ลุ้นรัฐไฟเขียว ขายเหล้า-เบียร์ บ่าย 2 – 5 โมงเย็น เริ่มเมษายน นี้

17 มี.ค. 2565 | 07:36 น.

ลุ้นรัฐออกประกาศ ยกเลิกห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ช่วงเวลาบ่าย 2-5 โมงเย็น ดีเดย์เม.ย. นี้ ดันธุรกิจร้านอาหาร-โรงแรมกลับมาคึกคัก คาดเม็ดเงินสะพัดหมื่นล้าน

หลังจากที่ 16 องค์กรภาคบริการ อาทิ  สมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย สมาคมผู้ค้าปลีกไทย สมาคมผู้ประกอบการร้านอาหาร สมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร เป็นต้น  ได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องขอให้ทบทวนข้อกฏหมายที่เกี่ยวเนื่องกับเครื่องดื่มแอลกออฮอล์ ที่ไม่เหมาะสมกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน โดยหนึ่งในนั้นคือ ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ช่วงเวลา 14.00-17.00 น. ล่าสุดคาดว่า รัฐจะยกเลิกประกาศช่วงเวลาห้ามขายดังกล่าว

 

นายธนากร คุปตจิตต์ อดีตนายกสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า หลังจากที่รัฐบาลและศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือศบค. ชุดใหญ่ มีแผนปรับเปลี่ยนโรคโควิด-19 จากการเป็นโรคระบาดเข้าสู่โรคประจำถิ่นในวันที่ 1 ก.ค. นี้ โดยมีแนวคิดในการคลายล็อกกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศระบบ Test & Go

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

รวมถึงลดการใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่เปิดโล่ง เช่น สวนสาธารณะ พร้อมเปิดให้ทำกิจกรรมต่างๆ ได้ เช่น การเล่นกีฬา ชมคอนเสิร์ต ฯลฯ รวมถึงการผ่อนคลายให้ธุรกิจสถานบันเทิง กลางคืน กลับมาเปิดให้บริการได้เต็มรูปแบบ โดยจะมีการประชุมในวันที่ 18 มี.ค. นี้นั้น

 

คาดว่าในที่ประชุมจะมีการพูดถึงการผ่อนคลายธุรกิจให้ดำเนินการได้เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศให้มีการขับเคลื่อน ของภาคธุรกิจต่างๆ รวมถึงธุรกิจบริการซึ่งมีผู้นำเสนอถึงแนวทางการปลดล็อก การห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลา 14.00 น. – 17.00 น. ตามที่ 16 องค์กรได้นำเสนอไว้

ธนากร คุปตจิตต์

“วันนี้ภาคธุรกิจบริการไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารประเภทใดก็ตาม ธุรกิจโรงแรม สถานบันเทิงต่างๆ ล้วนได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิดอย่างหนัก หากรัฐผ่อนคลายเปิดให้ขายได้ตามช่วงเวลาดังกล่าว ก็จะทำให้ธุรกิจกลับมาคึกคักขึ้น มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น ถือเป็นอีกแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ในช่วงวิกฤตเงินเฟ้อด้วย”

 

ทั้งนี้กฏหมายห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลาดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2515 แต่ถูกใช้จนถึงปัจจุบันซึ่งมองว่าล้าหลัง และไม่ตอบรับกับสภาพการณ์ในขณะนี้ ที่ธุรกิจต้องการเดินหน้า การเรียกร้องให้มีการปรับแก้กฏหมายไม่ใช่เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจแอลกอฮอล์เดินหน้าได้ แต่ต้องการให้มองถึงภาพรวมของธุรกิจบริการที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

อย่างไรก็ดีหากในวันพรุ่งนี้ รัฐบาลเห็นชอบให้มีการยกเลิกห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลาดังกล่าวก็สามารถออกประกาศ หรือหากต้องการข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาเพิ่มเติมก็สามารถนำเสนอเพิ่มเติมได้ทันที เพราะทั้ง 16 องค์กรมีการทำงานร่วมกันมาต่อเนื่อง รวมทั้งยังมีข้อคิดเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา และหน่วยงานอื่นๆที่ร่วมกันศึกษามายาวนาน 

 

“หากคณะรัฐบมนตรีเห็นชอบให้ออกประกาศยกเลิก ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในช่วงเวลาบ่าย 2 – 5 โมงเย็นก็สามารถออกเป็นประกาศ โดยสำนักนายกรัฐมนตรีได้ทันที ซึ่งหากดำเนินการได้เร็วก็จะส่งผลดี ทำให้เม็ดเงินสะพัด เศรษฐกิจคึกคักขึ้น เบื้องต้นมองว่าหากมีผลภายในเดือนเมษายนนี้ จะมีเม็ดเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาททันที”

 

ปัจจุบันการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท จะสามารถเลือกซื้อได้ในช่วงเวลา 11.00 - 14.00 น. และ 17.00 - 24.00 น. เท่านั้น