ศบค.ชุดใหญ่เตรียมหารือมาตรการสงกรานต์ 18 มี.ค.นี้

07 มี.ค. 2565 | 07:15 น.

ข่าวโควิดวันนี้ ศบค.เผยกิจกรรมและความเสี่ยงโควิด-19 สถานที่เฝ้าระวังช่วงเทศกาลสงกรานต์ ชี้มีวันหยุดหลายวัน ห่วงการเดินทางกลับภูมิลำเนา รวมตัว ทำกิจกรรม กินข้าวร่วมกัน และกิจกรรมในวันสงกรานต์ เผยศบค.ชุดใหญ่ตรียมหารือมาตรการสงกรานต์ 18 มี.ค.นี้

วันที่ 3 มี.ค.65 แพทย์หญิงสุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงข่าวช่วงหนึ่งว่า วันหยุดยาวช่วงสงกรานต์ มีการทำกิจกรรมร่วมกันค่อนข้างมาก และมีความเสี่ยงที่จะมีพบจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นตามคาดการณ์ที่เคยเสนอก่อนหน้านี้แล้ว

 

 

วันหยุดสงกรานต์ปีนี้มีวันหยุดอย่างน้อย 5 วัน ทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้นำเสนอมาตรการป้องกันควบคุมโรคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทั้งในที่ประชุมศบค.และที่ประชุมอีโอซีกระทรวงสาธารณสุข

ประเด็นที่สำคัญ ก็คือ การที่มีวันหยุดยาว ก็ประเมินว่าจะมีความเสี่ยงการติดโควิดจากกิจกรรมอะไรบ้าง ตั้งแต่การเดินทางกลับภูมิลำเนา การรวมตัวของญาติพี่น้อง มีการพบปะสังสรรค์ รับประทานอาหารร่วมกัน มีการทำกิจกรรมในวันสงกรานต์ ทั้งรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ การสาดน้ำประแป้ง มีกิจกรรมรื่นเริงต่างๆ

 

สถานที่ที่ต้องเฝ้าระวังในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่ขนส่งสาธารณะ สถานีขนส่ง ทั้งทางเครื่องบินและทางรถโดยสาร รถตู้ รถประจำทาง ปั๊มน้ำมันทุกจุด จุดพักรถ 

ศบค.ชุดใหญ่เตรียมหารือมาตรการสงกรานต์ 18 มี.ค.นี้

 

นอกจากนี้สถานที่เสี่ยงสำคัญ คือ ที่บ้าน ร้านอาหาร ศาสนสถาน วัด สถานที่ทำกิจกรรมร่วมกัน สถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม ห้างสรรพสินค้า และคอมมูนิตีมอลล์ 


แพทย์หญิงสุมนี กล่าวต่อไปว่า ในที่ประชุมมีการพูดคุยกันว่า ในช่วงสงกรานต์ ไม่ได้งดจัดกิจกรรม ไม่ได้ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด แต่ยังคงต้องอยู่ใต้มาตรการความปลอดภัย มาตรการหลักๆ ก็คือ VUCA ได้แก่  V วัคซีน  U ป้องกันตนเองส่วนบุคคลสูงสุดตลอดเวลา ทั้งการเดินทาง และร่วมกิจกรรม  C COVID Free Setting สถานที่จัดงานทำตามมาตรการ มีการคัดกรองประเมินความเสี่ยง และ A  มีการสุ่มตรวจ ATK ทั้งก่อนเดินทางไปและหลังเดินทางกลับ เพื่อความปลอดภัยในการทำกิจกรรมช่วงสงกรานต์

 

ศบค.ชุดใหญ่เตรียมหารือมาตรการสงกรานต์ 18 มี.ค.นี้

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พูดคุยเพิ่มเติม เนื่องจากการพิจารณามาตรการช่วงสงกรานต์ มีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้อง จะมีการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 18 มี.ค.นี้ โดยเรื่องมาตรการช่วงเทศกาลสงกรานต์จะพิจารณาจาก 6 หน่วยงาน คือกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงวัฒนธรรม