‘ช้อปดีมีคืน’คึกคัก แฟชั่น-ไอทียอดขายพุ่ง

24 ม.ค. 2565 | 10:59 น.

“ช้อปดีมีคืน” คึกคัก 15 วันแรกดันยอดขายโต 30% ปลุกห้างค้าปลีกเร่งออกแคมเปญชิงลูกค้า ทั้งผ่อน 0% แคชแบค สะสมแต้ม จับตาโค้งท้ายนักช้อปแห่ใช้สิทธิก่อนปิดโครงการ

“ช้อปดีมีคืน” มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ส่งออกมาเพื่อปลุกการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค ที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ยกเว้นนิติบุคคล) โดยนำเงินที่ซื้อสินค้าและบริการไปลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 3 หมื่นบาทต่อคน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 15 ก.พ. 2565 เป็นหนึ่งในโครงการที่ผู้ประกอบการต่างคาดหวังว่าจะเป็นแรงดึงดูดให้ผู้คนออกมาจับจ่ายใช้สอย จึงแห่อัดแคมเปญลด แลก แจก แถม เพื่อชิงเม็ดเงินที่เกิดขึ้น

 

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัล พลาซา, เซ็นทรัล เฟสติวัล ฯลฯ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า มั่นใจว่าโครงการ ช้อปดีมีคืน จะช่วยกระตุ้นการจับจ่าย และจูงใจให้ลูกค้าใช้จ่ายในประเทศมากขึ้น ประกอบกับเป็นช่วงเทศกาลที่ประชาชนออกมาใช้จ่าย ทั้งซื้อของใช้ของไหว้สำหรับเทศกาลตรุษจีน ซื้อของขวัญสำหรับวันวาเลนไทน์ และออกมาทานอาหารกับครอบครัว คนรัก

ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา

ทำให้ศูนย์จัดแคมเปญขึ้นเพื่อรองรับนักช้อปที่จะเข้ามาตั้งแต่ต้นปีทั้งโปรโมชั่นต่อเนื่องเทศกาลปีใหม่ วันเด็ก ที่เน้นกลุ่มครอบครัว ตามด้วยเทศกาลตรุษจีน และวาเลนไทน์ โดยโปรโมชั่นที่จัดขึ้น มีทั้งการให้สิทธิประโยชน์ ส่วนลด อาทิ ผ่อน 0% รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 22% รับคะแนนเดอะวัน สูงสุด 88,888 คะแนน (ตามเงื่อนไขที่กำหนด เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่น เครื่องสำอาง เครื่องประดับ แว่นตา เครื่องใช้ไฟฟ้า ของแต่งบ้าน เครื่องนอน อุปกรณ์กีฬา ฯลฯ และนำใบเสร็จไปลดหย่อยภาษีตามโครงการช้อปดีมีคืนได้

 

สำหรับช่วงต้นปีที่ผ่านมา สินค้าขายดี 3 อันดับแรก ได้แก่ สินค้า IT, gadget และแฟชั่น ประเมินกำลังซื้อลูกค้าช่วงเทศกาลตรุษจีนถึงวาเลนไทน์ ใช้จ่ายประมาณ 1.8-2.5 หมื่นบาทต่อคน เฉลี่ยทุกเซ็กเมนต์ทั่วประเทศ และสำหรับลูกค้ากลุ่มกำลังซื้อสูง (Top spender) เฉลี่ยอยู่ที่ 4 หมื่นบาทต่อคน และคาดว่าทราฟฟิกจะเพิ่มขึ้นประมาณ 20%

 

นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า มาตรการช้อปดีมีคืนในปีนี้ มีส่วนช่วยกระตุ้นการจับจ่ายในช่วงต้นปีนี้ได้เป็นอย่างดี โดยจะเห็นได้จากรายการโปรโมชั่นช้อปดีมีคืน ที่ไอคอนสยามจัดขึ้นเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนมาตรการดังกล่าว ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยปัจจุบัน มีผู้มาใช้สิทธิรับโปรโมชั่นเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ เมื่อดูกลุ่มสินค้าที่ลูกค้ามาจับจ่ายและใช้สิทธิโปรโมชั่น ได้แก่กลุ่มสินค้าแฟชั่น ไอที และบิวตี้ ตามลำดับ นอกจากนี้ ยังมีสินค้า luxury ที่ได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน

สุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล

ทั้งนี้วันสยาม ซึ่งประกอบไปด้วยศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี ร่วมกับไอคอนสยาม จัดแคมเปญ “ONESIAM- ICONSIAM ช้อปดีมีคืน” ขึ้น โดยมอบ Siam Gift Card มูลค่า 1,000 บาท ให้กับลูกค้าที่ช้อปครบ 1 หมื่นบาท ณ ร้านที่ร่วมรายการ ทั้งนี้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าและเข้าร่วมโครงการช้อปดีมีคืน

 

ตามมาตรการของภาครัฐที่ต้องการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศและสนับสนุนผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบภาษี โดยผู้ที่ซื้อสินค้าและบริการตามจำนวนจ่ายจริงแต่รวมกันไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน สามารถนำใบกำกับภาษีจากผู้ประกอบการ ระหว่างวันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ. 2565 นำไปใช้เป็นหลักฐานในการลดหย่อนภาษีประจำปี 2565

 

ด้านนางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า หลังจากที่โครงการช้อปดีมีคืน คิกออฟตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2565 พบว่ามีลูกค้าเข้ามาใช้บริการต่อเนื่อง โดย 2 สัปดาห์แรกมียอดขายเพิ่มขึ้นราว 30% จากช่วงเวลาปกติ ขณะที่ระยะเวลาของโครงการในครั้งนี้นาน 45 วัน ทำให้ยังเหลือเวลาในการเข้าร่วมโครงการอีกนาน ซึ่งจากพฤติกรรมลูกค้าส่วนใหญ่จะใช้จ่ายในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายเป็นหลัก

วรลักษณ์ ตุลาภรณ์

“โครงการช้อปดีมีคืน ถือว่าสร้างอิมแพ็คได้ดีในระดับหนึ่ง จากการรับรู้ของประชาชนที่มีมากขึ้น รวมทั้งภาคเอกชนเองก็จัดทำโปรโมชั่นออกมารองรับ ถือเป็นมาตรการที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดี โดยที่ผ่านมาพบว่า มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการและขอใบกำกับภาษีเพื่อนำไปใช้ลดหย่อนตามที่โครงการกำหนด ส่งผลให้ยอดขายโดยรวมเพิ่มขึ้นราว 30% จากยอดขายในช่วงเวลาปกติ ซึ่งถือว่าเติบโตค่อนข้างมาก และเชื่อว่าจะทำให้ภาพรวมของไตรมาส 1 ปีนี้มีการเติบโตไปด้วย หลังจากที่สถานการณ์โควิดโอมิครอนไม่ได้แพร่ระบาด และส่งผลกระทบมากนัก อย่างไรก็ดีมาตรการนี้ถือว่าช่วยกระตุ้นได้ดี จึงอยากให้ภาครัฐจัดให้มีทุกๆ ไตรมาส”

 

อย่างไรก็ดีนอกจากห้างค้าปลีก และร้านค้าต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการช้อปดีมีคืน พบว่า ในครั้งนี้มีบริษัทเอกชนต่างๆ เข้าร่วมทำแคมเปญโปรโมชั่น ลดราคาเพื่อดึงดูดให้ลูกค้ามาซื้อสินค้าและนำไปลดหย่อนภาษีจำนวนมาก โดยเฉพาะในการทำแคมเปญผ่านช่องทางออนไลน์ ที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อและจัดส่งใบกำกับภาษีให้ถึงบ้าน อาทิ ไดกิ้น จัดโปรโมชั่นคืนความคุ้ม 4 คุ้มรับช้อปดีมีคืน, ชุดชั้นในวาโก้, อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ เป็นต้น