ปิดตำนาน "เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า" ห้างหรูเซเลบริตี้ยุค80 ปิดกิจการแล้ว

20 เม.ย. 2565 | 18:30 น.

ปิดตำนาน "เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า"ห้างหรูของเหล่าเซเลบริตี้ยุค80 ปิดกิจการแล้ว ล่าสุดคืนพื้นที่ให้วชิราวุธวิทยาลัย เตรียมทุบทิ้งสร้างโรงแรมหรู ลงทุนกว่า 4,600 ล้านบาท

"เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า" จัดว่าเป็นศูนย์การค้า หรือห้างหรูระดับไฮเอนด์  ที่อยู่คู่กับย่านราชดำริ มาไม่น้อยกว่า 34 ปี และหนึ่งในแลนด์มาร์กที่คนกรุงเทพมหานครจำนวนไม่น้อยต้องเคยมาเยี่ยมชมความสวยงามจากไฟประดับและต้นคริสต์มาส ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงแห่งนี้ 

 

แต่วันนี้ "เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า"ได้ถูกปิดตำนานลงแล้ว ล่าสุดโลกโซเชียลได้แชร์ภาพห้าง เดอะ  เพนนินซูล่า พลาซ่า ปิดกิจการ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา

 

ปิดตำนาน "เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า"

 

การปิดศูนย์การค้า "เดอะเพนนินซูล่า พลาซ่า" แห่งนี้ เกิดขึ้นเพราะหมดสัญญาเช่า ปัจจุบันถูกส่งคืนพื้นที่ให้กับสำนักงานบริหารจัดการทรัพย์สิน วชิราวุธวิทยาลัย เพื่อเตรียมพัฒนาเป็นโรงแรมหรู ของกลุ่มแอล เอช มอลล์ แอนด์ โฮเทล ธุรกิจโรงแรมในเครือแลนด์แอนด์เฮ้าส์

 

ปิดตำนาน "เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า"

 

โดยโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แปลงอาคาร “เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า”มีเนื้อที่กว่า 3 ไร่ บริษัท แอล เอช มอลล์ แอนด์ โฮเทล จำกัด ในเครือแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ผู้เช่ารายเดิมเป็นผู้ชนะประมูล ได้สิทธิการพัฒนาระยะเวลา 30 ปี

 

ขณะนี้บริษัทเตรียมแผนการพัฒนาโครงการ จัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) คาดว่าจะได้รับอนุมัติปลายปีหน้าและเริ่มเดินหน้าพัฒนาโครงการทันทีหลังได้รับมอบพื้นที่ จะใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี

การก่อสร้างจะรื้อถอนโครงสร้างเดิมออกทั้งหมด ใช้เวลา 8 เดือน จากนั้นสร้างอาคารขึ้นมาใหม่ พัฒนาเป็น “โรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์พอยต์ ราชดำริ 2” สูง 40 ชั้น จำนวน 509 ห้อง ประกอบด้วย ห้องพัก ห้องจัดเลี้ยง ห้องอาหาร และห้องสัมมนา ใช้เงินลงทุนกว่า 4,600  ล้านบาท ตามแผนจะเริ่มก่อสร้างภายในต้นปี 2566 เปิดบริการในไตรมาส 3 ของปี 2569 รองรับกลุ่มลูกค้าต่างชาติเป็นหลัก

 

ส่วนโรงแรม แกรนด์ เซ็นเตอร์พอยต์ ราชดำริ ที่อยู่ด้านหลังห้างแห่งนี้  ยังเหลือสัญญาเช่ากับวชิราวุธวิทยาลัยประมาณ 15-17 ปี

 

ย้อนตำนาน เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า ห้างหรูเซเลบริตี้ยุค80

 

เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า ถือได้ว่าเป็นห้างเจ้าแรกที่นำ แบรนด์เนม เข้ามาตั้งช้อปในเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็น หลุยส์ วิตตอง, คริสเตียน ดิออร์, เวอร์ซาเช, โลเอเว่ เรียกว่าในช่วงเวลานั้นอะไรที่ทันสมัย เพนนินซูล่าพลาซ่า ขนมาไว้ที่นี่หมด ในยุคนั้นถือว่าเป็นแหล่งช้อปสุดชิคที่เหล่าเซเลบริตี้ปลาบปลื้มมาก

 

ปิดตำนาน "เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า"

 

นอกจากนั้นยังเป็นศูนย์รวมดีไซเนอร์ไทยรุ่นใหญ่ที่สร้างชื่อเสียงในระดับโลก เช่น “ไข่ บูติก” (Kai Boutique) ของสมชาย แก้วทอง, ห้องเสื้อพิจิตรา ของพิจิตรา บุณยรัตพันธุ์ และห้องเสื้อดวงใจ บิส ของกีรติ ชลสิทธิ์ ดีไซเนอร์ผู้ล่วงลับ ห้องเสื้อธีระพันธ์ โดย ป้อม-ธีระพันธ์ วรรณรัตน์, ห้องเสื้อจักรรัตน์ โดย จักรรัตน์ วรรณรัตน์ เป็นต้น

 

ปิดตำนาน "เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า"

 

รวมไปถึงร้านเพชรชื่อดังหลายร้านต่างกำเนิดจากที่นี่ ทั้ง “แฟรงค์ จิวเวลรี” (Franks Jewelry) ของ “แฟรงค์-ชัยยศ เอี่ยมอมรพันธ์”  ร้านเครื่องประดับจิวเวลรีชื่อดังของเมืองไทย “บลู ริเวอร์ ไดมอนด์” ของ “ณรงค์ และวิภาดา ธรรมาวรานุคุปต์” ที่ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น “บลู ริเวอร์” “ซินเซีย จิวเวลรี” (Sincere Jewelry) ของ “โอ๋-บุปผา กิ่งชัชวาลย์” (ธรรมบุตร) อดีตนักร้องนักแต่งเพลงชื่อดัง ที่หันมาทำธุรกิจอัญมณีกว่า 50 ปีแล้ว

 

ปิดตำนาน "เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า"

 

อีกหนึ่งไฮไลต์ที่ถูกกล่าวถึงเป็นที่ฮือฮา คือ ร้านอาหาร Le Jardin (เลอ จาร์แดง) ร้านนี้ อยู่คู่ เดอะ เพนนินซูล่า กรุงเทพ มาตั้งแต่เปิดตึก เป็นเวลากว่า 34 ปีแล้ว โดยท่านผู้หญิงชนัตย์ ปิยะอุย เป็น เจ้าของร้าน ในเจเนอเรชั่นแรกเป็นผู้บุกเบิก นำก๋วยเตี๋ยวเรือขึ้นห้าง จนโด่งดังของเหล่าเซเลบริตี้ยุค 80’s

 

ปิดตำนาน "เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า" ห้างหรูเซเลบริตี้ยุค80 ปิดกิจการแล้ว

 

Le Jardin เป็นร้านอาหารในคอนเซ็ปต์ลอบบี้ เลานจ์ คลอเคล้าด้วยเสียงเปียโนสด  จากท่านผู้หญิงชนัตย์ ปิยะอุย ส่งต่อ สู่ คุณสุนงค์ ลูกสาวคนเล็ก ต่อด้วยรุ่นหลาน คุณมิ้นท์ ชลิตา สาลีรัฐวิภาค บุตรสาว “พีระพันธุ์–สุนงค์ สาลีรัฐวิภาค ” และหลานยาย ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย ผู้ล่วงลับ ที่เข้ามารับไม้ต่อ พร้อมการปรับโฉมครั้งสำคัญเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา เปลี่ยนชื่อร้านเป็น MaiMai ซึ่งที่นี่ไม่ได้มีแค่ก๋วยเตี๋ยวเรือ แต่ที่นี่เมนูก๋วยเตี๋ยวเรือขึ้นชื่อและคว้ารางวัลมิชลินปี 2564 ทีเด็ดของก๋วยเตี๋ยวเรือ ที่สามารถเลือกได้ว่า จะทานเป็นหมูคุโรบุตะ หรือจะเด็ดไปกว่านั้นคือ เนื้อวัวริบอาย จากออสเตรเลีย  

 

ปิดตำนาน "เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า" ห้างหรูเซเลบริตี้ยุค80 ปิดกิจการแล้ว

 

ทั้งหมดล้วนเป็นตำนานของ "เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า" ห้างหรูใจกลางราชดำริ ที่จากนี้ไม่มีอีกแล้ว แต่พื้นที่นี้จะกลายเป็นโรงแรมแห่งใหม่ ในที่จะเกิดขึ้นในสมรภูมิแห่งนี้ในอนาคต