โวย"เราเที่ยวด้วยกันเฟส4"โรงแรมขึ้นราคา40% รัฐออกโรงเคลียร์แล้ว

05 ก.พ. 2565 | 03:51 น.

โซเชียลโวย"เราเที่ยวด้วยกันเฟส4"โรงแรมขึ้นราคา40% รัฐบาลออกโรงคลียร์แล้วเตือนโรงแรมอย่าฉวยขึ้นราคา พร้อมเผยแค่5วันยอดผู้ใช้สิทธิจองห้องพักแล้วเกือบ 2 แสนสิทธิ จากที่รัฐบาลให้ทั้งหมด 2 ล้านสิทธิ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากที่รัฐบาลได้มีโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส4 ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางเว็บไซต์  www.เราเที่ยวด้วยกัน.com และมีกรณีร้องเรียนที่เป็นกระแสในโซเชียลว่า โรงแรมที่เข้าร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ปรับราคาขึ้นสูงกว่า 40% 

 

ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ติดตามและสั่งการ ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการฯ ไม่ได้มีการปรับราคาขึ้นอย่างที่เป็นกระแสในโซเชียล

เนื่องจากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 ไม่ได้เปิดรับผู้ประกอบการรายใหม่ เพื่อเข้าร่วมโครงการในเฟสนี้ ดังนั้นโรงแรมต่าง ๆ ยังต้องใช้จำนวนห้องพัก และราคาห้องพักเดิม ที่แจ้งไว้ตั้งแต่เฟส 3 จะไม่สามารถปรับราคาได้ ที่
ประชาชนพบว่ามีราคาที่สูงขึ้น อาจเกิดเนื่องจากจำนวนห้องที่ทางโรงแรมสมัครเข้าระบบอาจจะเต็มในช่วงเวลานั้น ๆทำให้ต้องปรับประเภทของห้องพักที่อาจราคาสูงขึ้นได้

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตาม อย่าให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคา เพราะทุกโครงการที่รัฐบาลดำเนินการ เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน หากพบการกระทำที่เข้าข่ายผิดให้
ดำเนินการตามกฎหมายทันที

ดังนั้นโรงแรมต่าง ๆ ยังต้องใช้จำนวนห้องพัก และราคาห้องพักเดิม ที่แจ้งไว้ตั้งแต่เฟส 3 จะไม่สามารถปรับราคาได้ ที่ประชาชนพบว่ามีราคาที่สูงขึ้น อาจเกิดเนื่องจากจำนวนห้องที่ทางโรงแรมสมัครเข้าระบบอาจจะเต็มในช่วงเวลานั้น ๆทำให้ต้องปรับประเภทของห้องพักที่อาจราคาสูงขึ้นได้

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตาม อย่าให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคา เพราะทุกโครงการที่รัฐบาลดำเนินการ เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน หากพบการกระทำที่เข้าข่ายผิดให้
ดำเนินการตามกฎหมายทันที

 

ครม. ได้อนุมัติโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2565 กรอบวงเงิน 9,000 ล้านบาทระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ -พฤษภาคม 2565 โดยรัฐบาลสนับสนุนค่าโรงแรมที่พัก40% สูงสุด 3,000 บาท/ห้อง/คืน คนละไม่เกิน 10 ห้อง

 

คูปองส่วนลดค่าอาหารและค่าเข้าสถานที่ท่องเที่ยว 600บาทต่อห้องต่อคืน ประชาชนจะชำระ 60% และรัฐบาลสนับสนุนอีก 40% ผ่านการตัดเงินจากคูปอง และค่าโดยสารเครื่องบิน จำนวน 6 แสนสิทธิ เป็นโครงการที่เดิน
หน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ

 

จากข้อมูลจากเว็บไซต์ www.เราเที่ยวด้วยกัน.comหลังเปิดให้เริ่มใช้สิทธิของเฟส 4 เพียง 5 วัน มีผู้ใช้สิทธิจองห้องพักแล้วเกือบ 2 แสนสิทธิ จากที่รัฐบาลให้ทั้งหมด 2 ล้านสิทธิซึ่งนับว่ากระแสการตอบรับโครงการดีมาก โดยทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ก็ได้ประเมินว่าโครงการนี้จะช่วยให้การท่องเที่ยวในประเทศในครึ่งแรกของปีจะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นโดยต่อเนื่อง

 

โวย"เราเที่ยวด้วยกันเฟส4"โรงแรมขึ้นราคา40% รัฐออกโรงเคลียร์แล้ว

 

สถานการณ์โควิด-19 ภายในประเทศถือว่าทรงตัวและกำลังคลี่คลาย หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนจะเริ่มมีการเข้ามาทำงานที่สถานที่ตั้ง ประชาชนส่วนใหญ่ออกมาใช้ชีวิตและวางแผนเดินทางท่องเที่ยวโครงการของรัฐแล้วอย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนยังคงป้องกันขั้นสูงสุด ด้วยการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขแบบครอบจักรวาลUniversal Prevention หมั่นตรวจ ATK และสังเกตเฝ้าระวังอาการอย่างสม่ำเสมอ และสถานประกอบการและร้านอาหารต่าง ๆ เข้มงวดในการปฏิบัติตาม COVID Free
Setting เพื่อการใช้ชีวิตได้ปกติสุขที่สุดต่อไป