Plant-based Foodมาแรง มิตรผล หนุน Meat Avatar โตในตลาดโลก

17 มกราคม 2565

มิตรผล เสริมทัพ Meat Avatar พัฒนานวัตกรรมอาหารแห่งอนาคตและต่อยอดศักยภาพธุรกิจ Food Tech Startup ไทยรุกตลาดPlant-based Food สอดรับการเติบโตของเทรนด์โลก

เทรนด์การบริโภค Plant-based Food ที่กำลังมาแรงในกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ที่หันมาใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมถึงเทรนด์การทานอาหารมังสวิรัติแบบยืดหยุ่น (Flexitarian) ที่ทำให้ง่ายและสะดวกต่อการใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบในยุคนี้

 

ซึ่งสำหรับในประเทศไทย ตลาด Plant-based Food คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 4.5 หมื่นล้านบาท ในปี 2567 หรือเติบโตเฉลี่ยปีละ 10% ยิ่งทำให้ Plant-based Food กลายเป็นทางเลือกใหม่ในใจของผู้บริโภคหลาย ๆ คน จึงมองว่าตลาด Plant-based Food ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก

กลุ่มมิตรผล ในฐานะผู้นำด้านการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารระดับโลก จึงจับมือเป็นพันธมิตรกับ Meat Avatar ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จำแลงจากพืช (Plant-based Meat) สนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมอาหารแห่งอนาคตเพื่อนำเสนอทางเลือกใหม่ที่ใส่ใจทั้งสุขภาพและสิ่งแวดล้อมให้แก่ผู้บริโภค

และต่อยอดศักยภาพธุรกิจ Food Tech Startup ไทยให้เติบโตสู่การแข่งขันในเวทีการค้าโลก ควบคู่ไปกับการร่วมกันดำเนินธุรกิจเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

 

นายวรเดช ฉันทศาสตร์โกศล ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ Energy & New Business กลุ่มมิตรผล เปิดเผยว่า “ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กลุ่มมิตรผลให้ความสำคัญกับการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืน หรือ ‘Sustainable Business’ มากกว่าการทำธุรกิจเพียงเพื่อแสวงหากำไร เราเชื่อเสมอว่าการคิดถึงคนอื่นและไม่สร้างผลกระทบให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อม จะทำให้องค์กรสามารถเติบโตอย่างยั่งยืนได้อย่างแท้จริง เราดำเนินงานโดยยึดหลัก ESG (environmental, social and governance) ภายใต้ปรัชญา “ร่วมอยู่ ร่วมเจริญ” ในการพัฒนาธุรกิจ ด้วยการนำการวิจัย นวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาต่อยอดการใช้ทรัพยากรชีวภาพให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อมุ่งสู่ New S-curve เช่น Future food 

 

ซึ่งการจับมือกับ Meat Avatar ครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับกลุ่มมิตรผลที่จะได้สานต่อเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจสู่ความยั่งยืน โดยเรามีความตั้งใจที่จะสนับสนุน Startup ไทยโดยคนรุ่นใหม่มากศักยภาพอย่าง Meat Avatar ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนธุรกิจนวัตกรรมอาหารเพื่ออนาคตของไทยสู่การแข่งขันในเวทีการค้าโลก”

 

ทั้งนี้กลุ่มมิตรผลเผยถึงทิศทางการสนับสนุนแบรนด์ Meat Avatar ในเชิงธุรกิจ ด้วยการมุ่งเสริมทัพความแข็งแกร่งใน 3 ด้าน ได้แก่ 


1) การเสริมทัพด้านการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) เพื่อส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมอาหารที่ใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในอนาคต 2) การเสริมศักยภาพด้านกระบวนการผลิต เพื่อเตรียมรองรับการขยายฐานการเติบโตในอนาคต 3) การเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ เพื่อขยายฐานลูกค้า ในฐานะที่กลุ่มมิตรผลอยู่ในอุตสาหกรรมอาหารมายาวนาน มีฐานการผลิตในหลายประเทศ จึงสามารถช่วยสร้างโอกาสการขยายธุรกิจในต่างประเทศและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล

 

ด้าน นายวิภู เลิศสุรพิบูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มีท อวตาร จำกัด กล่าวว่า “Meat Avatar เราเป็นธุรกิจ Food Tech Startup ที่มุ่งมั่นพัฒนาและนำเสนอ Plant-based Meat ที่มีคุณภาพ โดยเรามีความตั้งใจอยากให้คนไทยได้ทานอาหาร Plant-based ในราคาไม่แพง เพราะความได้เปรียบของเมืองไทยทีเป็นเมืองเกษตรกรรม ควบคู่ไปกับการได้สนับสนุนเกษตรกรไทย มารวมกับความโดดเด่นของการนำเสนอผลิตภัณฑ์ในรูปแบบหมูกรอบ หมูสับ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในสไตล์เมนูอาหารที่คนไทยและชาวเอเชียชื่นชอบ แตกต่างจาก Plant-based Meat ของต่างประเทศที่มักมาในรูปแบบเนื้อเบอร์เกอร์

 

โดยในอนาคตเราจะเพิ่มความหลากหลายด้วยผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ประเภทอื่น ๆ เพื่อตอบความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากขึ้น เช่น ปลา ปลาหมึก เป็นต้น รวมถึงเตรียมบุกตลาด Ready to eat โดยร่วมมือกับแบรนด์ร้านอาหารต่าง ๆ นำความเชี่ยวชาญของแต่ละฝ่ายมาเสริมทัพกัน เพื่อสร้างสรรค์ไอเดียนวัตกรรม Plant-based Food ที่ยิ่งใหญ่ออกสู่ตลาดต่อไป

 

การร่วมเป็นพันธมิตรกับกลุ่มมิตรผลในครั้งนี้ เป็นการประกาศจุดยืนร่วมกันในการมุ่งสู่ธุรกิจเพื่อความยั่งยืน พร้อมยกระดับขีดความสามารถของภาคเกษตรและนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคตของไทย โดยการเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจจากกลุ่มมิตรผล จะช่วยให้ Startup อย่างเราได้มีโอกาสเติบโต และก้าวสู่การแข่งขันในระดับประเทศและระดับโลกได้ต่อไป”