สยามพิวรรธน์ หนุนช่างฝีมือ SME ไทย บุกตลาดโลก

18 ก.พ. 2565 | 09:44 น.

สยามพิวรรธน์ ไอคอนสยาม จับมือ ซีพี ออริจิน สนับสนุนผู้ประกอบการ SME – ช่างฝีมือไทย เชื่อม ICONCRAFT และ “Origin SME” แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซลุยตลาดโลก

นางอุสรา ยงปิยะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจค้าปลีก บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด  เจ้าของและผู้บริหารโครงการที่มีชื่อเสียงระดับโลก อาทิ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ หนึ่งในพันธมิตรเจ้าของ ไอคอนสยาม และสยาม พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต กรุงเทพ เปิดเผยว่า เพื่อผลักดันแบรนด์และสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักและสร้างชื่อเสียงในต่างประเทศ

 

บริษัทจึงผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตรอย่าง ซีพี ออริจิน บริษัทผู้พัฒนาแพลตฟอร์มแห่งโอกาส เดินหน้าสนับสนุนผู้ประกอบการช่างฝีมือ SMEs ไทย ผ่านช่องทางออมนิชาแนล เชื่อม  ICONCRAFT  และ “Origin SME” แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเพื่อธุรกิจและสังคมเปิดโอกาสให้ช่างฝีมือที่ผ่านการคัดเลือกได้จำหน่ายสินค้าใน ICONCRAFT และแพลตฟอร์ม Origin SME

ไอคอนสยาม หนุน SME

SMEs ไทยเป็นจุดเด่นสำคัญที่สร้างให้สินค้าไทยเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม การที่จะผลักดันให้ธุรกิจเติบโต จำเป็นต้องเร่งพัฒนาเรื่องการสร้างแบรนด์และขยายช่องทางจัดจำหน่ายควบคู่กันไป ที่ผ่านมา สยามพิวรรธน์ได้สนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ให้พัฒนาศักยภาพครบรอบด้านมาโดยตลอด

 

โดยร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรในระดับผู้นำธุรกิจที่แข็งแกร่งของสยามพิวรรธน์ ช่วยเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ ยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และช่องทางการตลาด ให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก ล่าสุดบริษัทร่วมกับ ซีพี ออริจิน เปิดประตูต้อนรับช่างฝีมือไทยที่เป็นผู้ประกอบการรายย่อย ให้ได้รับโอกาสในการเข้าถึงช่องทางจัดจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์

 

ที่ผ่านมาช่างฝีมือไทยที่ผ่านการคัดเลือก สามารถนำผลงานมาวางจำหน่ายในพื้นที่ ไอคอนคราฟต์ (ICONCRAFT) ควบคู่ไปกับสินค้าที่ผลิตด้วยฝีมือของคนไทยที่มีอัตลักษณ์และเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ ทั้งชิ้นงานนวัตศิลป์และงานคราฟต์ร่วมสมัยจากช่างฝีมือไทยทั่วประเทศ

ไอคอนสยาม หนุน SME

ไอคอนคราฟต์ แบรนด์ที่สยามพิวรรธน์ตั้งใจสร้างขึ้น เพื่อรวมผลงานช่างฝีมือไทยทั่วประเทศมากกว่า 800 ราย ให้มีพื้นที่ในการจัดจำหน่ายสินค้าแบบโมเดิร์นเทรด เพิ่มโอกาสในการขาย และการเติบโตทางธุรกิจ พร้อมเชิดชูภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทยในมุมมองใหม่ลงบนงานหัตถศิลป์ โดยแบรนด์ ไอคอนคราฟต์ นั้น ประกอบไปด้วยสินค้าประเภทต่าง ๆ มากมาย ได้แก่ อัญมณี  ของที่ระลึก ของตกแต่งบ้าน งานดีไซน์ งานศิลปะไทย  สินค้าไลฟ์สไตล์ สินค้าในชีวิตประจำวัน  เครื่องหอม อาหาร และขนม

 

นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า ไอคอนสยาม นับเป็นจุดหมายปลายทางหลักที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมากมาย เราเปิดพื้นที่ให้ผู้คนทุกกลุ่มได้แสดงศักยภาพ พร้อมนำเสนอความแปลกใหม่ที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ หนึ่งในนั้น คือ ช่างฝีมือไทยที่เป็นผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อย ซึ่งไอคอนสยามเปรียบได้กับเวทีที่แนะนำสินค้าไทยให้ผู้คนทั่วโลกได้เห็นถึงความสามารถของช่างฝีมือไทย ได้สัมผัสถึงคุณภาพของสินค้าที่แฝงไปด้วยภูมิปัญญา

 

สิ่งนี้นำความภาคภูมิใจมาให้กับทั้งช่างฝีมือผู้ผลิตสินค้า และไอคอนสยามด้วยเช่นกัน ซึ่งการเปิดโครงการ ‘Origin SME’ จะเป็นอีกช่องทางในการสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการช่างฝีมือไทยในการนำสินค้าและผลิตภัณฑ์ของตนเองมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการวางจำหน่ายบนพื้นที่เดียวกับผลงานของช่างฝีมือไทยจากทั่วประเทศที่ใหญ่ที่สุด ณ โซนไอคอนคราฟต์ เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อยที่มีศักยภาพให้มีเวทีทัดเทียม เป็นอีกฟันเฟืองในสังคมที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติในอนาคต

ไอคอนสยาม หนุน SME

โครงการ “Origin SME” สยามพิวรรธน์ โดยแบรนด์ไอคอนคราฟต์ และซีพี ออริจิน ได้ต่อยอดสู่การจัดกิจกรรมเชิดชูความคิดสร้างสรรค์และภูมิปัญญาไทย ในงาน “Craft of Sharing คราฟต์นี้ดูแลเธอ” เปิดโอกาสให้ร้านค้าผู้ประกอบการไทยทั่วประเทศ ได้มาวางขายสินค้าในพื้นที่แบบไม่มีค่าใช้จ่าย อาทิ Tool แบรนด์เสื้อผ้าที่มีผลงานตัดเย็บงานคราฟท์ไทยร่วมสมัย

 

แบรนด์ สิริกุญชร ทางเลือกสำหรับผู้ที่รักสุขภาพ เครื่องหอมไทย BOY’S NECK น้ำหอมธรรมชาติ KAJORN แบรนด์จิวเวลรี่เงินแท้ SARR.RAI (สาหร่าย) ยาดมสมุนไพร Inh แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ Ma Maison เครื่องประดับเงินแท้  Norwa Jewelry และแบรนด์ฝีมือไทยอื่นๆ อีกมาก

 

นายเอกชัย ตั้งรัตนาวลี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออริจิน จำกัด กล่าวว่า พันธกิจของซีพี ออริจิน คือการสร้างสรรค์เทคโนโลยี เพื่อพัฒนาธุรกิจในวงกว้าง โดยเราพร้อมนำเทคโนโลยีที่มีมาสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อย โดยงานนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมและผลักดันธุรกิจ SMEs ไทย ให้ได้มีเวทีในการแสดงความสามารถ ตลอดจนสนับสนุนร้านค้า และผู้ประกอบการทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า อาหาร เครื่องดื่ม อุปกรณ์ตกแต่งบ้านที่มาจากฝีมือคนไทย โดยได้รวมสุดยอด 15 แบรนด์ ที่สร้างสรรค์และมีไอเดียจากทั่วทุกภูมิภาคในประเทศไทยมารวมกันไว้ที่งานนี้