วันนี้ในอดีต"สนามบินดอนเมือง"กำเนิดขึ้นเมื่อ108 ปีที่ผ่านมา

27 มี.ค. 2565 | 04:43 น.

วันนี้ในอดีตเมื่อ 108 ปีที่ผ่านมา "สนามบินดอนเมือง"ได้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2457 การบินไทย ย้อนอดีต มีที่มาที่ไปของสนามบินแห่งนี้ รวมถึงความทรงจำที่เคยใช้บริการสนามบิน

ฝ่ายสื่อสารองค์กร การบินไทย  โพสต์ข้อความ ระบุว่า วันนี้เมื่อ 108 ปีที่ผ่านมา "สนามบินดอนเมือง"ได้ถือกำเนิดขึ้น เมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2457 สนามบินแห่งนี้มีความสำคัญกับการบินไทย การบินไทยได้เคยใช้บริการสนามบินดอนเมืองแห่งนี้ในการรับ-ส่งผู้โดยสารมาเป็นเวลายาวนาน การบินไทยในฐานะเพื่อนเก่า จึงขอเล่าถึงความทรงจำที่มีกับสนามบินแห่งนี้

 

 

"สนามบินดอนเมือง"กำเนิดขึ้นเมื่อ108 ปีที่ผ่านมา

หากย้อนไปในอดีตท่าอากาศยานกรุงเทพ” หรือที่เรียกกันว่า “สนามบินดอนเมือง” นั้น ก่อตั้งเพื่อมาใช้งานทดแทนสนามบินสระปทุม ที่ใช้สนามม้าราชกรีฑาสโมสร เป็นส่วนหนึ่งของสนามบิน ซึ่งถือเป็นสนามบินแห่งแรกของประเทศไทย อย่างไรก็ตามเนื่องจากในระยะต่อมา สนามบินสระปทุมคับแคบ มีที่ตั้งไม่เหมาะสม จึงมีการเลือกพื้นที่สนามบินใหม่ ซึ่งในที่สุดได้เลือกพื้นที่ "ดอนเมือง” ซึ่งในอดีตบริเวณนี้เป็นที่นาที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “ดอนอีเหยี่ยว” เพราะมีเหยี่ยวฝูงใหญ่อยู่เป็นจำนวนมาก

สมัยก่อนนั้นยังไม่มีถนนวิภาวดีรังสิต การจะมาสนามบินต้องมาทางถนนพหลโยธิน  ไม่มีรถประจำทางหรือแม้แต่รถแท็กซี่ให้บริการ บริษัทฯ ต้องเช่ารถบัสไปรับผู้โดยสารที่โรงแรมมาส่งยังสนามบิน รวมทั้งรับผู้โดยสารที่ลงจากเครื่องบินเข้าเมืองอีกด้วย

 

วันนี้"สนามบินดอนเมือง"กำเนิดขึ้นเมื่อ108ปีที่ผ่านมา

 

สนามบินดอนเมืองนับได้ว่าเป็นจุดศูนย์กลางการบินในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สามารถเชื่อมโยงการจราจรทางอากาศไปยังจุดต่างๆของโลกอยู่ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

 

แต่ต่อมาเมื่อธุรกิจการบินมีการเติบโตขึ้นมากขึ้นจึงทำให้ต้องมีการย้ายสนามบินยังสนามบินนานาชาติแห่งใหม่คือที่สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมืองจึงต้องปิดตัวลงเมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2549

 

สนามบินดอนเมืองในอดีต

 

แต่อย่างไรก็ตาม สนามบินดอนเมืองนี้ก็ได้กลับมาให้บริการเที่ยวบินในประเทศแบบประจำ (scheduled flight) อีกครั้ง และได้กลับมาเปิดให้บริการในฐานะท่าอากาศยานนานาชาติแห่งที่ 2 ในที่สุด

 

Cr. หนังสือ ๕๐ ปี การบินไทย และ เว็บไซต์ ทอท.