5 แบงก์จ่อปล่อยกู้‘การบินไทย’ลุ้นปลดล็อก87สหกรณ์ซื้อหุ้น

26 ม.ค. 2565 | 07:20 น.

การบินไทยยังเนื้อหอม แบงก์เจ้าหนี้-แบงก์รัฐไม่ต่ำกว่า 5 แห่ง สนใจปล่อยกู้ต่อลมหายใจ พร้อมยื่นเสนอสหกรณ์เจ้าหนี้ หนุนวงเงินสินเชื่อใหม่ ตั้งเป้าปิดดีล 25,000 ล้านบาท ไม่เกินไตรมาส 2 ปีนี้ ลุ้น คพช. ปลดล็อกให้ 87 สหกรณ์เจ้าหนี้ลงทุนหุ้นการบินไทย ทั้งขายอสังหาได้อีก 3 แห่ง

หลังจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้จัดโรดโชว์ นำเสนอแผนฟื้นฟูกิจการต่อสถาบันการเงินทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อพิจารณาปล่อยสินเชื่อให้การบินไทยในช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ ซึ่งการบินไทยต้องการวงเงินสินเชื่อใหม่ 25,000 ล้านบาท เพื่อเข้ามาเพิ่มสภาพคล่องที่จะหมดลงในช่วงเดือนเมษายนหรือพฤษภาคมนี้ และให้สามารถเดินหน้าตามแผนฟื้นฟูกิจการที่วางไว้

 

ล่าสุดพบว่ามีสถาบันการเงินเจ้าหนี้เดิม รวมทั้งสถาบันการเงินของรัฐ ยื่นความจำนงแสดงความสนใจที่จะปล่อยกู้ให้การบินไทยแล้ว ไม่น้อยกว่า 5 แห่ง อาทิ ธนาคาร กรุงเทพ ธนาคาร กรุงไทย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิม แบงก์) ธนาคารกสิกรไทย จากนั้นสถาบันการเงินจะเข้ามาตรวจสอบสถานะ(Due Diligence) ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยการบินไทยจะใช้สินทรัพย์ค้ำประกัน คือ อาคารสำนักงานใหญ่ ที่ดินและอาคารสำนักงานต่างๆ ที่ยังเหลืออยู่ ที่ทางแบงก์จะต้องเข้ามาดูการตีมูลค่าของสินทรัพย์ที่เกิดขึ้น

 

ทั้งนี้หลังการทำ DUE บางสถาบันการเงินเจ้าหนี้อาจปล่อยสินเชื่อใหม่ แต่บางสถาบันอาจถอนตัว จึงยังระบุไม่ได้ว่า มีกี่แห่งที่จะร่วมปล่อยกู้ เท่าที่ทราบมีธนาคาร กรุงเทพที่สนใจจะปล่อยกู้เงินก้อนใหม่ นอกจากนี้การบินไทย ยังทำข้อเสนอขอวงเงินสินเชื่อใหม่ สำหรับสหกรณ์กลุ่มเจ้าหนี้หุ้นกู้ แต่ต้องเป็นไปตามกฎหมายกำหนดคือ เป็นสินเชื่อที่มีหลักประกันเต็มจำนวน ซึ่ง บมจ. การบินไทย เสนออาคารสำนักงานใหญ่ อาคารที่ดอนเมือง รวมถึงที่ดินและสำนักงานอื่นๆ วางเป็นหลักประกัน

 

5 แบงก์จ่อปล่อยกู้‘การบินไทย’ลุ้นปลดล็อก87สหกรณ์ซื้อหุ้น

 

นอกจากนั้นยังได้รับสิทธิต่างๆ ดังนี้ 1.สิทธิในการซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนในจำนวนเดียวกับจำนวนที่ให้สินเชื่อใหม่ที่ราคาหุ้นละ 2.5452 บาท 2.สิทธิในการรับชำระภาระหนี้เดิมก่อนกำหนดในสัดส่วน 10% ของจำนวนที่ให้สินเชื่อใหม่ และสุดท้ายคือข้อเสนอการแปลงหนี้เป็นทุน

 

เจ้าหนี้เดิมสนใจที่จะปล่อยกู้ เพราะเป็นแนวทางหนึ่งที่จะลดผลขาดทุนเดิม เนื่องจากหุ้นใหม่มีหลักประกันคุ้ม แต่ในส่วนของสหกรณ์ก็มีความสนใจที่จะให้สินเชื่อใหม่และแปลงหนี้เป็นทุนหรือลงทุนในหุ้นสามัญของการบินไทย แต่ยังติดตรงที่คณะกรรมการพัฒนาการสหกรณ์แห่งชาติ หรือ คพช.ที่กำหนดลงทุนในหุ้นที่มีเรตติ้งระดับ A- ขึ้นไป แต่การบินไทยไม่เป็นรัฐวิสาหกิจและหุ้นกู้ไม่มีเรตติ้ง ซึ่งการหารือส่วนใหญ่ ทุกคนต้องการ ให้มีความชัดเจนจากคสช.และการลงทุนในหุ้น ต้องเป็นไปตามกฎหมาย จากนั้นจึงจะนำประเด็นนี้หารือภายในบอร์ดของสหกรณ์แต่ละแห่ง

สำหรับวงเงินสินเชื่อใหม่การบินไทยจะแบ่งการทำสัญญาออกเป็น 2 ส่วน คือ สินเชื่อใหม่ในไตรมาส 1 ปี2565 วงเงิน 12,500 ล้านบาท และสินเชื่อใหม่ไตรมาส 2 ปี 2565 วงเงิน 12,500 ล้านบาท จะเป็นสัญญาเงินกู้เทอมโลน

 

อีกทั้งล่าสุดการบินไทย ยังได้ขายอสังหาริมทรัพย์ออกไปได้แล้วอีก 3 แห่ง มูลค่าไม่ต่ำกว่า 732 ล้านบาท ได้แก่ อาคารสำนักงานรักคุณเท่าฟ้า ที่ดอนเมือง, อาคารพาณิชย์ถนนสีลม และที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ที่จ.อุดรธานี

 

ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม

 

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานกรรมการสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยหลังการประชุมสหกรณ์เจ้าหนี้หุ้นกู้บริษัทการบินไทยกว่า 87 สหกรณ์ ว่า ต้องการให้ คพช. ผ่อนปรนเกณฑ์การลงทุน โดยให้สหกรณ์สามารถซื้อหุ้นการบินไทยในราคาหุ้นละ  2.5452 บาทได้ เพื่อลดผลกระทบจากหนี้เดิมที่ลงทุนในหุ้นกู้การบินไทยไปกว่า 8.7 หมื่นล้านบาท

 

“เชื่อว่าถ้าการบินไทยสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายใน 3 ปี ราคาหุ้นจะปรับขึ้นอยู่ในที่เดิมอย่างน้อยจะสามารถชดเชยส่วนที่ขาดทุนไปก่อนหน้า และทำให้สมาชิกกลับมามีฐานะได้ ขณะเดียวกันยังแบ่งเบาภาระรัฐบาลและช่วยสายการบินแห่งชาติด้วย” นายปรเมศว์กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม วันที่ 27 มกราคมนี้ จะมีประชุมของคณะอนุกรรมการลงทุนของคณะกรรมการพัฒนาการสหกรณ์แห่งชาติ ซึ่งจะนำข้อเสนอในที่ประชุมของสหกรณ์เจ้าหนี้การบินไทยให้คณะอนุกรรมการพิจารณา และส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมชี้แจงด้วย จากนั้นจึงจะนำมติของ คณะอนุกรรมการเข้าสู่การประชุมของคพช.ในเดือนมีนาคมนี้ หาก คพช. อนุญาตก็จะสามารถดำเนินการได้ ขณะเดียวกันจะหารือกับการบินไทยให้กันหุ้นสามัญบางส่วนไว้ให้สหกรณ์เจ้าหนี้ด้วย

 

"เราอยากให้สหกรณ์เจ้าหนี้ลดผลขาดทุน ซึ่งน่าจะได้สัดส่วนพอสมควรเพื่อให้สหกรณ์เจ้าหนี้เดินต่อไปได้  ในหลักการขอให้คพช.ปลดล็อคเพื่อเรามีโอกาสได้ซื้อหุ้น ซึ่งหุ้นใหม่มีหลักประกัน แต่หุ้นกู้เดิมเราไม่มีหลักประกัน ถ้าซื้อได้จะชดเชยส่วนที่ขาดทุนไปแล้วและกลับมาเป็นผลประโยชน์กับสมาชิกของแต่ละสหกรณ์ โดยถ้าคพช.ผ่านเกณฑ์ในการลงทุน  ฟังเสียงขณะนี้สหกรณ์พร้อมจะเดินหน้า แก้ปัญหาไม่ว่าสหกรณ์ใหญ่ สหกรณ์เล็กและสหกรณ์ที่มีเงินสภาพคล่องเหลืออยู่"

 

ปัจจุบันมีสหกรณ์ขนาดใหญ่ 143แห่ง และสหกรณ์ขนาดเล็ก อีก 1,000กว่าแห่งซึ่ หลักการลงทุนของสหกรณ์ออมทรัพย์นั้น ติดเกณฑ์ในการลงทุนของคพช.ซึ่งกำหนดเกณฑ์การลงทุนในหุ้นที่มีการจัดอันดับหรือเรตติ้งระดับA-ขึ้นไป และการบินไทยไม่มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจ

 

ส่วนประเด็นการด้อยค่าของหุ้นกู้การบินไทยที่สหกรณ์ได้ลงทุนไว้นั้น  คือ มูลค่าหุ้นลดลงไปแล้ว  ซึ่งถ้าด้อยค่าหรือกันสำรองมากจะไม่มีเงินปันผลกับสมาชิก ซึ่งสหกรณ์ออมทรัพย์การไฟฟ้าฝ่ายผลิตมีทุนพร้อมจะตัดการด้อยค่า ซึ่งอาจทำให้ปีนี้ไม่มีปันผล แต่ปีหน้าสามารถกลับมาจ่ายได้ปกติ

 

อย่างไรก็ตามการด้อยค่า ก็จะมีผลกระทบสหกรณ์ขนาดเล็กบางส่วน ในแง่ของการ รถ การจ่ายเงินปันผล จาก 5 บาทเหลือ 2 บาท แต่ไม่ถึงกับทำให้สหกรณ์ต้องขาดทุน

 

ทั้งนี้กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กำหนดให้สหกรณ์ ทยอยบันทึกรับรู้การด้อยค่าของหุ้นกู้ดังกล่าว สำหรับหุ้นกู้ที่ยังไม่ครบกำหนดไถ่ถอนตามแผนฟื้นฟูโดยให้ทยอยรับรู้การด้อยค่าในอัตรา 5% ของมูลค่าที่ตราไว้ในหุ้นกู้ และทยอยรับรู้การด้อยค่าเพิ่มขึ้นอีก 5% ในแต่ละปี