กพท.แจ้งสายการบินทั่วโลกยึด 6 ข้อ รับมาตรการใหม่เดินทางเข้าไทย 1พ.ค.นี้

27 เม.ย. 2565 | 01:14 น.

กพท.ออกประกาศแจ้งสายการบินทั่วโลกดำเนินการ 6 ข้อ สกรีนผู้โดยสารรับมาตรการใหม่ในการเดินทางทางอากาศเข้าประเทศไทย หลังศบค.ยกเลิกTest&Go ซึ่งจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้

ตามที่ รัฐบาล ได้มีมาตรการผ่อนคลายในการเดินทางเข้าราชอาณาจักร โดยศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) ที่ได้มีมติเมื่อวันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2565 ยกเลิกมาตรการ Test&Go ให้มีผลบังคับใช้วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 โดยกำหนดให้ผู้โดยสารที่เข้าประเทศ ต้องได้รับวัคซีนตามที่กำหนดและทำ Self ATK ก่อนการเดินทางอย่างน้อย 72 ชั่วโมง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ทบทวนมาตรการในการปฏิบัติต่อผู้โดยสาร ให้สอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาล และย้ำให้มีการอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร และให้ทุกหน่วยงานต้องมีการเตรียมการในส่วนที่เป็นความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน มิให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ 

 

จากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมดังกล่าว สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) หรือ กพท.ได้ออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM)รับมาตราการใหม่การเดินทางเข้าประเทศไทยลงวันที่ 26 เมษายน 2565 ทั้งหมด 6 ข้อดังนี้

  • ผู้โดยสารที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้ว สามารถเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องมีการตรวจใดๆ เพิ่มเติม แต่อย่างไรแนะนำให้ผู้โดยสารตรวจ ATK หากมีอาการ

 

  • ผู้โดยสารที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนยังไม่ครบถ้วนสามารถตรวจ RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง และจะสามารถเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องมีการตรวจใดๆ เพิ่มเติมเช่นเดียวกับผู้โดยสารที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้ว หากผู้โดยสารกลุ่มนี้ไม่มีผลตรวจจะต้องเข้าทำการกักตัวตามที่เจ้าหน้าที่ด่านกักกันโรคสั่ง และจะต้องทำการตรวจ RT-PCR ในวันที่ 4 หรือวันที่ 5 ของการกักตัว

 

  •  ผู้โดยสารทุกคนต้องมีประกันสุขภาพคุ้มครอง COVID หรือ จดหมายรับประกันมูลค่าไม่ต่ำกว่า 10,000  ดอลล่าร์สหรัฐ ที่มีระยะคุ้มครองตลอดระยะเวลาที่อยู่ในประเทศไทย ซึ่งผู้โดยสารสามารถใช้ประกันนี้ในการรักษาอาการของ COVID หากพบว่าเป็นผู้ติดเชื้อ

 

  • ผู้โดยสารจะต้องส่งเอกสารการฉีดวัคซีน หรือการตรวจและประกันในระบบ Thailand Pass ก่อนการเดินทางและเมื่อเอกสารได้รับการตรวจสอบแล้วผู้โดยสารจะได้ QR Code เพื่อให้แสดงต่อสายการบิน หากไม่มี QR Code นี้สายการบินอาจปฎิเสธการรับขนส่งผู้โดยสารได้

 

  • สายการบินจะต้องทำการตรวจสอบผู้เดินทางว่ามี QR Code จากระบบ Thailand Pass ก่อนรับเป็นผู้โดยสารมากับอากาศยาน และหากพบว่าผู้โดยสารเดินทางมาถึงประเทศไทย โดยไม่มี QR Code สายการบินจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบส่งผู้โดยสารกลับประเทศต้นทาง

 

  • สนามบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการตามมาตรการของรัฐอย่างเคร่งครัด เช่นการให้สวมหน้ากาก การตรวจสอบอุณหภูมิร่างกาย ก่อนเข้าหรือออก ตามที่รัฐบาลได้สั่งการอย่างเข้มงวด

 

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ CAAT ติดตามและกำกับดูแล การเดินทางของผู้โดยสารให้ได้รับความสะดวกในการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ตามมาตรการที่ ศบค. กำหนด อย่างใกล้ชิดต่อไป

 

กพท.ยังเน้นย้ำและขอความร่วมมือสายการบินให้ช่วยตรวจสอบกลั่นกรองเอกสารและเฝ้าระวัง อย่างเคร่งครัดตามมาตรการใหม่ ขณะเดียวกันให้สายการบินแจ้งข้อมูลผู้โดยสารให้ครบถ้วนถูกต้อง เพื่อสามารถเตรียมพร้อมและอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทางเข้าประเทศตามมาตรการใหม่ได้อย่างเต็มที่