เซ็นทรัลพัฒนา สยายปีกรุกอสังหาฯ 5 ปีทุ่ม 1.2 แสนล้าน

22 ก.พ. 2565 | 05:49 น.

เซ็นทรัลพัฒนา ทุ่ม 1.2 แสนล้านใน 5 ปี สยายปีกลงทุนศูนย์การค้า ที่อยู่อาศัย โรงแรม ออฟฟิตบิวดิ้ง พร้อม เดินเครื่อง Brand Identity ใหม่สร้างการเติบโตยั่งยืน

การประกาศ Brand Commitment for better futures เป็น ‘Place Maker’ ผู้พัฒนาพื้นที่แห่งอนาคต เพื่อ ‘People’ (คนและชุมชน) และเพื่อ ‘Planet’ (โลกและสิ่งแวดล้อม) ในวาระครบรอบ 40 ปี ของ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ผู้พัฒนาสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ กับแผนการลงทุนครั้งใหม่ ที่ทุ่มงบกว่า 1.2 แสนล้านทำให้สปอตไลท์ต้องจับจ้องมาที่ ซีอีโอคนใหม่ และเป็นซีอีโอหญิงคนแรกของ CPN

                       

นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล, ที่พักอาศัย, อาคารสำนักงาน และโรงแรม เปิดเผยว่า แผนธุรกิจ 5 ปี (ปี 2565 -2569) บริษัทจะใช้งบลงทุนรวม 1.2 แสนล้านบาท สำหรับลงทุนในธุรกิจศูนย์การค้า ที่พักอาศัย อาคารสำนักงาน และโรงแรม

วัลยา จิราธิวัฒน์

โดยปัจจุบันบริษัทมีโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ อยู่ในกว่า 24 จังหวัด ซึ่งจะทำให้ในปี 2569 บริษัทจะมีโครงการทั้งหมด ได้แก่ ศูนย์การค้า 50 แห่ง (ทั้งในและต่างประเทศ) , คอมมูนิตี้มอลล์ 16 แห่ง (อยู่ระหว่างการศึกษาการขยาย), โครงการที่พักอาศัย 68 แห่ง, อาคารสำนักงาน 13 แห่ง และโรงแรม 37 แห่ง โดยมากกว่า 50% ของโครงการทั้งหมดจะเป็นรูปแบบมิกซ์ยูสที่มีมากกว่า 1 ธุรกิจ และมีศูนย์การค้าเป็นหัวใจสำคัญ

 

“วันนี้ ซีพีเอ็นเดินหน้าภายใต้วิสัยทัศน์ Brand Commitment for Better Futures เพื่อมุ่งมั่นสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตและอนาคตที่ดีให้กับผู้คน สังคม และโลกของเรา ตอกย้ำการเป็นบริษัทยั่งยืนในระดับโลก พร้อมเผย Brand Identity ใหม่ทั้ง Corporate และศูนย์การค้าทั่วประเทศ สะท้อนอัตลักษณ์ความภูมิใจท้องถิ่น และแตกต่างโมเดิร์นได้แนวคิดจากเอเจนซี่ด้านดีไซน์ระดับโลก”

เซ็นทรัลเวิลด์

แผนการดำเนินการจะอยู่ภายใต้ 3 กลยุทธ์สู่ความยั่งยืน ได้แก่

 

กลยุทธ์ที่ 1: SYNERGY for new solutions ผนึกกำลังทุกฝ่าย สร้างแพลตฟอร์มยกระดับการใช้ชีวิตและธุรกิจอย่างครบวงจร โดยมีศูนย์การค้าเป็นตัวนำ (Retail-Led Mixed-use development) ทั้งศูนย์การค้า, ที่อยู่อาศัย, อาคารสำนักงาน และโรงแรม โดยจะเร่งขยายการเติบโตของทุกๆ ธุรกิจพร้อมกันไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทั้งหมดจะเชื่อมโยงยกระดับการใช้ชีวิตทุกรูปแบบทั้ง shop-work-stay-play-live

 

ด้วยโครงการรีเทลที่เติมเต็มทุกฟอร์แมตและเทรนด์ใหม่ๆ, โครงการที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพและเชื่อมโยงสิทธิประโยชน์ในเครือเพื่อลูกบ้านเซ็นทรัล พร้อมเชื่อมต่อออฟฟิศให้เป็นสถานที่ที่ทำงานที่ดีที่สุดเพราะใกล้ศูนย์การค้าและโรงแรม รวมถึงปั้นโรงแรมแบรนด์น้องใหม่ เพื่อยกระดับทำให้ทุกเมืองเป็นเมืองท่องเที่ยว

 

รวมทั้งตั้งทีม Business & Digital Transformation ลงทุน 450 ล้านบาทต่อปี เพื่อทรานฟอร์มสู่การเป็น Omnichannel Platform ซึ่งมากกว่าการเชื่อม offline และ online แต่ยังเชื่อมโยงทุกธุรกิจใน ecosystem เข้าด้วยกัน และเชื่อมโยงธุรกิจที่อยู่กับเราไปยังลูกค้าด้วยเป็น B2B2C สร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้าในอนาคต

เซ็นทรัลพัฒนา

กลยุทธ์ที่ 2: PIONEER for better lives สร้างมาตรฐานใหม่ของพื้นที่แห่งการใช้ชีวิตที่ดีในอนาคต ต่อไปนี้ภายในทุกโครงการใหม่ของเซ็นทรัลพัฒนาจะมีการบริหารจัดการที่ใส่ใจหัวใจสำคัญ 2 ด้านเพื่อการใช้ชีวิตของทุกคนอย่างยั่งยืน ได้แก่  Green & Energy , Health & Wellness  เป็นต้น

 

กลยุทธ์ที่ 3: OPPORTUNITIES with Purpose ขับเคลื่อนสังคมและธุรกิจ เปิดโอกาสให้ทุกคน เป็นองค์กรแห่งการสร้าง ‘โอกาส’ พัฒนาคน พัฒนาเมือง พัฒนาประเทศ และยกระดับวงการอสังหาฯ และรีเทลของไทย เทียบเท่าระดับโลก เพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่าร่วมกัน

 

โดยซีพีเอ็นตั้งเป้าเป็นองค์กร Mixed-use Developer รายแรกสู่ Net Zero ภายในปี 2050 ด้วยแผนระยะยาวตั้งเป็น Net Zero Carbon Emission ให้ได้ผ่านการลดการใช้พลังงานให้ได้ 50% ลดการใช้ CFC และสารที่ทำลายชั้นบรรยากาศ และส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดหรือ Clean Energy ให้ได้อีก 50% นอกจากนี้เรายังตั้งเป้าปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวทั้งภายในและภายนอกโครงการให้ได้ถึง 1 ล้านต้นอีกด้วย