พนักงานการบินไทย ถวายฎีกาถึงในหลวงร้องทุกข์ปมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

31 ธ.ค. 2564 | 01:18 น.

พนักงานการบินไทย 190 คนแจ้งความลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐานที่สถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง เพื่อดำเนินการเข้าถวายฎีกาต่อในหลวง ร้องทุกข์ ปมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

นายวิรัช อนุเคราะห์ พนักงาน บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน)และสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานการบินไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน 190 คน เป็นตัวแทนกลุ่มทวงคืนเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพฯ ได้เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐานที่สถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม2564 เพื่อดำเนินการเข้าถวายฎีกาต่อพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 

โดยระบุว่า จากสถานการณ์ที่บริษัทฯประสบปัญหาในการประกอบกิจการขาดทุนสะสมต่อเนื่องยาวนาน ส่งผลต่อการปรับขึ้นเงินเดือนและสวัสดิการพนักงาน แต่ด้วยค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทำให้การดำรงชีพจึงมีความยากลำบาก จึงมีพนักงานที่เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพจำนวนมาก ที่มีเหตุผลอันจำเป็นต้องลาออกจากสมาชิกกองทุน เพราะต้องการนำเงินกองทุนมาใช้จ่ายในการดำรงชีวิตประจำวัน

 

พนักงานการบินไทย ถวายฎีกาถึงในหลวงร้องทุกข์ปมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

 

 

แต่กลับไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการที่กองทุนฯกำหนดข้อบังคับให้การลาออกจากสมาชิกกองทุนฯ ก่อนเกษียณอายุ จะไม่ได้รับสิทธิในเงินกองทุนส่วนสมทบและผลประโยชน์ของเงินสมทบจากนายจ้าง

อีกทั้งเมื่อสมาชิกที่ลาออกจากกองทุนเกษียณอายุ หรือออกจากงาน กองทุนก็ไม่ได้จ่ายเงินส่วนนั้นคืนให้แก่สมาชิกแต่อย่างใด ซึ่งเป็นการขัดต่อวัตถุประสงค์ของกองทุนฯและเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ. 2530 สมาชิกกองทุนจำนวนหนึ่ง จึงนำเรื่องไปฟ้องคดีต่อศาลแรงงาน

 

พนักงานการบินไทย ถวายฎีกาถึงในหลวงร้องทุกข์ปมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

 

แต่ด้วยขาดประสบการณ์และการรวบรวมเอกสารในครั้งนั้น ศาลแรงงานจึงมีคำตัดสินยกฟ้อง ด้วยข้อบังคับกองทุนดังกล่าวถูกจดทะเบียนถูกต้อง จากนั้นจึงได้ศึกษาหาข้อมูลจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องต่างๆ ตามประกาศของ สำนักงาน ก.ล.ต. ทำให้พบว่าการกำหนดข้อบังคับของกองทุนฯ ไม่เป็นธรรมและตัดสิทธิสมาชิกโดยปราศเหตุผลอันสมควร จึงได้เรียกร้องกับทางกองทุนฯ และสำนักงานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ก.ล.ต.)ซึ่งเป็นนายทะเบียนกองทุนฯ แต่ไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด นับจากที่เรียกร้องตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน