"ระยอง-สงขลา" เฮรับนักท่องเที่ยว หลัง ศบค.เห็นชอบเป็น “พื้นที่สีฟ้า”

22 เม.ย. 2565 | 09:43 น.

"ระยอง-สงขลา" เตรียมรับนักท่องเที่ยว หลัง ศบค.เห็นชอบเป็น “พื้นที่สีฟ้า” ตามข้อเสนอของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา

การประชุม ศบค. วันนี้ (22 เม.ย. 65) โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะ  ผอ.ศบค.เป็นประธาน โดยในที่ประชุมเห็นชอบตามที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอต่อที่ประชุม ให้มีการปรับมาตรการผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร สำหรับผู้ได้รับวัคซีนตามเกณฑ์และผู้ไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ เริ่มมีผลบังคับใช้ 1 พฤษภาคม 2565 

 

พิพัฒน์ รัชกิจประการ

ทั้งนี้ ผู้ได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ที่เข้าราชอาณาจักรผ่านระบบ  Thailand pass เพื่อแสดงหลักฐานวัคซีนและประกันภัย วงเงินประกันภัยหรือประกันในรูปแบบอื่นๆ จำนวน 10,000 USD  เมื่อเดินทางมาถึงแนะนำให้ตรวจ Self-ATK ระหว่างพำนัก หากพบเชื้อฯ ให้เข้าสู่กระบวนการตามประกันภัยหรือตามความรับผิดชอบส่วนบุคคล หรือหากเป็นผู้เสี่ยงสูง ให้กักตัว 5 วัน +สังเกตอาการ 5 วัน และให้ตรวจ ATK Day5 และ 10 หลังสัมผัสผู้ติดเชื้อ 

 

สำหรับผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีนครบตามกำหนด สามารถ ยื่นหลักฐานผลตรวจ RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทางถึงประเทศไทยและลงทะเบียนแสดงหลักฐานดังกล่าวในระบบ Thailand pass, กักตัวตามระบบ AQ โดยตรวจ RT-PCR Day 4-5, แนะนำให้ตรวจ Self-ATKระหว่างพำนัก หากพบเชื้อให้เข้าสู่กระบวนการตามประกันภัยหรือตามความรับผิดชอบของบุคคล และมีประกันภัยไม่ต่ำกว่า 10,000 USD

 

"ระยอง-สงขลา" เฮรับนักท่องเที่ยว หลัง ศบค.เห็นชอบเป็น “พื้นที่สีฟ้า”

จากสถิติพบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 19 เมษายน 2565 มีจำนวนทั้งสิ้น 646,812 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปลายปี 2564 อย่างเห็นได้ชัด เป็นการแสดงให้เห็นถึงความต้องการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและมาตรการที่ทุกหน่วยงานร่วมกันดำเนินการเพื่อสร้างความมั่นใจของประเทศไทย

 

"ระยอง-สงขลา" เฮรับนักท่องเที่ยว หลัง ศบค.เห็นชอบเป็น “พื้นที่สีฟ้า”

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบ ตามที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เสนอให้ขยายระยะเวลาบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านตามเงื่อนไขที่กำหนดได้จนถึง 24.00 น. และ ให้เพิ่มพื้นที่ท่องเที่ยวนำร่อง (พื้นที่สีฟ้า)จากเดิม 10 จังหวัด เพิ่มอีก 2 จังหวัด คือ จังหวัดระยอง และจังหวัดสงขลา รวมพื้นที่นำร่องเที่ยวเป็น 12 จังหวัด โดยจะมีประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป