รุกตลาดสกินแคร์-เสริมอาหาร “โพสิทีฟ” ชูแนวคิดสังคมดี สินค้าดี

13 ม.ค. 2565 | 06:59 น.

“โพสิทีฟ” ชูโมเดลรุกตลาดสกินแคร์-เสริมอาหารแนวใหม่ มุ่งสร้างแรงบันดาลใจ แบ่งปัน ส่งต่อให้สังคมน่าอยู่ พร้อมเดินหน้าขยายตลาดผ่านออฟไลน์ ออนไลน์ ก่อนเปิดโอกาสเข้าร่วมเป็นตัวแทนจำหน่าย สร้างธุรกิจของตัวเอง

นายมารชัย กองบุญมา ประธาน บริษัท เคบีเอ็ม กู๊ดวิล จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแบรนด์ “โพสิทีฟ” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ด้วยวิสัยทัศน์ของบริษัทมุ่งสร้างสรรค์สิ่งดีเพื่อตอบแทนสังคม สะท้อนมาถึงแนวทางการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์โพสิทีฟ ซึ่งให้ความสำคัญในเรื่องของคุณภาพ

 

ทั้งแหล่งวัตถุดิบและกระบวนการผลิต การเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนสูตรที่มีการปรับสูตรให้เหมาะกับคนไทยมากที่สุด โดยปัจจุบันผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์โพสิทีฟ ผลิตและนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในอนาคตบริษัทเปิดกว้างในการคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพสูงจากทั่วโลก เพื่อมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดให้แก่ผู้บริโภค

มารชัย กองบุญมา

“เรามีเจตนารมณ์อันแน่วแน่ที่ต้องการส่งเสริมให้สังคมน่าอยู่ ซึ่งมาจากการที่คนในสังคมต่างมีความปรารถนาดี มีความเอื้่ออาทร พร้อมแบ่งปัน ช่วยเหลือ เพื่อสร้างความสุขให้แก่กันและกัน เป็นที่มาของการสร้างแบรนด์ “โพสิทีฟ” เพื่อเป็นตัวแทนของการส่งต่อความรู้สึกดีๆ ให้ทุกคนได้มองเห็นคุณค่าของตัวเอง และคนรอบข้าง เพื่อสร้างสังคมแห่งความคิดบวก ด้วยความเชื่อที่ว่า “คนทุกคนล้วนมีคุณค่าในตัวของตัวเอง” ซึ่งจะทำให้ทุกคนสามารถอยู่อย่างมีความสุข และเมื่อแต่ละคนมีความสุข สังคมโดยรวมก็จะเป็นสังคมที่มีความสุขเช่นกัน”

 

ปัจจุบันบริษัทนำรายได้ 1% ของยอดขายในทุกช่องทาง สนับ สนุนการดำเนินโครงการของมูลนิธิธรรมนำไทย เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่เด็ก คนชรา คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสในสังคม เพื่อให้ความช่วยเหลือได้ส่งต่อไปสู่สังคมรอบข้างได้มากยิ่งขึ้น

โพสิทีฟ

ด้านนายประสงค์ รุ่งสมัยทอง กรรมการบริหาร บริษัท เคบีเอ็ม กู๊ดวิล จำกัด กล่าวว่า บริษัทมุ่งสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์โพสิทีฟ เพื่อส่งต่อสุขภาพที่ดีผ่านสินค้าที่มีคุณภาพ ภายใต้สโลแกน “นี่คือเธอ!” (It’s Real You!) เพื่อสื่อสารให้คนตระหนักถึงคุณค่าของตนเอง พร้อมส่งพลังบวกให้กับทุกคนในสังคม โดยสื่อสารผ่านเพลง “นี่คือเธอ” ร้องโดย “พิมรี่พาย” และได้เปิดตัว MV ไปเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมาได้รับกระแสตอบรับที่ดีมียอดวิวกว่า 8 แสนวิวในขณะนี้

โพสิทีฟ

บริษัทยังได้สื่อสารแนวคิดผ่านสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรายการทีวี “โพสิทีฟ ซันเดย์” (POSITIF Sunday) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างแบรนด์โพสิทีฟ กับอมรินทร์ ทีวี เพื่อสื่อสารแรงบันดาลใจจากความคิดบวกให้กับคนในสังคม มีกำลังใจในการต่อสู้ชีวิต และเอาชนะอุปสรรคปัญหาต่างๆ, รายการ “จานนี้ดีจัง Health Me Dish” ซึ่งเป็นรายการให้ความรู้เรื่องสุขภาพ ที่อยู่ในรูปแบบรายการสอนทำอาหาร เพราะ “โพสิทีฟ” เชื่อว่า สุขภาพจะดีได้ อาหารมีส่วนสำคัญถึง 70% เป็นต้น

 

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์โพสิทีฟ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ สกินแคร์จำนวน 15 รายการ อาทิผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า บำรุงผิวหน้า และครีมกันแดด ฯลฯ และเสริมอาหาร ซึ่งผลิตและนำเข้า 100% จากทางญี่ปุ่น 3 รายการ ได้แก่ คอลลาเจน, ไลโคปีน และ แฟลกซ์ซีดออยล์ อาทิ Positif Collagen เป็นต้น โดยปีนี้บริษัทมีแผนเปิดตัวสินค้าใหม่ออกมาต่อเนื่อง เพื่อสร้างความหลากหลาย และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น

โพสิทีฟ

ส่วนช่องทางการจัดจำหน่ายในปีนี้จะให้ความสำคัญกับการขยายตัวแทนจำหน่ายมากขึ้น โดยตั้งเป้าเพิ่มเป็น 1,000 คน จากปัจจุบันอยู่ที่ 300 คน โดยในปีที่ผ่านมาบริษัทเน้นการจัดจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ และโซเชียลคอมเมิร์ซเป็นหลัก ได้แก่ Line, Facebook, IG และช้อปปิ้งออนไลน์ชื่อดังอย่าง Shopee, Lazada รวมถึงร้านค้าปลีกออนไลน์ขนาดใหญ่ อาทิ Konvy, Shop24 และ King Power นอกจากนี้ ยังมีคู่ค้าที่เป็นพันธมิตรในการจัดจำหน่ายสินค้าถึงผู้บริโภคอีก 2 รายใหญ่

 

โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้าขยายธุรกิจทั้งออนไลน์และออฟไลน์มากขึ้น โดยช่องทางออนไลน์ เราต้องการบุกตลาดเข้าไปในทุกช่องทาง โดยเฉพาะช่องทางเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ เพื่อสร้างโอกาสให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงสินค้าของโพสิทีฟได้ง่ายและสะดวกที่สุด รวมถึงช่องทางออฟไลน์ เช่น ร้านขายยา และร้านที่จำหน่ายสินค้าสุขภาพต่างๆ

โพสิทีฟ

รวมทั้งบริษัทมีแผนขยายตัวแทนจำหน่ายแบบ Dropship เพื่อมอบโอกาสให้ผู้ที่ต้องการสร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง โดยตัวแทนจะได้รับการดูแลจากบริษัทโดยตรง เพื่อคอยแนะนำ และให้คำปรึกษาในกลยุทธ์วิธีการขายและเรื่องต่างๆ เสมือนเป็นพนักงานของบริษัท รวมถึงมีโปรแกรมฝึกอบรมจากโค้ชต่างๆ เพื่อช่วยติดอาวุธให้ตัวแทนจำหน่ายมีความแข็งแกร่ง เพื่อให้ทุกคนไปเป้าหมายได้เร็วขึ้น

 

“โพสิทีกำลังมองหาคู่ค้าที่มีความชำนาญในธุรกิจ และเห็นความสำคัญของการให้และส่งต่อ เพื่อมาร่วมกันทำธุรกิจให้สังคมเป็นสังคมที่น่าอยู่ โดยร่วมกันสร้างธุรกิจให้เติบโต ควบคู่ไปกับการแบ่งปันให้สังคมไปพร้อมๆ กัน”

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,748 วันที่ 13 - 15 มกราคม พ.ศ. 2565