“ บิ๊กซี ” ไฟเขียว“ กรีน แล็บ ” ขายชิ้นส่วนแปรรูปกัญชา-กัญชง ก่อนปูพรม 200 สาขา

22 ธ.ค. 2564 | 10:03 น.

“กรีน แล็บ” จับมือ วิสาหกิจชุมชนเพชรสมุนไพรชุมพรและเครือข่ายทั่วประเทศ ปักธงพื้นที่บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้าสาขารัชดาภิเษก นำร่องตั้งบูธขายผลิตภัณฑ์แปรรูปชิ้นส่วนจากต้นกัญชา กัญชง นำไปปรุงอาหารและเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ตั้งเป้า Q1 ปี 2565 ยอดขายกว่า 300 กก. จาก 200 สาขา

 

รายงานข่าว เผยว่า บริษัท กรีน แล็บ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนของต้นกัญชาและกัญชง ที่มีเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดของภาคใต้ ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ให้นำผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนของต้นกัญชาและกัญชงมาเปิดบูธที่บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า สาขารัชดาภิเษก เป็นสาขาแรก ในการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในแผนกซูเปอร์มาร์เก็ตชั้น 2  เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป

 

นางสาวปราริษา อ่ำดิษฐ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง / ผู้จัดการทั่วไป บริษัท กรีน แล็บ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในฐานะผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปชิ้นส่วนจากต้นกัญชา กัญชง ประกอบด้วย ใบ กิ่ง ก้าน  ลำต้น และราก เผยว่า หลังประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พ.ศ. 2563 ได้ปลดล็อกให้ทุกส่วนของกัญชาและกัญชงไม่เป็นยาเสพติด ยกเว้น ช่อดอก ใบที่ติดกับช่อดอก และเมล็ดกัญชา ยังเป็นยาเสพติดอยู่แล้วนั้น  

 

ปราริษา  อ่ำดิษฐ์

 

บริษัทฯ ได้ร่วมกับวิสาหกิจชุมชนเพชรสมุนไพรชุมพร ทำสัญญาร่วมกับโรงพยาบาลท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ในการผลิต ( ปลูก ) กัญชา สายพันธุ์ตะนาวศรี (Sativa) ในแปลงปลูกออร์แกนิก เพื่อให้ได้สายพันธุ์คุณภาพ เหมาะแก่การนำไปทำยา และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพต่าง ๆ ที่สำคัญ เป็นการสนับสนุนส่งเสริมเกษตรกรในชุมชน และชาวบ้านให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น และในครั้งนี้ถือเป็นการเปิดตัวสถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากกัญชา-กัญชงอย่างเป็นทางการ ณ บิ๊กซี ซุเปอร์เซ็นเตอร์ สาขารัชดา ถือเป็นสาขาต้นแบบในการนำผลิตภัณฑ์เข้ามาจัดจำหน่าย เพื่อให้ประชาชนได้รู้จักและมีความรู้ในการบริโภคอาหารสมุนไพรกัญชาที่ถูกต้องและถูกสุขอนามัย โดยหวังว่าการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากกัญชา-กัญชงสาขาแรกของบิ๊กซีในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นการพัฒนามูลค่าเพิ่มของพืชสมุนไพรกัญชา ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

 

“ บิ๊กซี ” ไฟเขียว“ กรีน แล็บ ” ขายชิ้นส่วนแปรรูปกัญชา-กัญชง ก่อนปูพรม 200 สาขา

 

ทั้งนี้ภายในไตรมาสแรกของปี 2565  บริษัท กรีนแล็บฯ ยังได้จับมือกับ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) นำผลิตภัณฑ์เข้าจำหน่ายในช่องทางตามสาขาของบิ๊กซีกว่า 200 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อนำผลิตภัณฑ์แปรรูปชิ้นส่วนจากต้นกัญชา กัญชง เข้ามาตั้งบูธในพื้นที่ซูเปอร์มาร์เก็ต โดยผลิตภัณฑ์ที่นำมาจัดจำหน่าย ประกอบด้วย ใบกัญชาสด ใบกัญชาแห้ง ใบกัญชาแห้งบดละเอียด และบดหยาบ ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถนำไปปรุงเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ และการปรุงอาหารให้เป็นยา ที่ดีต่อสุขภาพทั้งสิ้น โดยมีข้อห้ามสำหรับสตรีมีครรภ์ เด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไม่ควรรับประทาน  โดยบริษัท กรีนแล็บ ตั้งเป้ายอดขายผลิตภัณฑ์ประมาณ 300 กิโลกรัม

 

“ บิ๊กซี ” ไฟเขียว“ กรีน แล็บ ” ขายชิ้นส่วนแปรรูปกัญชา-กัญชง ก่อนปูพรม 200 สาขา

 

สำหรับการสร้างตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพด้วยชิ้นส่วนจากต้นกัญชา กัญชง   ถึงแม้จะเป็นเรื่องใหม่ในสังคมไทย แต่ด้วยประโยชน์ของสรรพคุณในทางวิชาการหลายสถาบันทางการแพทย์ระบุว่า สามารถนำไปรักษาโรคได้หลายชนิด เช่น โรคลมชัก นอนไม่หลับ โรคเครียด และอื่น ๆ  จุดนี้จะเป็นจุดแข็งในการบุกเบิกตลาด และหากยอดการจัดจำหน่ายประสบความสำเร็จ ทางบริษัทฯได้ทำสัญญากับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายจากทั่วประเทศ พร้อมจัดส่งวัตถุดิบให้กับบริษัทฯเพื่อการจัดจำหน่ายได้ตลอดทั้งปี

 

“ บิ๊กซี ” ไฟเขียว“ กรีน แล็บ ” ขายชิ้นส่วนแปรรูปกัญชา-กัญชง ก่อนปูพรม 200 สาขา