2565 | 09:40 น.

บอร์ดทอท.ไฟเขียวแก้เงื่อนไข “คิงเพาเวอร์” เลื่อนเปิดดิวตี้ฟรีอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (อาคาร SAT-1) ซึ่งเป็นอาคารหลังใหม่ของสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นเมษายน 2566 ให้สอดรับกับแผนที่มีการเลื่อนเปิดใช้อาคารออกไป

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT (ทอท.) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565 ได้มีมติอนุมัติให้แก้ไขเงื่อนไขการอนุญาตให้บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด (KPD) ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร และเงื่อนไขการอนุญาตให้บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด (KPS) ประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ให้สอดคล้องกับกำหนดการเปิดการใช้งานอาคารเทียบเครื่องบินรอง หลังที่ 1 (SAT-1) ซึ่งเป็นอาคารผู้โดยสารใหม่ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเปิดใช้งานเป็นทางการในเดือนตุลาคม 2565 เป็นเดือนเมษายน 2566

ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณผู้โดยสารที่คาดว่าจะฟื้นตัวกลับมาประมาณปี 2567 – 2568 และการประมาณการค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่จะเกิดขึ้นของอาคาร SAT-1 และแผนการเปิดให้บริการทางวิ่งเส้นที่ 3

 

โดยแต่เดิมกำหนดให้ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด และบริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด  ประกอบกิจการภายในอาคาร SAT-1 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 – วันที่ 31 มีนาคม 2575 ซึ่งตามมติล่าสุดทอท.จะส่งมอบพื้นที่ประกอบกิจการภายในอาคาร SAT-1 ให้ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด และ บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด เพื่อดำเนินการปรับปรุงตกแต่งพื้นที่ล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 6 เดือนซึ่งทอท.จะมีหนังสือแจ้งให้ KPD และ KPS ทราบก่อนวันที่จะเปิดให้บริการอาคาร SAT-1 อย่างเป็นทางการต่อไป

 

นอกจากนี้ทอท. จะเรียกเก็บค่าเช่าพื้นที่, ค่าบริการการใช้บริการในอาคาร และค่าภาษีโรงเรือนและที่ดินของพื้นที่ประกอบกิจการอาคาร SAT-1 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จาก KPD และ KPS นับตั้งแต่วันที่อาคาร SAT-1 เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ

 

ทั้งนี้การเลื่อนระยะเวลาส่งมอบพื้นที่อาคาร SAT-1 ดังกล่าว ไม่มีผลกระทบต่อการเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปี ซึ่ง KPD และ KPS จะต้องชำระให้ทอท.